Những bước nhảy điêu luyện trên cà kheo

12/04/2018 | 15:30 GMT+7

Các lễ hội truyền thống và lễ hội hóa trang ở Trinidad và Tobago không thể thiếu hình ảnh các vũ công trong trang phục nhiều màu sắc, nhảy múa điêu luyện trên đôi cà kheo.

Nhảy trên cà kheo là hoạt động không thể thiếu trong lễ hội hóa trang ở Trinidad và Tobago. NGUỒN: ALAMY

Đây là loại hình nghệ thuật xuất phát từ Tây Phi, du nhập sang vùng Caribe. Nó xuất hiện trong các lễ hội hóa trang từ những năm 1900, trong nhiều sự kiện mang tính cộng đồng ở Trinidad và Tobago đều có ít nhất một vài người nhảy trên cà kheo thu hút sự chú ý. Tên điệu nhảy là Moko jumbie, được đặt tên theo thần Moko - vị thần có khả năng tiên tri. Ở vị trí trên cao thần có thể báo trước nguy hiểm và những điều xấu sắp đến, bảo vệ làng và mọi người. Trong các lễ hội hóa trang, những vũ công trong trang phục nhiều màu sắc sặc sỡ, đeo mặt nạ thực hiện các động tác nhảy, nghiêng người trên cà kheo khi tham gia cuộc diễu hành làm người xem không khỏi trầm trồ thích thú.

Ngày càng nhiều trẻ em ở Trinidad và Tobago thích tham gia nhóm nhảy với sự hướng dẫn của các vũ công nhảy trên cà kheo nhiều kinh nghiệm. NGUỒN: GREAT BIG STORY

Cà kheo thường có độ cao từ 3-5m, làm từ cây gỗ chắc chắn, được gọt đẽo, phơi khô, sau đó người ta vẽ các họa tiết và trang trí bằng vải. Giày và đầu gối của vũ công được giữ chặt trên cà kheo. Khi bắt đầu tập luyện, họ được làm quen trên những đôi cà kheo chỉ cao 1m sau đó tăng dần độ cao. Để trở thành một vũ công nhảy trên cà kheo cần vượt qua nỗi sợ bị ngã, dám ngã để rút ra bài học kinh nghiệm khi giữ thăng bằng. Họ phải nhanh nhẹn và dẻo dai như một vận động viên và khả năng giữ thăng bằng như một diễn viên xiếc.

Những năm gần đây, phong trào trẻ em tham gia môn nghệ thuật này phát triển mạnh ở Trinidad và Tobago. Những vũ công lâu năm thành lập nhiều nhóm dạy nhảy trên cà kheo thu hút rất nhiều trẻ em theo học. Họ cũng sáng tạo ra những động tác khó như ngã người về phía sau, nhảy bằng một chân, đưa chân trên không… đưa vào luyện tập để làm phong phú thêm cho bài nhảy trên cà kheo hiện đại.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Great big story. Caribean-beat)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>