Công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động tiếp tục được đẩy mạnh

07/10/2023 | 14:04 GMT+7

Trong quý III năm nay, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh triển khai, thực hiện tốt các hoạt động thiết thực chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh.

Trong quý III vừa qua, các cấp công đoàn của tỉnh đã bàn giao 46 căn “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Ông Hồ Thanh Tùng, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Long Mỹ, cho hay, trong quý III vừa qua, công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động trên địa bàn thị xã được quan tâm thực hiện tốt. Nổi bật là đơn vị tổ chức trao nhiều suất học bổng “Tấm lòng vàng” cho con đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động có thành tích vượt khó học tốt; bàn giao nhà “Mái ấm công đoàn” đạt chỉ tiêu trên giao.

Cũng theo ông Hồ Thanh Tùng, thông qua các hoạt động tuyên truyền, gắn biển công trình chào mừng Đại hội XI Công đoàn Hậu Giang, đơn vị còn phối hợp tổ chức lồng ghép việc trao tặng 61 phần quà, với tổng trị giá hơn 30 triệu đồng cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ công tác chăm lo kịp thời của tổ chức công đoàn đã góp phần hỗ trợ khó khăn và động viên công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn thị xã an tâm lao động, sản xuất, công tác.

Thông tin từ LĐLĐ tỉnh, trong quý III năm nay, tình hình giá cả thị trường các mặt hàng thiết yếu luôn biến động bất thường, làm ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động. Từ đó, các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền cùng cấp, người sử dụng lao động thường xuyên quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng, chăm lo đến sức khỏe, thu nhập, đời sống và kịp thời hỗ trợ cho cán bộ, đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Cụ thể, các cấp công đoàn kịp thời tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ 13.617 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động gặp khó khăn, đau ốm, bị bệnh hiểm nghèo... với tổng số tiền hơn 3,7 tỉ đồng; trao tặng 3.538 suất học bổng “Tấm lòng vàng” tổng trị giá hơn 1,7 tỉ đồng để hỗ trợ cho con đoàn viên có thành tích vượt khó học tốt nhân dịp khai giảng năm học mới; bàn giao 46 căn “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, với tổng kinh phí hỗ trợ 1,86 tỉ đồng.

Đặc biệt là triển khai chi hỗ trợ cho 4.260 trường hợp công nhân lao động bị giãn việc, mất việc, với số tiền hơn 4,8 tỉ đồng. Chưa kể, các ngành, các cấp cũng luôn quan tâm đến đời sống, việc làm và thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động. Thông qua việc quan tâm thực hiện tốt các hoạt động chăm lo, hỗ trợ kịp thời đã góp phần giúp tình hình tư tưởng của cán bộ, đoàn viên, người lao động luôn ổn định, an tâm làm việc, chấp hành tốt nội quy, quy định của cơ quan, doanh nghiệp.

Ông Lê Thanh Phú, Trưởng ban Tổ chức -Kiểm tra, LĐLĐ tỉnh, cho biết, trong quý III năm nay, đại bộ phận cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động trong tỉnh luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành tốt các chính sách, pháp luật của Nhà nước, khắc phục khó khăn, an tâm lao động sản xuất, công tác, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Nhất là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khu vực nhà nước phấn khởi khi Chính phủ nâng mức lương cơ sở từ ngày 1-7-2023.

Về tình hình việc làm, đời sống của công nhân lao động trong các doanh nghiệp được đảm bảo ổn định. Đó là nhờ các cấp công đoàn chủ động phối hợp với chính quyền quan tâm thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ, công chức, viên chức và công nhân lao động. Đáng ghi nhận là trong công tác chăm lo cho cán bộ, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; thực hiện các chương trình phúc lợi cho công đoàn viên...

Từ nay đến cuối năm, bên cạnh quan tâm tạo điều kiện cho công nhân, người lao động gia nhập vào tổ chức công đoàn, cũng như tiếp tục đẩy mạnh thành lập tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ quan tâm tổ chức tốt các hoạt động chào mừng thành công Đại hội XI Công đoàn Hậu Giang và chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028.

Ông Lê Công Khanh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, đề nghị công đoàn các cấp tiếp tục vận động đoàn viên, người lao động hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Đồng thời, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đời sống, việc làm, thu nhập của công nhân, viên chức, lao động để kịp thời tham mưu, đề xuất biện pháp chăm lo, hỗ trợ phù hợp; xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động tỉnh nhà.

Thực hiện hoàn thành và vượt 15 chỉ tiêu đề ra

 

Theo ông Lê Công Khanh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, trong tổng số 19 chỉ tiêu của năm 2023, đến nay, đã thực hiện hoàn thành và vượt 15 chỉ tiêu; còn lại 4 chỉ tiêu chưa đạt. Đó là chỉ tiêu cập nhật thông tin đoàn viên lên phần mềm quản lý đoàn viên đạt 86,96%; thu kinh phí công đoàn đạt dự toán được duyệt đạt 80%; thu đoàn phí công đoàn đạt dự toán được duyệt đạt 74%; có 2 doanh nghiệp thực hiện việc nộp kinh phí công đoàn qua tài khoản Công đoàn Việt Nam đạt 57,14%. Vì vậy, cần quan tâm chỉ đạo, đề xuất giải pháp tham mưu thực hiện hoàn thành tốt các chỉ tiêu này.

 

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>