Điểm tin: 6 kỷ lục Việt Nam đã được xác lập, công bố tại Hậu Giang

14/12/2023 | 06:00 GMT+7

Cùng các tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Công trình đồ sộ nhất trong tổng thể Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử do người Mỹ thiết kế; Bóng chuyền nữ Việt Nam không thể gây bất ngờ ở giải thế giới; Đại học Harvard giàu hơn... 120 nền kinh tế thế giới; Thế hệ 7X, 8X nhớ về “Nàng Chu Chỉ Nhược đẹp nhất màn ảnh”; Nga cấm sử dụng mã QR trên bảng quảng cáo ngoài trời.

6 kỷ lục Việt Nam đã được xác lập, công bố tại Hậu Giang

Ảnh Trung Quân

Hôm qua, 40 nghệ nhân đến từ Hậu Giang, Cần Thơ, Kiên Giang, Bến Tre, Vĩnh Long..., cùng tham gia chế biến 200 món bánh từ gạo, nếp. Các nghệ nhân ẩm thực được chia thành 20 đội, mỗi đội thực hiện 10 món bánh.

Sau hơn 2 giờ chế biến, các nghệ nhân ẩm thực đã hoàn thành 200 món ăn và trưng bày trên 7 chiếc xuồng tượng trưng cho chợ nổi Ngã Bảy nơi bảy ngã sông. Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã thẩm định, kiểm tra và đánh giá quy trình thực hiện đúng yêu cầu, các món ăn đạt chất lượng, đủ điều kiện và đã trao bằng xác lập kỷ lục Việt Nam cho "Sự kiện chế biến và công diễn các món bánh từ gạo, nếp nhiều nhất Việt Nam".

Như vậy, đây là kỷ lục Việt Nam thứ 3 được xác lập trong khuôn khổ Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023.

Trước đó, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục về không gian triển lãm, sắp đặt Con đường lúa gạo Việt Nam, chủ đề “Hành trình ngàn năm lúa gạo Việt” dài nhất - phá kỷ lục. Con đường lúa gạo có chiều dài 1,3km và rộng 30m. Trải dài trên Con đường lúa gạo là việc tái hiện quá trình phát triển trồng lúa Việt Nam qua 4 giai đoạn: thời kỳ sản xuất nông nghiệp sơ khai đến kinh tế tiểu nông, rồi sang thời kỳ công nghiệp hóa, cơ giới hóa nông nghiệp và hiện tại là nông nghiệp hiện đại 4.0.

Kỷ lục thứ hai là Bản đồ lúa gạo Việt Nam được ghép từ các giống lúa đặc sản của các tỉnh, thành nhiều nhất. Bản đồ lúa gạo có diện tích 7x10m, với tổng số có 54 giống lúa (25kg) của 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Lộc Trời cũng đã phối hợp công bố 3 Kỷ lục Việt Nam được xác lập là “Doanh nghiệp có diện tích vùng liên kết sản xuất lúa năm 2024 lớn nhất Việt Nam với 256.000ha”; “Doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận SRP100 trong 4 năm liên tiếp từ 2020-2023 về áp dụng tiêu chuẩn canh tác lúa bền vững SRP”; “Doanh nghiệp có đội ngũ huấn luyện viên quốc tế SRP nhiều nhất Việt Nam (125 người)” vào ngày 13-12.

Công trình đồ sộ nhất trong tổng thể Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử do người Mỹ thiết kế

Ảnh Nguyễn Anh Tuấn

Báo cáo về công tác xây dựng cung Trúc Lâm, Hòa thượng Thích Thanh Quyết - phó chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh, trụ trì chùa Yên Tử - cho biết cung có tổng mức đầu tư 250 tỉ đồng, hoàn toàn từ nguồn xã hội hóa.

Cung Trúc Lâm Yên Tử được xây dựng tại bến xe Giải Oan cũ thuộc xã Thượng Yên Công, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, công trình được kiến trúc sư Bill Bensley (người Mỹ) thiết kế.

Đây là công trình đồ sộ nhất trong tổng thể trung tâm văn hóa Trúc Lâm Yên Tử, với tổng diện tích xây dựng giai đoạn 1 hơn 6.000m2, sức chứa 5.000 người, được xây dựng bằng chất liệu bê tông kiên cố, phần thờ tự và nội thất bằng chất liệu gỗ sơn son thếp vàng do nghệ nhân các làng nghề truyền thống thực hiện.

Tuy do người Mỹ thiết kế nhưng cung có kiến trúc hài hòa với quần thể trung tâm văn hóa lễ hội Trúc Lâm và quần thể di tích danh thắng Yên Tử. Công trình sẽ được sử dụng làm nơi tổ chức các sự kiện tưởng niệm, lễ hội, hội thảo và các hoạt động văn hóa Phật giáo.

Hòa thượng Thích Thanh Quyết cũng cho biết công trình có thế phong thủy hiếm có: tựa lưng vào dãy núi Yên Tử có chùa Hoa Yên, Tháp Tổ, chùa Đồng; mặt hướng khê giao, thủy tụ; lại có núi bình phong trước mặt làm tiền án, hai bên có tả thanh long hữu bạch hổ.

Bóng chuyền nữ Việt Nam không thể gây bất ngờ ở giải thế giới

Ảnh CEV

Trước đối thủ Vakifbank (Thổ Nhĩ Kỳ) ở đẳng cấp quá cao, ĐT bóng chuyền nữ Việt Nam đã không thể gây bất ngờ trong ngày ra quân giải bóng chuyền các CLB nữ thế giới 2023.

Sport Center 1 - thực chất là đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam - bắt đầu hành trình tại giải các CLB thế giới bằng trận đấu với Vakifbank SK (Thổ Nhĩ Kỳ).

Đội bóng của Thổ Nhĩ Kỳ vô địch thế giới 4 lần vào các năm 2013, 2017, 2018 và 2021. Trong 8 lần tham dự giải đấu này, chưa lần nào đội bóng của Thổ Nhĩ Kỳ không có huy chương. Họ luôn vào đến vòng bán kết và đứng trong top 3 chung cuộc.

Đại học Harvard giàu hơn... 120 nền kinh tế thế giới

Ảnh Harvard University

Theo báo cáo tài chính gần đây nhất từ quỹ tài trợ của Đại học Harvard (trụ sở tại thành phố Cambridge, bang Massachusetts, Mỹ), khoản tài trợ họ nhận được trong năm tài chính 2023 ở mức 50,7 tỉ USD, nhiều hơn GDP của hơn 120 quốc gia và tiếp tục là trường giàu nhất trong số các trường đại học Mỹ.

Trước đó, năm 2022, trường thu về 50,9 tỉ USD và năm 2021 thu 53,2 tỉ USD, theo Trung tâm Thống kê giáo dục quốc gia.

Cũng như nhiều trường đại học khác, Harvard xây dựng nguồn tài trợ của mình thông qua hai con đường: quyên góp và lãi đầu tư.

Từ nguồn tài trợ, trường chi cho các hoạt động và hỗ trợ tài chính cho sinh viên.

Trong báo cáo tài chính gần đây nhất, Hiệu trưởng Harvard Claudine Gay cho hay trường đã dành hơn 850 triệu USD/năm hỗ trợ tài chính cho sinh viên. Sinh viên từ các gia đình có thu nhập hằng năm dưới 85.000 USD được trường tài trợ hoàn toàn.

Những hỗ trợ như vậy chắc chắn sẽ cần thiết đối với những gia đình có thu nhập thấp, vì học phí và lệ phí cho năm học hiện tại ở mức 79.450 USD.

Để so sánh, chi phí để theo học tại Harvard năm 1975 là khoảng 5.350 USD (quy đổi ra ngày nay là 30.000 USD), theo Business Insider. Điều này cho thấy học phí của Harvard đã tăng nhanh hơn nhiều so với lạm phát.

Và không chỉ Harvard, ở rất nhiều trường, học phí đã tăng cao hơn lạm phát.

Thế hệ 7X, 8X nhớ về “Nàng Chu Chỉ Nhược đẹp nhất màn ảnh”

Thông tin minh tinh Hong Kong Châu Hải My qua đời để lại nhiều tiếc thương từ người hâm mộ khắp nơi, trong đó có Việt Nam.

Châu Hải My gia nhập làng giải trí từ năm 1985, bắt đầu sự nghiệp của mình thông qua cuộc thi Hoa hậu Hong Kong của TVB và trở thành nữ diễn viên của TVB.

Ngay sau khi ra mắt, cô đã gây ấn tượng với vẻ đẹp trong trẻo của mình trong vai diễn đầu tay qua bộ phim Dương Gia Tướng, góp mặt cùng với các ngôi sao khác như Châu Nhuận Phát, Lương Triều Vỹ…

Dần dần, Châu Hải My trở thành một diễn viên quen thuộc với khán giả nhờ những bộ phim nổi bật như Triệu phú lưu manh, Thiên địa hào tình, Đời không hối tiếc….

Năm 1994 là năm Châu Hải My đạt đến đỉnh cao sự nghiệp, khi cô vào vai Chu Chỉ Nhược trong bộ phim truyền hình chuyển thể Ỷ Thiên Đồ Long Ký 1994, vai diễn này trở thành một trong những vai diễn tiêu biểu nhất trong sự nghiệp diễn xuất của Châu Hải My.

Đồng thời cũng đưa cô trở thành minh tinh nổi tiếng châu Á.

Trang tin NetEase nhận xét Châu Hải My đã tái hiện nàng Chu Chỉ Nhược một cách hoàn hảo, như thể nàng bước ra từ cuốn sách, từ hình dáng, trang phục, tính cách và cả nội tâm nhân vật.

Chính nhà văn Kim Dung cũng nhận xét rằng màn hóa thân của Châu Hải My chính là phiên bản Chu Chỉ Nhược hoàn hảo nhất.

Sau này, nữ diễn viên cũng tích cực tham gia các phim truyền hình khác như Anh hùng xạ điêu, Võ Mỵ Nương truyền kỳ, Hương mật tựa khói sương... hợp tác cùng dàn diễn viên trẻ.

Nga cấm sử dụng mã QR trên bảng quảng cáo ngoài trời nhằm ngăn chặn tin giả

Sở Truyền thông và Quảng cáo thành phố Moscow (Nga) chính thức đưa ra lệnh cấm sử dụng mã QR trong quảng cáo ngoài trời với lý do nguy cơ vi phạm pháp luật trong bối cảnh ngày càng gia tăng hoạt động tấn công của tin tặc.

Nguyên nhân là do việc đưa công khai mã QR có thể tạo cơ hội lan truyền các nội dung chứa thông tin vi phạm Luật quảng cáo. Vấn đề này đặc biệt cấp thiết trong bối cảnh các hệ thống thông tin, truyền thông của Nga đang bị tin tặc liên tục tấn công.

Trước đó, ngày 6/12, các tấm áp phích với nội dung chính trị đã xuất hiện ở các thành phố Moscow, St.Petersburg và Novosibirsk, với mã QR dẫn thẳng đến các trang web có nội dung không phù hợp.

Bảo Nam tổng hợp từ Tuổi trẻ, VTV, VOV, Thể thao Văn hóa

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>