Hiệu quả mô hình chuyển đổi số ở huyện Châu Thành A

08/03/2022 | 07:00 GMT+7

Xem Video:

/uploads/Video/News/2022/03/08/070223Hiệu quả mô hình chuyển đổi số ở huyện Châu Thành A.mp4

 

Kế thừa và khai thác có hiệu quả hạ tầng kỹ thuật đã được đầu tư đồng bộ từ tỉnh đến huyện và từ huyện đến các xã, thị trấn là một trong những ưu tiên quan trọng trong quá trình xây dựng chính quyền điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trên địa bàn huyện Châu Thành A.

Người dân đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo hướng hiện đại tại UBND thị trấn Một Ngàn được hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo.

Đột phá cải cách hành chính

Đến nay, huyện Châu Thành A đã xây dựng, vận hành hiệu quả Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện theo mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công; xây dựng 6/10 Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã theo hướng hiện đại (xã Thạnh Xuân, xã Tân Phú Thạnh, xã Trường Long Tây, thị trấn Rạch Gòi, thị trấn Một Ngàn và thị trấn Bảy Ngàn) với mức độ hài lòng của người dân đạt trên 99%.

Mỗi Bộ phận một cửa hiện đại được bố trí hệ thống quầy giao dịch đồng bộ, các trang thiết bị hiện đại với máy tra cứu thủ tục hành chính, máy lấy số thứ tự giao dịch, máy tính bảng để người dân đánh giá sự hài lòng, máy in, máy scan, máy photo, màn hình hiển thị thông tin, camera giám sát, màn hình tivi… lắp đặt hệ thống wifi, âm thanh, khu vực ngồi chờ có máy lạnh, nước uống, báo, tạp chí phục vụ người dân miễn phí; các thủ tục đơn giản, số hóa trong xử lý hồ sơ; thái độ của cán bộ, công chức, viên chức phục vụ người dân, doanh nghiệp ân cần, chu đáo với khẩu hiệu 4 xin, 4 luôn (xin chào, xin hỏi, xin lỗi, xin cảm ơn; luôn mỉm cười, luôn lắng nghe, luôn nhẹ nhàng, luôn sẵn lòng giúp đỡ), từ đó giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện, công khai, minh bạch và hạn chế khâu trung gian, rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định.

Đến nhận giấy khai sinh cho con tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo hướng hiện đại tại UBND thị trấn Một Ngàn, ông Phạm Văn Lời vui mừng cho biết: “Thủ tục hành chính giờ làm nhanh, gọn, ngồi ở nhà, chỉ cần điện thoại có kết nối internet là làm được. Như trường hợp của tôi làm giấy khai sinh cho con, hẹn 3 ngày mới có, nhưng sáng làm đến chiều đã trả kết quả”.

Ông Nguyễn Thanh Son, Chủ tịch UBND thị trấn Một Ngàn, thông tin: Việc đưa vào vận hành Bộ phận một cửa theo hướng hiện đại giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục cho người dân. Các hồ sơ, thủ tục có thể làm trực tuyến, cán bộ tại quầy hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo. Người dân rất hài lòng với mô hình này. Địa phương tranh thủ giải quyết hồ sơ thuộc thẩm quyền sớm nhất cho bà con trong buổi hoặc trong ngày”.

Đánh giá về hiệu quả khi đưa vào hoạt động Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã theo hướng hiện đại, ông Võ Quốc Sử, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, nhận định: Sau khi đưa vào vận hành, nhìn chung tất cả cán bộ, công chức Bộ phận một cửa đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, khai thác và ứng dụng hiệu quả các phần mềm, các thiết bị công nghệ, cũng như tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp cùng chung tay xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số. Trong đó, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ.

Ứng dụng hiệu quả công nghệ

Các ngành, địa phương ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, nhất là sử dụng có hiệu quả phần mềm quản lý văn bản, thư điện tử (mail công vụ), cổng dịch vụ công trực tuyến, hệ thống một cửa điện tử, ứng dụng app Hau Giang, phần mềm báo cáo kinh tế - xã hội; phần mềm quản lý cán bộ công chức được cập nhật thường xuyên và liên tục; phần mềm quản lý tiêm chủng Covid-19, quản lý xét nghiệm và quản lý khai báo y tế PC-Covid; ứng dụng hệ thống quản lý học và thi trực tuyến vào hoạt động dạy học trực tuyến trong giai đoạn giãn cách xã hội; trang bị và khai thác hiệu quả phòng họp trực tuyến từ huyện xuống các xã, thị trấn. Mô hình kỳ họp không giấy được đầu tư đồng bộ, hiện đại và duy trì thường xuyên… Huyện cũng trang bị máy tính làm việc cho 100% cán bộ công chức, viên chức; 79/79 tổ trưởng tổ hòa giải ấp có điện thoại tra cứu văn bản pháp luật phục vụ cho công tác hòa giải, 100% nhà văn hóa ấp được lắp đặt wifi cho cán bộ và người dân sử dụng miễn phí…

Về định hướng chuyển đổi số để đưa huyện nhà ngày càng phát triển, ông Võ Quốc Sử, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, cho biết: Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số theo hướng thuận lợi cho Nhân dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 40 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác cải cách hành chính và nâng cao chất lượng các chỉ số cạnh tranh của tỉnh, đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính và quy chế dân chủ cơ sở trong quản lý hành chính nhà nước, ứng dụng công nghệ thông tin và ứng dụng phần mềm quản lý văn bản, tiến tới xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền thân thiện nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn.

Cùng với đó, tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện theo mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo hướng hiện đại và chuyển đổi số 3 đơn vị (xã Tân Phú Thạnh, xã Thạnh Xuân, thị trấn Rạch Gòi) và xây dựng các đơn vị xã, thị trấn còn lại tùy theo tình hình thực tế của từng địa phương… Phấn đấu tỷ lệ hộ dân trên địa bàn có tài khoản trên Cổng Dịch vụ công đạt trên 40%, đáp ứng yêu cầu được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; 95% văn bản được xử lý trên môi trường mạng (trừ văn bản thuộc phạm vi bí mật nhà nước).

Năm nay, huyện tiếp tục thí điểm chuyển đổi số lĩnh vực nông nghiệp theo hướng chú trọng nông nghiệp thông minh, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch… nhằm tăng tỷ trọng của nông nghiệp công nghệ số trong nền kinh tế. Tập trung xây dựng các hệ thống dữ liệu lớn của ngành như: đất đai, cây trồng, vật nuôi, thủy sản. Xây dựng mạng lưới quan sát, giám sát tích hợp trên không và mặt đất phục vụ các hoạt động nông nghiệp. Thúc đẩy cung cấp thông tin về môi trường, thời tiết, chất lượng đất đai để người nông dân nâng cao năng suất và chất lượng cây trồng, vật nuôi. Ứng dụng công nghệ số để tự động hóa các quy trình sản xuất, tiêu thụ; quản lý, giám sát nguồn gốc, chuỗi cung ứng sản phẩm, bảo đảm nhanh chóng, minh bạch, chính xác, an toàn, vệ sinh thực phẩm.

 

Bài, ảnh: NGỌC HƯỞNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>