Thấm đẫm tâm hồn Việt với “Điều còn mãi”

16/08/2023 | 07:38 GMT+7

Chưa đầy 3 tuần nữa, Chương trình hòa nhạc Quốc gia “Điều còn mãi” 2023 sẽ diễn ra tại Nhà hát lớn Hà Nội. Những thông tin về chương trình bắt đầu thường xuyên hơn, làm khán giả háo hức đón chờ.

Những gương mặt sẽ tham gia “Điều còn mãi” 2023.

Chương trình ra đời vào năm 2009, đã đi vào lòng giới mộ điệu với hình ảnh là một chương trình nghệ thuật chất lượng, nhân văn, thấm đẫm tâm hồn Việt vào mỗi dịp Quốc khánh 2-9.

“Điều còn mãi” đã đưa nhạc thính phòng đến gần hơn với công chúng, giúp họ hiểu được cái hay, cái đẹp của âm nhạc bác học, sự hòa quyện giữa nghệ thuật đỉnh cao với âm nhạc hiện đại. Chương trình đã xác định sứ mệnh tôn vinh nhạc Việt, tạo ra một không gian nghệ thuật đặc biệt để mọi người, nhất là những người trẻ cùng thưởng thức, giữ gìn và phát huy tác phẩm quý giá trong kho tàng âm nhạc dân tộc, nối dài tinh thần tự hào dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước... Từ đó, mỗi chương trình đều là sự kết hợp giữa thanh nhạc và khí nhạc, cổ điển và hiện đại, truyền thống và sự phá cách để không ngừng đổi mới, vươn xa.

Hơn 10 năm qua, chương trình đã tạo ra những giá trị nghệ thuật còn mãi với thời gian. Trong bức tranh âm nhạc đó, có hình ảnh của những năm tháng đau thương và hào hùng, tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu đôi lứa, tinh thần đồng lòng vượt qua những gian khó...

Năm nay, chương trình lấy nhạc giao hưởng làm nền tảng nhưng không bỏ qua tôn vinh giá trị dân tộc, yếu tố thời đại. Những nghệ sĩ thành danh trong lĩnh vực âm nhạc thính phòng cổ điển sẽ góp mặt là NSƯT Đăng Dương, Phạm Thu Hà, Đỗ Tố Hoa, Phạm Khánh Ngọc, Đào Mác. Bên cạnh đó, còn có sự tham gia của Tùng Dương, nhóm nhạc Oplus, hứa hẹn tạo nên sự đa dạng về sắc màu giọng hát. Sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, Dàn hợp xướng Kosmos Opera, hai nghệ sĩ độc tấu nhạc cổ truyền và jazz là NSƯT Lệ Giang chơi đàn bầu, nghệ sĩ saxophone trẻ, tài năng An Trần cũng góp mặt. Đây là một cách để giới thiệu với công chúng những tài năng mới của âm nhạc nước nhà, tạo không gian âm nhạc vừa sang trọng, vừa hiện đại nhưng vẫn giữ được nét truyền thống.

Chọn thể hiện trong chương trình, bên cạnh những tác phẩm đi cùng năm tháng được phối khí mới: “Bóng cây Kơ Nia” (Phan Huỳnh Điểu), “Đàn chim Việt” (Văn Cao), “Đất nước lời ru” (Văn Thành Nho), “Lên ngàn” (Hoàng Việt), “Tổ quốc yêu thương” (Hồ Bắc), “Giai điệu Tổ quốc” (Trần Tiến), chương trình “Điều còn mãi” còn giới thiệu những ca khúc mới được nhiều người trẻ yêu thích như: “My Kool Việt Nam” (Thanh Bùi) và “Những trái tim Việt Nam” (Phương Uyên)...

Giám đốc âm nhạc của chương trình là nhạc sĩ trẻ Trần Mạnh Hùng. Không chỉ biên tập, anh còn đảm nhận hòa âm, phối khí cho toàn bộ tác phẩm trong chương trình. Những năm trước, anh chỉ tham gia phối khí một số bài. Giờ trọng trách nặng nề hơn, nhưng hứa hẹn sẽ tạo nên tính thống nhất về kịch bản âm nhạc xuyên suốt cho chương trình. Lần đầu tiên, “Điều còn mãi” được chỉ huy bởi nhạc trưởng Đồng Quang Vinh. Đây là nhạc trưởng trẻ, tài năng, có nhiều thành công trong chỉ huy dàn nhạc ở lĩnh vực thanh nhạc, khí nhạc, âm nhạc cổ truyền Việt Nam. Anh bày tỏ niềm vinh dự, hạnh phúc và hào hứng khi được giao trọng trách và quyết tâm thể hiện tốt nhất có thể.

Nếu như những chương trình trước đây là sự lựa chọn an toàn với những tên tuổi nổi tiếng, ca khúc quen thuộc, thì năm nay, chương trình có nhiều sự thay đổi, tạo thêm cơ hội cho những gương mặt trẻ thể hiện, ca khúc mới có giai điệu và ca từ đẹp, phù hợp với chương trình...

Câu chuyện sẽ được kể như thế nào trong chừng 2 giờ đồng hồ, làm thế nào để các tiết mục có thể xâu chuỗi với nhau tạo thành một câu chuyện, với những nội dung phong phú về lịch sử, văn hóa Việt với tinh thần Việt, giấc mơ Việt, truyền tải thông điệp về tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu lao động và sức mạnh đoàn kết của dân tộc... là điều khán giả đang háo hức đón chờ.

 Chương trình sẽ diễn ra lúc 14 giờ ngày 2-9, được trực tiếp trên sóng VTV.

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>