Dạy và học ở Trường Chính trị tỉnh: Từ trực tiếp sang trực tuyến

20/07/2021 | 17:47 GMT+7

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Trường Chính trị tỉnh đã dừng việc dạy và học trực tiếp. Để tháo gỡ khó khăn và đảm bảo hoàn thành chương trình, kế hoạch đào tạo đã đề ra, trường đang nỗ lực chuyển từ dạy và học trực tiếp sang dạy và học trực tuyến.

Trường Chính trị tỉnh đang thử nghiệm các phần mềm phục vụ việc dạy và học trực tuyến.

Từ giữa tháng 6, khi tình hình dịch diễn biến phức tạp, Trường Chính trị tỉnh đã dừng dạy và học trực tiếp; 15 lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính với hơn 1.000 học viên phải kéo dài thời gian học tập so với kế hoạch. Từ đó, dẫn đến một số khó khăn như: chậm nhận bằng tốt nghiệp ảnh hưởng đến quy trình công tác cán bộ của sở, ngành, địa phương; nghỉ kéo dài ảnh hưởng đến kiến thức đã học; đối với các lớp tập trung, học viên đã chuyển sinh hoạt đảng về trường, khi không học về cơ quan làm việc sẽ mất một số chính sách phụ cấp. Mặt khác, trường bị chậm tiến độ thực hiện nhiệm vụ, nhiều việc bị dồn ứ, khó thanh, quyết toán kinh phí hoạt động…

Để hoàn thành “mục tiêu kép”, nghĩa là thực hiện đảm bảo chương trình, kế hoạch đào tạo đã đề ra và chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, Trường Chính trị tỉnh có kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chuyên môn bằng hình thức dạy và học trực tuyến. Hiện nay, trường đã và đang tích cực chuẩn bị về cơ sở vật chất và con người.

Cụ thể, các máy tính của trường có cấu hình nhỏ sẽ được nâng cấp để phục vụ cho dạy trực tuyến; lắp đặt hệ thống đường truyền tại các hội trường, phòng học. Bên cạnh đó, giảng viên sẽ soạn lại bài giảng trên chương trình PowerPoint để giảng trực tuyến.

Ngày 16-7 vừa qua, trường tổ chức tập huấn cho Ban giám hiệu, cán bộ quản trị và một số giảng viên có trình độ công nghệ thông tin khá. Họ được hướng dẫn các bước ứng dụng các phần mềm: Office 365 - Microsoft teams, Microsoft Form... trong quản lý, giảng dạy.

Tới đây, trường sẽ tổ chức hướng dẫn ứng dụng cho tất cả giảng viên toàn trường. Dự kiến trong tháng 8, trường sẽ thí điểm 3 lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính và 2 lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên bằng hình thức trực tuyến.

“Một tiết học trực tuyến sẽ không khác nhiều so với tiết học trực tiếp. Giảng viên vẫn có thể truyền tải đầy đủ nội dung bài giảng đến học viên; việc thảo luận, trao đổi trong giờ học sẽ được thực hiện bình thường vì giảng viên có thể mời bất kể học viên nào phát biểu ý kiến thảo luận”, thầy Mai Văn Lợi, Trưởng phòng Quản lý đào tạo và Nghiên cứu khoa học, Trường Chính trị tỉnh, cho biết. 

Để đảm bảo nội quy, giờ giấc học tập, trường sẽ xây dựng quy chế bao gồm nhiều quy định phù hợp với việc dạy và học trực tuyến. Trong một buổi dạy và học trực tuyến, ngoài giảng viên, học viên thì còn có giáo viên chủ nhiệm, cán bộ thanh tra của trường cùng tham gia để quản lý học viên. Trong giờ học, giảng viên có thể gọi tên bất cứ học viên nào, coi đó như một cách để điểm danh…

Anh Minh Thành, học viên lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính khóa 117, cho biết: “Do dịch diễn biến phức tạp nên việc học tập bị gián đoạn. Việc trường chuyển từ hình thức dạy và học trực tiếp sang trực tuyến là cách làm hay, vừa chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch vừa đảm bảo nội dung, chương trình của các lớp. Hiện nay, mạng internet đã phủ sóng khắp nơi nên học viên dễ dàng tham gia học trực tuyến. Vả lại, với hình thức này, học viên không phải đi đến trường, vừa đỡ tốn chi phí và hạn chế đi lại theo khuyến cáo phòng, chống dịch của Bộ Y tế”.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Tỉnh ủy viên, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh, cho biết: “Đây là lần đầu tiên Trường Chính trị tỉnh chuyển từ dạy và học trực tiếp sang trực tuyến nên thời gian đầu thực hiện chắc chắn không tránh khỏi những khó khăn, bỡ ngỡ. Hiệu quả của dạy và học trực tuyến sẽ không bằng dạy và học trực tiếp, nhưng đây là giải pháp tình thế trong tình hình dịch diễn biến phức tạp hiện nay, qua đó để đảm bảo thực hiện chương trình, kế hoạch đào tạo mà trường đã đề ra. Đây cũng có thể xem là đợt tập dợt của trường trong việc ứng dụng sự phát triển của công nghệ vào dạy và học, một xu thế ngày càng phổ biến hiện nay”.

Dạy và học trực tuyến thì thi thế nào ?

 

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Tỉnh ủy viên, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh, thông tin, tùy theo tình hình thực tế, trường sẽ tính toán cách thức kiểm tra, thi phù hợp. Nếu dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, cần phải giãn cách thì sẽ tăng cường cho học viên viết thu hoạch, tiểu luận, khóa luận...

 

Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được Trường Chính trị tỉnh quan tâm thực hiện tốt trong thời gian qua. Cụ thể, trường đã tăng cường kiểm soát y tế như: khử khuẩn, sát trùng phòng học, phòng làm việc, kiểm tra thân nhiệt tại cổng, khai báo y tế…; đồng thời quản lý nhân sự chặt chẽ, cụ thể là lịch trình của viên chức, giảng viên phải được báo cáo với lãnh đạo các phòng, khoa, nếu có việc phải đến những nơi có dịch thì thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch, khi về phải cách ly tại nhà theo dõi sức khỏe.

Bên cạnh đó, trường bố trí lực lượng làm việc tại trường theo phương thức giãn cách. Đó là lực lượng giảng viên thực hiện giờ làm việc tại trường 50%, 50% làm việc tại nhà để nghiên cứu, soạn giáo án. Trường cũng đổi mới quản lý nghiên cứu thực tế của giảng viên và học viên theo hình thức chia nhóm nhỏ (từ 5-8 người/nhóm), tăng cường nghiên cứu thực tiễn qua mô hình, cách làm trong dân, ở cơ sở; hạn chế tối đa việc tập trung hơn 10 người đến địa phương. Kết quả nghiên cứu là tiểu luận nhóm với yêu cầu chất lượng cao hơn, thay vì tiểu luận của từng học viên như cách làm trước đây.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>