Sẵn sàng cho nhiều hoạt động văn hóa - nghệ thuật

16/10/2023 | 08:52 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, văn hóa, nghệ thuật có nhiều hoạt động nổi bật. Đây là sự nỗ lực của ngành để lập thành tích chào mừng 20 năm thành lập tỉnh.

Khu Văn hóa Hồ Sen tiếp tục được phát huy, khi trở thành địa điểm tổ chức trong hoạt động văn hóa nghệ thuật cuối năm nay.

Nhiều kết quả nổi bật

Một trong những dấu ấn của ngành văn hóa trong những tháng đầu năm là công tác tuyên truyền và tổ chức các hoạt động chào mừng các sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước, của tỉnh, như chuỗi hoạt động kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và kỷ niệm 50 năm Chiến thắng 75 lượt Tiểu đoàn địch của quân và dân Khu 9, triển khai thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh các hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, tuyên truyền và tổ chức các hoạt động chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm và sự kiện lịch sử quan trọng trong 3 năm 2023-2025...

Việc tuyên truyền được thể hiện bằng nhiều hình thức, từ cổ động trực quan đến hội thi, hội diễn, đi vào từng chủ đề, gắn với từng sự kiện, kế hoạch phát triển ở các lĩnh vực của tỉnh. Từ đầu năm đến nay, toàn hệ thống trung tâm văn hóa đã thực hiện và lắp mới 23.200m2 pano, 30.260 cờ các loại, 1.197 băng rôn..., đảm bảo công tác tuyên truyền sâu rộng tại tỉnh.

Ngành xây dựng và trình UBND tỉnh ban hành Đề án “Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ” trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo. Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xây dựng hoàn chỉnh Nghị quyết về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Hậu Giang đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững, đã được Tỉnh ủy ban hành. Đây là sự quan tâm đặc biệt, tiếp thêm sức mạnh, mở ra nhiều cơ hội để văn hóa phát triển có chiều sâu. Ngành cũng đã xây dựng kế hoạch để thực hiện Nghị quyết này.

Lĩnh vực nghệ thuật cũng có nhiều hoạt động nổi bật, không chỉ hội thi, hội diễn gắn với từng thời điểm diễn ra các sự kiện quan trọng. Đây là những đợt vừa thực hiện công tác tuyên truyền, vừa tổng dợt, rà soát lực lượng để từng bước nâng chất, phát hiện thêm nhiều nhân tố mới bổ sung vào phong trào văn hóa, văn nghệ của tỉnh, cơ sở. Hậu Giang còn tham gia một số hội thi, hội diễn cấp khu vực, đạt nhiều giải thưởng cao. Trong đó, đoạt 1 huy chương bạc toàn đoàn, 2 huy chương vàng, 4 huy chương bạc tiết mục tại Hội diễn Nghệ thuật quần chúng Ca khúc cách mạng và hội thi Tuyên truyền lưu động “Biển và Hải đảo Việt Nam”.

Mới đây, tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực ĐBSCL lần thứ 38 năm 2023, Hậu Giang đã xuất sắc đoạt 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và  1 huy chương đồng, góp phần khẳng định nghệ thuật Hậu Giang từng bước vươn tầm.

Nhiều hoạt động nổi bật cuối năm

Từ tuần này, Trung tâm Văn hóa tỉnh sẽ tiến hành tập luyện chương trình nghệ thuật năm. Đây là chương trình thường niên, để phục vụ các sự kiện cuối năm nay và nửa đầu năm sau của đơn vị, được đầu tư bài bản, dàn dựng công phu, mang đậm dấu ấn nghệ thuật. Chương trình là dịp để các nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên thể hiện sự chuyên nghiệp và ngày càng nâng tầm, để có thể đáp ứng nhu cầu hưởng thụ ngày càng cao của người dân trong tỉnh, đồng thời tham gia những chuyến biểu diễn, giao lưu nghệ thuật ngoài tỉnh.

 Ông Lê Hoàng Chung, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh, cho biết: “Năm nay, chúng tôi xây dựng chương trình gắn với sự kiện 20 năm thành lập tỉnh, cũng để khẳng định sự trưởng thành của hoạt động nghệ thuật, bằng một chương trình có đầu tư, huy động toàn lực. Dự kiến chương trình có tên là “Hậu Giang một chặng đường”, với 2 phần “Đất và người Hậu Giang” và “Hậu Giang vươn tầm cao mới”. Chúng tôi kỳ vọng sẽ bằng nghệ thuật, mang đến một bức tranh đa sắc về vẻ đẹp của đất và người Hậu Giang, về sự phát triển vượt bậc với những thành tựu đáng tự hào của tỉnh”.

Trong chuỗi sự kiện chào mừng 20 năm thành lập tỉnh, còn có tổ chức con đường sách, con đường triển lãm ảnh nghệ thuật, mỹ thuật tỉnh Hậu Giang và ĐBSCL vào tháng 12. Ông Dương Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện các bước cần thiết, từ việc lên kế hoạch chi tiết, chọn địa điểm triển lãm, makét, liên hệ với các hội văn học nghệ thuật trong khu vực để nhờ hỗ trợ tranh, ảnh... Tất cả các hoạt động chuẩn bị đang được tiến hành và có kiểm tra, giám sát để từng hoạt động có chất lượng, góp phần vào thành công chung của chuỗi sự kiện lớn. Đây là dịp để thấy được sự trưởng thành của đội ngũ những người làm văn hóa, nghệ thuật, nên toàn ngành cùng cố gắng, nỗ lực để có thể đạt được chất lượng tốt nhất có thể”.

Trong chuỗi sự kiện chào mừng 20 năm thành lập tỉnh vào tháng 12, còn có Tuần lễ Du lịch với văn hóa và ẩm thực. Đây tiếp tục là cơ hội để Hậu Giang quảng bá sản phẩm du lịch, tiềm năng, lợi thế để thu hút đầu tư. Dự kiến, Hậu Giang sẽ chọn khu ẩm thực tại Hồ Sen để thực hiện, đây là sản phẩm văn hóa độc đáo và đặc sắc khi tỉnh đầu tư tổ chức Festival Áo bà ba - Hậu Giang 2023 rất thành công.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>