Điểm tin sáng 18 – 4: Đề xuất quy định cấm bán di vật, cổ vật ra nước ngoài

18/04/2024 | 05:55 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Long An công bố khẩn cấp tình trạng xâm nhập mặn; Lần đầu tiên tổ chức Lễ hội 100 năm cây dừa sáp tại Trà Vinh; Liveshow mới của Mỹ Tâm mới mở bán đã quá tải do lượng truy cập “khủng” ; Dàn nhạc Versailles biểu diễn tại Việt Nam.

Đề xuất quy định cấm bán di vật, cổ vật ra nước ngoài

Sáng 17-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi).

Đáng chú ý, dự thảo luật quy định di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia thuộc sở hữu chung, sở hữu riêng được chuyển nhượng thông qua mua bán dân sự, trao đổi, tặng cho, thừa kế ở trong nước.

Bảo vật quốc gia thuộc sở hữu chung, sở hữu riêng bị cấm kinh doanh mua bán theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư.

Dự luật cũng quy định cấm đưa trái phép di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia, di sản tư liệu ra nước ngoài.

"Cấm kinh doanh, xuất khẩu di vật, cổ vật nhằm tránh mất mát di sản văn hóa ra nước ngoài", Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Thẩm tra sơ bộ nội dung này, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát, quy định chặt chẽ, đặc biệt làm rõ nội hàm "chuyển nhượng", "mua bán", "kinh doanh" để tránh có nhiều cách hiểu khác nhau.

Ngoài ra, theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh, trong cơ quan thẩm tra, có ý kiến cho rằng quy định không được kinh doanh đối với bảo vật quốc gia là giới hạn quyền sở hữu tài sản của người dân theo Bộ luật Dân sự.

Bởi Bộ luật Dân sự quy định quyền sở hữu bao gồm quyền chiếm hữu, quyền sử dụng, quyền định đoạt.

"Đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu quy định để bảo đảm thống nhất với Bộ luật Dân sự", ông Vinh nói.

Long An công bố khẩn cấp tình trạng xâm nhập mặn

UBND tỉnh Long An vừa công bố tình huống thiên tai xâm nhập mặn phạm vi ảnh hưởng cấp độ 4.

Tính đến ngày 8/4, ranh giới mặn 1‰ và 4‰ trên sông Vàm Cỏ Đông đã vượt qua lần lượt là 88km và 72km. Tương tự trên sông Vàm Cỏ Tây đã vượt qua lần lượt là 110km và 86km.

Sự tác động nặng nề của tình trạng xâm nhập mặn khiến diện tích sản xuất nông nghiệp tại các địa phương: Cần Giuộc, Cần Đước, Tân Trụ, Châu Thành, Bến Lức, Thủ Thừa, Thạnh Hóa và TP. Tân An bị thiếu hụt nước ngọt để tưới tiêu, nhiều hộ dân vùng hạ Long An thiếu nước sạch sinh hoạt.

Chính quyền tỉnh Long An công bố khẩn cấp tình trạng thiên tai xâm nhập mặn trên diện rộng. Qua đó yêu cầu các đơn vị có liên quan thực hiện biện pháp chủ động, linh hoạt để ứng phó, khắc phục những ảnh hưởng này.

Lần đầu tiên tổ chức Lễ hội 100 năm cây dừa sáp tại Trà Vinh

Nhằm giới thiệu, quảng bá đến du khách những hình ảnh về quê hương Cầu Kè, các tiềm năng du lịch của huyện, đặc biệt là trái cây ngon của Cầu Kè đến với du khách, nhất là sản phẩm dừa sáp, UBND tỉnh sẽ tổ chức Festival 100 năm cây dừa sáp vào cuối tháng 8-2024.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh sẽ phối hợp với UBND huyện Cầu Kè - địa phương có diện tích dừa sáp lớn nhất tỉnh - để tổ chức. Đây là lần đầu tiên, trái dừa sáp Trà Vinh vốn nổi tiếng về độ ngon, lạ có lễ hội riêng.

Trà Vinh là tỉnh có diện tích dừa đứng thứ hai ở Đồng bằng sông Cửu Long (sau Bến Tre), với gần 27.400ha, sản lượng hằng năm khoảng 444 triệu quả, trong đó có hơn 752ha dừa sáp (tập trung nhiều nhất ở huyện Cầu Kè).

Lễ hội sẽ có cuộc thi chế biến 100 món ăn ngon từ dừa sáp (dự kiến xác lập kỷ lục Việt Nam), hội thảo về thực trạng và tiềm năng dừa sáp bản địa Cầu Kè, hoạt động trưng bày trái cây ngon, tọa đàm du lịch Cầu Kè - tiềm năng ven sông Hậu, hội chợ thương mại, các hoạt động thể thao, trò chơi dân gian…

Liveshow mới của Mỹ Tâm mới mở bán đã quá tải do lượng truy cập “khủng”

Vé liveshow MY SOUL 1981 (MÙA 3) của Mỹ Tâm chính thức mở bán sớm trên ví VNPAY. Ngay từ sớm, rất nhiều fan Mỹ Tâm đã bày tỏ sự háo hức, “đứng ngồi không yên” đếm ngược đến giờ mở bán.

Trong những phút đầu mở bán, lượng truy cập đồng thời vào ứng dụng mua vé tăng cao đột biến, với hơn 1 triệu lượt. Mặc dù gặp khó trong quá trình mua vé do lượng truy cập quá tải, tuy nhiên, khách hàng vẫn kiên nhẫn chờ đợi để đặt được vé.

Liveshow MY SOUL 1981 (MÙA 3) của Mỹ Tâm có 6 hạng vé với mức giá dao động từ 1.500.000 đến 5.000.000 đồng. Theo thông báo, liveshow sẽ được chính thức được diễn ra vào ngày 11/5 tại Hồ Tràm - Bà Rịa Vũng Tàu.

Giọng ca Đừng hỏi em vì sao cho biết cô sẽ thông báo lại ngày mở bán vé mới đến khán giả: “Một, hai ngày nữa vé sẽ mở bán lại. Các bạn thông cảm và bình tĩnh đợi nhé!".

Được biết, live show My Soul 1981 được MT Entertainment đầu tư chỉn chu, chuyên nghiệp với một không gian âm nhạc lãng mạn dưới ánh hoàng hôn trên biển, mang đến sự thăng hoa về cảm xúc và mãn nhãn cho khán giả.

Đây cũng là đêm nhạc hơi hướng gần gũi, tạo được sự gắn kết giữa nữ ca sĩ và fan. Các mùa My soul trước đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng người hâm mộ, tạo nhiều kỷ lục về lượng vé bán ra trong thời gian ngắn.

Dàn nhạc Versailles biểu diễn tại Việt Nam

Dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Hoàng gia Versailles (L'Orchestre de L'Opéra Royal de Versailles - Dàn nhạc Versailles) đang lưu diễn châu Á tại Trung Quốc, Thái Lan và sẽ đến Việt Nam biểu diễn hòa nhạc Bốn mùa.

Trong hòa nhạc Bốn mùa, dưới sự dẫn dắt của nhạc trưởng Stefan Plewniak, Dàn nhạc Versailles và contre-tenor (giọng nam cao và thanh như giọng nữ) Théo Imart sẽ trình diễn kiệt tác The Four Seasons của Antonio Vivaldi.

Bắt đầu sự nghiệp từ năm 9 tuổi, Théo Imart gần đây được biết đến rộng rãi qua Cuộc thi hát quốc tế Belvedere lần thứ 41, lọt vào vòng chung kết giữa hơn 900 người tham gia và nhận Giải thưởng đặc biệt về sự cống hiến từ Nhà hát Opera quốc gia Hà Lan.

Dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Hoàng gia Versailles thường có hàng trăm buổi hòa nhạc cho mỗi mùa diễn trên sân khấu của Nhà hát Hoàng gia Versailles, tập trung vào các tác phẩm thuộc thời kỳ Baroque và thời kỳ Lãng mạn cùng các tour diễn trên thế giới.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>