Báo Hậu Giang: Điểm tin

15/12/2023 | 06:00 GMT+7

Mời Quý độc giả theo dõi những tin tức nổi bật sáng nay: Khoảng 600.000 nhân lực chất lượng cao ở nước ngoài là người Việt Nam; Katy Perry đến Việt Nam biểu diễn tại sự kiện VinFuture; Trường đại học đầu tiên chính thức công bố phương thức tuyển sinh 2024; Chung kết Miss Intercontinental 2023; Công việc mức lương 80.000 USD/năm nhưng vẫn thiếu người; Bạc có thể tăng giá mạnh trên toàn cầu.

Khoảng 600.000 nhân lực chất lượng cao ở nước ngoài là người Việt Nam

Ảnh minh họa.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chia sẻ trong cuộc họp báo về "Hội nghị phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp" tại Hà Nội

Trong khoảng 6 triệu người Việt Nam ở nước ngoài thì có khoảng 600.000 là nhân lực chất lượng cao, khoảng 80% sống ở các nước phát triển.

Việt Nam cũng có nhiều nhà khoa học được thế giới vinh danh, nhận giải thưởng uy tín.

Rất nhiều cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã tham gia vào chuỗi cung ứng sản xuất, phân phối hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài, ví dụ ở châu Âu và Mỹ.

Kiều bào đã đầu tư 385 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 1,72 tỉ USD. Việt Nam là 1 trong 10 nước trên thế giới nhận lượng kiều hối lớn nhất. Từ năm 1993 đến 2022, kiều hối đạt 190 tỉ USD, trong năm 2022 là hơn 19 tỉ USD.

Katy Perry đến Việt Nam và biểu diễn tại sự kiện VinFuture

 

Ảnh AFP

 

Nữ ca sĩ nổi tiếng người Mỹ, chủ nhân các bản hit "tỷ view" trên YouTube như "Roar", "Firework", giám khảo chương trình tài năng âm nhạc American Idol và hàng loạt chương trình truyền hình thực tế đình đám khác, sẽ tham gia biểu diễn tại Lễ trao giải VinFuture 2023 vào tối ngày 20/12/2023 tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội.

 

Đây là lần thứ 3 Katy Perry đến Việt Nam, nhưng là lần đầu tiên cô trình diễn với tư cách ca sĩ. Trước đó, Katy Perry từng tham dự và chia sẻ tại một diễn đàn ở TP Hồ Chí Minh vào năm 2015, đến thăm và tham gia hoạt động thiện nguyện ở Ninh Thuận vào năm 2016, đều trong vai trò Đại sứ Thiện chí của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc UNICEF.

Ban tổ chức VinFuture 2023 chưa tiết lộ cụ thể những bài hát mà Katy Perry sẽ trình diễn trong Lễ trao giải VinFuture 2023, nhưng cho biết đa số nội dung các bài hát của Katy Perry thể hiện tinh thần mạnh mẽ và quyết đoán, luôn sẵn sàng đối diện với cam go, khó khăn để vượt qua mọi thử thách trong cuộc sống.

Giải thưởng VinFuture tôn vinh các nghiên cứu khoa học và các phát minh, sáng chế đổi mới công nghệ ở tất cả các lĩnh vực khoa học công nghệ mà hướng tới góp phần giải quyết những thách thức chung của nhân loại

Bao gồm nhưng không giới hạn: nâng cao sức khỏe và chất lượng sống, xóa nghèo, chấm dứt nạn đói, tạo cơ hội được hưởng thụ nền giáo dục tiến bộ cho mọi người, nước sạch, năng lượng tái tạo, bình đẳng, công bằng, sản xuất và thương mại có trách nhiệm, ứng phó với biến đổi khí hậu,…

Trường đại học đầu tiên chính thức công bố phương thức tuyển sinh 2024

Năm 2024, Trường đại học Luật TP.HCM sẽ tuyển sinh theo 2 phương thức:

Phương thức 1 (tuyển thẳng, xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển và xét tuyển sớm theo đề án tuyển sinh của trường): 45%/tổng chỉ tiêu, cho 3 đối tượng:

- Đối tượng 1 (tuyển thẳng, xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển).

- Đối tượng 2 (xét tuyển sớm): thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tiếng Anh/hoặc tiếng Pháp/hoặc tiếng Nhật. Những chứng chỉ này nếu có quy định về thời hạn thì phải còn giá trị đến ngày 30-6-2024.

- Đối tượng 3 (xét tuyển sớm): thí sinh học tại các trường THPT chuyên, năng khiếu và các trường THPT có điểm trung bình trong kỳ thi tốt nghiệp THPT cao nhất theo danh sách "Các trường THPT thuộc diện được ưu tiên xét tuyển sớm năm 2024 của Đại học Quốc gia TP.HCM".

Phương thức 2 (xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024) với chỉ tiêu xét tuyển: 55%/ tổng chỉ tiêu.

Đối tượng: dành cho thí sinh đã tốt nghiệp THPT và có kết quả thi của các môn thi/bài thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 phù hợp với tổ hợp môn đăng ký xét tuyển của trường;

Thạc sĩ Lê Văn Hiển - phụ trách phòng đào tạo nhà trường - cho biết: "Trường hợp tuyển sinh theo phương thức 1 chưa hết chỉ tiêu (hoặc tuyển dư chỉ tiêu, tối đa không quá 5%) thì số chỉ tiêu còn lại sẽ được chuyển sang phương thức 2 (hoặc sẽ điều chỉnh giảm chỉ tiêu của phương thức 2 tương ứng với số chỉ tiêu tuyển vượt của phương thức 1, tối đa không quá 5%)".

Chung kết Miss Intercontinental 2023 sẽ diễn ra tối 15-12 (theo giờ Ai Cập).


Đương kim hoa hậu Bảo Ngọc và Ngọc Hằng Ảnh FBNV.

Trước thềm đêm chung kết cuộc thi Miss Intercontinental 2023 (Hoa hậu Liên lục địa), ban tổ chức công bố Lê Nguyễn Bảo Ngọc, đương kim hoa hậu sẽ làm giám khảo cuộc thi năm nay.

Bảo Ngọc cho biết cô rất vinh hạnh khi được đồng hành cùng các bạn thí sinh. Cô đánh giá có rất nhiều thí sinh nổi bật về ngoại hình, kỹ năng trình diễn.

“Đến bây giờ, Ngọc vẫn chưa tìm được ứng cử viên sáng giá vì các thí sinh năm nay khá là đồng đều. Đến chung kết, Ngọc sẽ tìm ra thí sinh xứng đáng nhất” - Bảo Ngọc chia sẻ.

Bảo Ngọc dành lời động viên cho Ngọc Hằng đại diện Việt Nam năm nay và mong cô tỏa sáng.

Miss Intercontinental đang diễn ra tại Ai Cập hơn 60 thí sinh tham gia tranh tài. Đây là cuộc thi sắc đẹp quốc tế thường niên lớn thứ 8 trên hành tinh, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1971 khi chính quyền của Aruba (khi đó thuộc Antilles, Hà Lan) muốn tổ chức một hoạt động nhằm quảng bá và thu hút khách du lịch trên toàn thế giới.

Công việc hấp dẫn với mức lương 80.000 USD/năm nhưng vẫn thiếu người

Minh họa Vivablast
Số lượng tin tuyển dụng trong ngành dịch vụ tuabin gió ở Mỹ đã tăng gấp sáu lần kể từ năm 2018, và những khó khăn gần đây trong ngành vẫn không làm chậm tốc độ tuyển dụng.

Cơ quan Thống kê Lao động của Mỹ dự đoán nhu cầu việc làm về kỹ thuật viên tuabin gió sẽ tăng gần 45% trong thập kỷ tới - nhanh hơn bất kỳ ngành nghề nào khác, nhờ chính sách thúc đẩy năng lượng tái tạo của chính phủ Mỹ.

Khi các nhà sản xuất và vận hành trang trại điện gió mở rộng tuyển dụng, các kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm có thể kiếm được khoảng 80.000 USD mỗi năm mà không cần bằng đại học - mặc dù họ phải di chuyển nhiều nơi, chịu đựng thời tiết khắc nghiệt, mang gần 23kg thiết bị khi trèo lên những chiếc thang dài và làm việc tại không gian hạn chế.

Lĩnh vực này đã bị ảnh hưởng nặng bởi chi phí tăng vọt, lãi suất cao hơn và tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng, dẫn đến sự chậm trễ và hủy bỏ các dự án điện gió ngoài khơi vốn có thể thu hút hàng nghìn nhân công.

Nhưng vẫn còn rất nhiều nhu cầu tuyển dụng từ việc lắp đặt trên đất liền - vốn chiếm phần lớn trong thị trường điện gió trị giá 16,4 tỷ USD của Mỹ. Và các chuyên gia trong ngành cho biết các dự án điện gió ngoài khơi cũng sẽ tăng mạnh trở lại.

Kỹ thuật viên tuabin trình độ mới vào nghề kiếm được từ 21-27 USD một giờ, tương đương khoảng 50.000 USD một năm khi làm việc 50 giờ một tuần. Việc sẵn sàng làm thêm giờ và chấp nhận thường xuyên di chuyển có thể mang lại thêm ít nhất 30.000 USD.

Những người mới được tuyển dụng thường được hướng dẫn về lý thuyết trong vài tuần, sau đó học chứng chỉ thực địa kéo dài từ 9 đến 14 tháng. Việc đào tạo có thể bao gồm leo lên tháp nước, các quy trình an toàn và cứu hộ để ngăn ngừa nguy cơ tai nạn khi làm việc ở độ cao lớn.

Vestas tuyển dụng khoảng 15.000 nhân viên trên toàn cầu, phục vụ 56.000 tuabin tại 77 quốc gia.

Bạc có thể tăng giá mạnh trên toàn cầu

Ảnh bloomberg.com

Theo báo cáo của SchiffGold đánh giá, bạc vẫn là món hời với mức giá hiện tại, ngay cả khi bạc đã bước vào đợt tăng giá tương tự vàng gần đây. Bạc được giao dịch ở mức hơn 23 USD/ounce hôm 8/12. Kết thúc tháng 11, giá bạc đã ở mức cao hơn 11% so với tháng trước. Trong khi đó, giá vàng đang quanh quẩn ở mức khoảng 2.020 USD/ounce.

Theo SchiffGold, bạc có vẻ bị định giá thấp đáng kể, dựa trên mối quan hệ lịch sử với vàng và động lực cung cầu. Tỷ lệ bạc - vàng hiện nay là trên 81-1, có nghĩa là cần hơn 81 ounce bạc mới mua được 1 ounce vàng. Trong khi đó, tỷ này năm 2011 là 30-1 và 20-1 vào năm 1979.

Bạc thường được sử dụng trong sản xuất ô tô, pin Mặt Trời, đồ trang sức và thiết bị điện tử. Việc áp dụng rộng rãi công nghệ 5G và nỗ lực toàn cầu hướng tới năng lượng xanh sẽ làm tăng nhu cầu với bạc, do đó làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt nguồn cung hiện tại.

Nhu cầu bạc toàn cầu đạt mức kỷ lục và thiếu nguồn cung đã góp phần khiến thị trường thiếu 237,7 triệu ounce vào năm ngoái. Đây là năm thứ hai liên tiếp tình trạng này diễn ra và Viện Bạc (Mỹ) mô tả đây có thể là mức thâm hụt đáng kể nhất từng được ghi nhận.

Theo một dự báo gần đây của Oxford Economics, nhu cầu bạc cho các ứng dụng công nghiệp và sản xuất đồ trang sức, đồ dùng dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi trong 10 năm tới.

Bảo Nam tổng hợp từ Tuổi trẻ online, VTV, Thể thao Văn hóa

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>