Kinh nghiệm trong nâng chất các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ

17/08/2023 | 18:22 GMT+7

Những năm gần đây, hoạt động các câu lạc bộ (CLB) văn hóa, văn nghệ, đờn ca tài tử (ĐCTT) ở thành phố Vị Thanh có sự phát triển nổi trội. Đây là điều làm cho phong trào ngày càng nâng chất, góp phần tạo sân chơi định kỳ, xây dựng đội ngũ cộng tác viên chất lượng.

Một buổi sinh hoạt tại CLB ĐCTT Hoàng Nguyên, phường III, thành phố Vị Thanh.

Xây dựng, nhân rộng nhiều câu lạc bộ đờn ca tài tử

Nghệ nhân Hoàng Nguyên, chủ nhiệm CLB ĐCTT Hoàng Nguyên, phường III, chia sẻ: “Tôi thành lập CLB đã nhiều năm, nhưng xôm tụ khoảng hơn năm nay. Tôi muốn tạo sân chơi cho anh em, kết nối những tâm hồn đồng điệu, để những người có cùng sở thích gặp gỡ, giao lưu. Mới đầu, sinh hoạt hàng tháng, hàng tuần. Giờ theo yêu cầu của anh em, tôi tổ chức 1 tuần 2 buổi vào thứ năm và chủ nhật”.

Đây là một trong những CLB sinh hoạt đều đặn và hiệu quả nhất hiện nay của thành phố Vị Thanh. Không chỉ thu hút các nghệ nhân trong thành phố, CLB còn thu hút các nghệ nhân ở các huyện, thị lân cận. Nghệ nhân đờn ca đều có nghề nên việc tập dợt những bài bản mới dễ dàng. CLB còn thu hút những gương mặt trẻ, là con cháu các nghệ nhân, được họ dắt theo trong mỗi lần sinh hoạt, để dần vun đắp tình yêu với loại hình nghệ thuật đặc sắc của dân tộc, tạo đội ngũ kế thừa hiệu quả.

Thành phố Vị Thanh hiện có hơn 30 CLB đờn ca tài tử, trong đó có hơn 10 CLB sinh hoạt thường xuyên mỗi tuần hoặc cách tuần, đều khắp các phường, xã. Những CLB này sinh hoạt với hình thức tự nguyện. Các thành viên vì niềm đam mê, gắn kết với nhau qua tiếng đờn, lời ca. Sự kết nối này không thể duy trì nếu tự thân mỗi người không có đủ tình yêu với tài tử và sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của những người làm công tác văn hóa, văn nghệ ở địa phương.

Nghệ nhân Huỳnh Thị Hoa Đậm, Chủ nhiệm CLB ĐCTT thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Tôi cùng các nghệ nhân trong CLB ĐCTT thành phố luôn quyết tâm học, để ngày càng vững chuyên môn, đủ sức để làm đội ngũ nòng cốt, vừa hướng dẫn, vừa kết nối để các nghệ nhân có thêm sân chơi. Điều tôi thấy vui, tiếp thêm sức mạnh để gắn bó với tình yêu tài tử, là mỗi người tham gia vào CLB, dù ở đâu, họ cũng thể hiện tình yêu và trách nhiệm với môn nghệ thuật này. Từ quyết tâm xây dựng và nâng chất các CLB ĐCTT. Tổ chức nhiều cuộc giao lưu, những buổi dạy bài bản mới đồng thời tạo điều kiện cho các nghệ nhân có tay nghề được tham gia các lớp tập huấn chuyên sâu về ĐCTT để ngày càng giỏi nghề, đủ sức là lực lượng giữ lửa, thắp truyền phong trào ĐCTT ở địa phương”.

Văn nghệ phát triển đồng bộ

Cùng với việc nâng chất, tạo điều kiện để các CLB ĐCTT sinh hoạt đều đặn, các CLB khung của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh thành phố Vị Thanh, là thanh nhạc, sân khấu và múa, đến các CLB văn nghệ ở các xã, phường, cũng được quan tâm, tạo điều kiện phát huy.

Đặc biệt, lực lượng múa tham gia vào CLB múa thiếu nhi, thiếu niên của biên đạo múa Lê Thị Ngọc Huyền, Trung tâm Văn hóa tỉnh, manh nha và trưởng thành từ phong trào múa của thành phố Vị Thanh. Trước đây, lớp múa này mở tại Nhà Văn hóa Thiếu nhi thành phố Vị Thanh, thu hút lực lượng học sinh trên địa bàn. Khi Trung tâm Văn hóa tỉnh có điều kiện tập luyện tốt hơn, nhóm múa về tập luyện tại đây, tiếp tục được tạo điều kiện để duy trì, phát huy, làm nòng cốt cho các chương nghệ thuật của thành phố nói riêng, tỉnh Hậu Giang nói chung, làm cho phong trào múa ở thành phố tiếp tục được duy trì và phát triển, đáp ứng nhu cầu của địa phương.

Mỗi CLB có thế mạnh và điều kiện để phát huy riêng, khó có thể sinh hoạt, tập luyện thường xuyên, đông đủ như ĐCTT, múa nhưng vẫn có cách để gầy dựng phong trào, tạo sân chơi và tìm kiếm, phát huy nhân tố mới, xây dựng những chương trình văn nghệ tham gia hội thi, hội diễn.

Mới đây, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh thành phố Vị Thanh tổ chức giao lưu văn nghệ với Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Long Mỹ. Tham dự còn có các đội văn nghệ đến từ một số phường trong thành phố. Ông Lê Văn Kết, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh thành phố Vị Thanh, cho biết: “Đây là hoạt động định kỳ, không chỉ tổ chức giao lưu tại nhiều nơi trong địa bàn thành phố mà chúng tôi còn tạo điều kiện để các ca sĩ, diễn viên tham gia giao lưu với các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Đó là điều kiện để chúng tôi vừa tạo sân chơi và tìm kiếm đội ngũ cộng tác viên, gầy dựng phong trào văn nghệ đủ sức đáp ứng nhiệm vụ đặt ra”.

Phong trào văn nghệ, ĐCTT ở thành phố Vị Thanh đang tiếp tục được duy trì và phát triển ngày càng đi vào chiều sâu. Dù vẫn còn nhiều khó khăn, thử thách, nhưng với sự chỉ đạo sâu sát của ngành văn hóa, sự quyết tâm, đồng lòng của những người làm công tác văn nghệ, đã từng bước xây dựng đội ngũ ngày một trưởng thành, đông về số, mạnh về chất, đáp ứng yêu cầu tuyên truyền, phục vụ, làm nòng cốt cho hoạt động văn nghệ, ĐCTT tại thành phố trung tâm của tỉnh.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>