Tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết về kinh tế tập thể

19/10/2021 | 16:21 GMT+7

(HGO) - Ngày 19-10, Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc Tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể và 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã (HTX) trong lĩnh vực nông nghiệp. Điểm cầu Trung ương có Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam tham dự. Chỉ đạo hội nghị có ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT. Dự tại điểm cầu Hậu Giang, có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên.

Lãnh đạo tỉnh tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hậu Giang.

Theo Bộ NN&PTNT, qua 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13 và thi hành Luật HTX 2012 thì lĩnh vực kinh tế tập thể (KTTT) đã có nhiều chuyển biến về mô hình hoạt động và vị trí, vai trò của KTTT, HTX trong phát triển nông nghiệp, nông thôn như: số lượng HTX nông nghiệp đã tăng 12.569, trung bình mỗi năm tăng thêm 800 HTX; chất lượng và hiệu quả hoạt động của các HTX nông nghiệp đã được cải thiện với 2.200 HTX ứng dụng công nghệ cao. Năm 2020, doanh thu của các HTX đạt bình quân 2,44 tỉ đồng/năm, thu nhập bình quân của người lao động thường xuyên đạt 40,5 triệu đồng/năm, gấp 9,1 lần so với 20 năm trước.

Song song những kết quả đạt được về KTTT, HTX vẫn còn vướng những hạn chế, bất cập như quá trình tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 13 còn chậm; một số địa phương còn lúng túng, thiếu giải pháp cụ thể, chưa quan tâm đúng mức đến KTTT, HTX. Số lượng HTX thành lập mới tăng nhưng thiếu tính bền vững, quy mô thành viên và doanh thu của các HTX nông nghiệp còn nhỏ...

Còn tại Hậu Giang, trong 20 năm qua, tỉnh đã đưa kinh tế tập thể (KTTT) của tỉnh từng bước phát triển ổn định, đã có sự chuyển biến khá rõ về nhận thức và hiệu quả hoạt động như số lượng HTX sản xuất theo chuỗi giá trị ngày càng gia tăng; nhiều HTX đã liên kết với các siêu thị, doanh nghiệp lớn để mở rộng thị trường tiêu thụ. Kể từ khi Luật HTX năm 2012, mô hình HTX kiểu mới đã được 100% HTX thực hiện chuyển đổi nên tỉnh được Liên minh HTX Việt Nam đánh giá là một trong những đơn vị sớm hoàn thành chuyển đổi HTX. Tỉnh đặc biệt quan tâm cân đối bố trí vốn để đầu tư, hỗ trợ cho KTTT, HTX với tổng số tiền trên 3.100 tỉ đồng; nhiều chính sách hỗ trợ về đất đai, thuế, phí và chính sách khuyến khích HTX được triển khai. Nhờ đó, HTX đã có điều kiện thuận lợi để hoạt động, phát triển quy mô sản xuất, doanh thu bình quân một HTX đạt khoảng 4,28 tỉ đồng, lợi nhuận bình quân 845 triệu đồng. Tính đến cuối năm 2021, toàn tỉnh có 235 HTX (trong đó có 204 HTX nông nghiệp) với tổng vốn điều lệ trên 392 tỉ đồng. Kết quả phân loại các HTX theo Thông tư số 09/2017/TT-BNNPTNT năm 2020 toàn tỉnh có 155/235 HTX được đánh giá, xếp loại chiếm 66% (loại tốt 45 HTX, chiếm 18,8%; loại khá 70 HTX, chiếm 29,3%; loại trung bình 31 HTX, chiếm 13% và loại yếu 9 HTX, chiếm 3,8%).

 Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng các HTX hiện chưa có đóng góp GDP nhiều cho nền kinh tế, cho các địa phương, nhưng HTX lại là nền tảng để thực hiện liên kết chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp. Tái cơ cấu ngành nông nghiệp, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng nông thôn mới sẽ không thể thành công nếu thiếu sự tham gia đóng góp của HTX. Bộ trưởng  cũng khẳng định, bên cạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp “đại bàng” lớn, ngành nông nghiệp cũng quan tâm đẩy mạnh đầu tư cho hơn 50% “đàn chim sẻ” HTX. Định hướng sắp tới, Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp với Liên minh HTX Việt Nam thực hiện nhiều chế độ chính sách cụ thể cho HTX.

Tại hội nghị, có 30 tập thể được khen thưởng từ Bộ NN&PTNT vì có thành tích trong 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13 và 10 năm thi hành Luật HTX.

 

Tin, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>