Sáng ngõ, đẹp nhà với mô hình “Đêm sáng ngày xanh”

19/12/2023 | 09:37 GMT+7

Bám sát các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, huyện Phụng Hiệp đã có nhiều cách làm sáng tạo trong triển khai xây dựng mô hình “Đêm sáng ngày xanh, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự và làm đẹp các tuyến đường nông thôn.

Mô hình “Đêm sáng ngày xanh” đã góp phần làm thay đổi rõ nét bộ mặt nông thôn huyện Phụng Hiệp.

Nông thôn khởi sắc

Những ngày này, có dịp về xã Hòa Mỹ, địa phương điểm triển khai mô hình “Đêm sáng ngày xanh” trong năm 2023 của huyện, sẽ cảm nhận hết sự đổi thay trên từng tuyến đường, từng ngôi nhà. Ông Huỳnh Thanh Được, ở ấp Long Trường, bộc bạch: “Khi địa phương phát động thực hiện mô hình, cán bộ xã có đến giới thiệu về lợi ích của mô hình, tôi thấy cũng hay nên đã cùng với mọi người trong xóm tham gia. Chúng tôi góp tiền mua trụ điện, bóng đèn và tự nguyện đóng tiền điện hàng tháng, rồi trồng cây kiểng trước nhà. Địa phương đã đưa ra một mô hình hay lại thiết thực, thì người dân phải cùng hưởng ứng thực hiện thôi”.

Triển khai từ tháng 3-2023, mô hình “Đêm sáng ngày xanh” ban đầu được thực hiện thí điểm tại ấp 3 của xã. Trên tuyến đường nông thôn của ấp có lắp hệ thống đèn led chiếu sáng vào ban đêm, dọc hai bên lộ nông thôn người dân được vận động trồng thêm hoa kiểng, cây xanh. Sau thời gian triển khai đến nay, mô hình đã được nhân rộng ra ở 9 tuyến đường nông thôn thuộc 11/12 ấp của xã, với tổng chiều dài 20km.

Xuất phát từ thực tế ở vùng nông thôn, nhiều đoạn đường nhà cửa thưa thớt nên rất vắng vẻ, trời sập tối đường sá trở nên tối om, việc đi lại cũng trở nên khó khăn. Giờ đây, khi có mô hình “Đêm sáng ngày xanh” cứ khoảng 18 giờ 30 phút đến 19 giờ, người dân địa phương đồng loạt bật đèn đường, chiếu sáng cả tuyến lộ.

Anh Trần Thanh Bình, công chức văn hóa - xã hội UBND xã Hòa Mỹ, chia sẻ: “Khi triển khai mô hình cán bộ xã phải đến từng hộ trong ấp để giải thích, vận động người dân cùng thực hiện mô hình. Mới đầu, do thấy phải đóng góp và chưa hiểu được lợi ích thiết thực từ mô hình, bà con e dè lắm. Nhưng sau khi thấy đường quê lắp đèn buổi tối đi lại có đèn chiếu sáng thuận tiện, lại an toàn, cảnh quan nhà nhà đều đẹp nhờ trồng cây xanh, hoa kiểng, ai cũng phấn khởi”.

Góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mới

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Đêm sáng ngày xanh” là một trong những mô hình đem lại hiệu quả thiết thực trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Việc triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động mô hình này, đã góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở các khu dân cư, tạo điều kiện để người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn văn minh, hiện đại. Đặc biệt, tạo được cảnh quan nông thôn ngày càng xanh và đẹp hơn”.

 “Đêm sáng ngày xanh” được triển khai không những góp phần làm đẹp đường làng, ngõ xóm, phục vụ việc đi lại thuận tiện cho Nhân dân mà còn góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông. Có đèn đường chiếu sáng, tối đến bà con có thể đi bộ thể dục, trẻ em vui chơi không sợ bị vấp ngã, người dân đi lại thuận lợi, an toàn. Do mô hình thực hiện xuất phát từ nhu cầu thực tế, nên nhận được sự đồng thuận của người dân rất cao và thực sự có ý nghĩa trong đảm bảo an ninh trật tự, thay đổi diện mạo nông thôn.

“Mô hình “Đêm sáng ngày xanh” triển khai thí điểm ở xã Hòa Mỹ thời gian qua, được Huyện ủy, UBND huyện đánh giá rất cao. Dự kiến chúng tôi sẽ cho triển khai nhân rộng ra các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Theo đó, đơn vị lưu ý các địa phương đang có các điểm du lịch, khi xây dựng mô hình này phải tạo được tuyến kết nối như tuyến xã Long Thạnh (cây Lộc Vừng) và tuyến xã Thạnh Hòa (Di tích lịch sử Chiến thắng Chày Đạp)…”, ông Hoàng chia sẻ thêm.

Hiệu quả của mô hình “Đêm sáng ngày xanh” đã tạo sức lan tỏa tích cực trong cộng đồng dân cư. Cảnh quan nông thôn đẹp lên từng ngày, tình hình an ninh, trật tự được đảm bảo, ý thức của mỗi người dân dần được nâng lên.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>