Chỉ đạo tổ chức cơ sở đảng thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ

06/12/2021 | 08:09 GMT+7

Thời gian qua, nhờ Huyện ủy Vị Thủy quan tâm lãnh, chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và quy chế làm việc nên giúp nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở đảng.

Đảng ủy thị trấn Nàng Mau thực hiện tốt quy chế làm việc đã đề ra.  (Ảnh tư liệu)

Huyện ủy Vị Thủy có 48 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, trong đó có 10 đảng bộ xã, thị trấn, 5 đảng bộ ngành và 33 chi bộ cơ sở. Ông Nguyễn Thanh Thuấn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, cho biết, trong những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy duy trì phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ trực tiếp và thường xuyên chỉ đạo; trưởng, phó ban, ngành huyện tham dự sinh hoạt các chi, đảng bộ cơ sở.

Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy còn tổ chức làm việc định kỳ 2 lần/năm đối với các chi, đảng bộ để giải quyết những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở và kịp thời chỉ đạo các cấp ủy, chi bộ thực hiện nghiêm chế độ sinh hoạt theo Điều lệ Đảng. Qua đó, nội dung sinh hoạt chi bộ được thực hiện đúng quy định, đảm bảo tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu, giúp mỗi đảng viên hiểu và thực hiện tốt nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng.

Cùng với đó, chỉ đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc của Huyện ủy tham mưu trong công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quy chế làm việc của các chi, đảng bộ trực thuộc theo chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm của Ban Thường vụ Huyện ủy. Nhờ vậy, giúp các chi, đảng bộ thực hiện đúng quy định của Đảng về từng loại hình hoạt động của tổ chức cơ sở đảng cũng như thực hiện tốt quy chế làm việc đã đề ra...

Sau khi Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025 thành công tốt đẹp, Đảng ủy thị trấn Nàng Mau tiến hành xây dựng quy chế làm việc theo đúng hướng dẫn; tổ chức phân công, phân nhiệm rõ ràng đối với tập thể cấp ủy và từng ủy viên. Đồng thời, quan tâm xây dựng chương trình công tác và chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa, hàng năm...

Với vai trò Phó Bí thư, ông Lê Minh Ái được phân công phụ trách công tác xây dựng Đảng của Đảng ủy thị trấn. Lĩnh vực phụ trách rộng, khó, nhưng với quyết tâm, nỗ lực của bản thân, ông luôn thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả cao. Đơn cử trong công tác kết nạp đảng viên của năm 2021, ông Ái chỉ đạo các chi bộ trực thuộc Đảng ủy phải thực hiện tốt khâu tạo nguồn kết nạp đảng viên, nhất là ở các chi bộ trường học. Nhờ đó mà thị trấn kết nạp được 5 đảng viên, đạt chỉ tiêu huyện giao.

Ông Ái còn lãnh đạo và trực tiếp thực hiện hoàn thành chương trình kiểm tra, giám sát năm 2021 của Đảng ủy và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy thị trấn; chỉ đạo các chi bộ trực thuộc thực hiện có chất lượng chỉ tiêu số 02 Nghị quyết năm 2021 của Tỉnh ủy: “Chi bộ có chi ủy thực hiện ít nhất 2 cuộc kiểm tra, chi bộ không có chi ủy thực hiện 1 cuộc kiểm tra”.

“Không riêng tôi, các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ thị trấn khi được phân công đều nêu cao ý thức trách nhiệm, vai trò tiền phong, gương mẫu và chấp hành nghiêm các quy định trong quy chế làm việc. Đặc biệt là luôn đặt lợi ích chung trên lợi ích cá nhân, có sự phối hợp chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ. Từ đó, Đảng ủy thị trấn lãnh, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đề ra hàng năm”, ông Ái chia sẻ.

Nhìn chung, thời gian qua, các chi, đảng bộ đều làm tốt chức năng, nhiệm vụ và quy chế làm việc, góp phần thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị của từng địa phương, đơn vị. Cụ thể như năm 2020, 100% chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bên cạnh kết quả đạt được, Huyện ủy đánh giá công tác lãnh, chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quy chế làm việc vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế nhất định. Đó là một số cấp ủy quán triệt và vận dụng các chỉ thị, nghị quyết, nhiệm vụ của cấp trên đôi lúc chưa sát với tình hình của địa phương, đơn vị; công tác lãnh, chỉ đạo chưa mang tính bao quát, còn chạy theo sự vụ, sự việc.

Trong khi đó, vai trò, trách nhiệm, trình độ, năng lực của người đứng đầu một số ít chi, đảng bộ còn những mặt hạn chế. Ngoài ra, cấp ủy đảng của một số đơn vị, địa phương chưa thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế làm việc, mà chủ yếu là cấp trên kiểm tra cấp dưới.

Ông Nguyễn Thanh Thuấn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, cho rằng, thời gian tới, cấp ủy từ huyện đến cơ sở sẽ tiếp tục triển khai, thực hiện tốt các quy chế, chương trình làm việc toàn khóa đã đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quy chế làm việc đối với các chi, đảng bộ trực thuộc để chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những hạn chế, thiếu sót và xử lý các trường hợp quy phạm.

Huyện ủy cũng sẽ chỉ đạo rà soát, bổ sung về nội dung, công việc phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị; lãnh, chỉ đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc Huyện ủy tăng cường hơn nữa công tác hướng dẫn các chi, đảng bộ cơ sở nâng cao chất lượng sinh hoạt chi ủy, chi bộ; chủ động tham mưu kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế làm việc của các địa phương, đơn vị…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>