Mùa khô năm 2023, Hậu Giang không để xảy ra cháy rừng

06/03/2024 | 08:13 GMT+7

(HG) - Chiều ngày 5-3, tại Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng (khu bảo tồn), Ban chỉ đạo về kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2021-2030 (Ban chỉ đạo) tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự và chủ trì hội nghị.

Đoàn công tác của Ban chỉ đạo tỉnh đi kiểm tra thực tế về công tác PCCCR tại một số điểm trọng yếu ở Lung Ngọc Hoàng. 

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo tỉnh, trong năm 2023, công tác PCCCR trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo tỉnh, cùng các sở, ngành liên quan của tỉnh và chính quyền địa phương có diện tích đất rừng; nhờ vậy, đã hỗ trợ các chủ rừng trong tỉnh thực hiện thuận lợi, quyết liệt và có hiệu quả về công tác PCCCR. Nổi bật là công tác tuyên truyền về PCCCR được thực hiện đa dạng, nhiều hình thức; từ đó đã góp phần nâng cao ý thức và sự đồng thuận của người dân trong công tác PCCCR.

Bên cạnh đó, ngành chức năng tỉnh và các chủ rừng tổ chức 448 cuộc tuần tra bảo vệ và PCCCR; đồng thời các chủ rừng còn thực hiện lắp các biển dự báo cháy rừng và biển cấm người dân vào rừng tại các vùng trọng điểm; cũng như thực hiện nạo vét, dọn kênh mương, thông luồng được 106ha nhằm tích trữ và dẫn nước vào rừng tạo độ ẩm gắn với công tác PCCCR… Nhờ triển khai có hiệu quả nhiều nhiệm vụ trọng tâm trên nên kết thúc năm 2023, trên địa bàn tỉnh không để xảy ra vụ cháy rừng nào.

Ông Trương Cảnh Tuyên (đi đầu), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đi kiểm tra thực tế độ ẩm tại khoảnh 11 của Trạm Gò Lức, thuộc khu bảo tồn.

Trước khi hội nghị diễn ra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên, cùng một số sở, ngành liên quan của tỉnh đã có buổi khảo sát thực tế tại khoảnh 11, thuộc Trạm Gò Lức của khu bảo tồn. Qua kiểm tra, mực nước trên rừng vẫn còn xem xép, độ ẩm cao, dây leo trên cây rừng còn xanh nên công tác PCCCR chưa đáng ngại. Tuy nhiên, theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh thì trên địa bàn tỉnh đang bước vào cao điểm mùa khô năm 2024, do đó mực nước trên rừng sẽ rút nhanh, độ ẩm xuống thấp. Vì vậy, Chi cục Kiểm lâm tỉnh kiến nghị Ban chỉ đạo tỉnh xem xét nâng cấp dự báo cháy rừng từ cấp I (cấp thấp) lên cấp III (cấp cao) và tổ chức ứng trực thông tin PCCCR từ ngày 15-3 tới.

Ông Trương Cảnh Tuyên (đứng), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đề nghị các chủ rừng trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác PCCCR trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ PCCCR của ngành chức năng có liên quan và chủ rừng trên địa bàn tỉnh; nhờ vậy, tất cả diện tích rừng trên địa bàn tỉnh đến nay được bảo vệ tốt. Hướng tới, đề nghị các địa phương có đất rừng và chủ rừng trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp PCCCR vào từng thời điểm cụ thể. Trong đó, tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động để nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân; đồng thời ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong PCCCR để mang tính nhanh chóng, kịp thời. Về các kiến nghị của địa phương và chủ rừng, UBND tỉnh ghi nhận và sẽ sớm có hướng giải quyết; trước mắt là thống nhất đề xuất nâng cấp dự báo cháy rừng từ ngày 15-3 tới, tuy nhiên về cấp dự báo thì phải căn cứ vào tình hình thực tế.

HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>