Thể thao cố gắng giữ phong độ

13/05/2021 | 06:27 GMT+7

Những tháng đầu năm 2021, mặc dù phải chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, thể thao tỉnh nhà đã gặt hái được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Tuy nhiên, thách thức phía trước còn nhiều nếu muốn đạt kế hoạch đề ra...

Từ các giải đấu lớn, nhiều vận động viên Hậu Giang có cơ hội được góp mặt vào đội tuyển quốc gia.

Những kết quả nổi bật

Từ đầu năm đến nay, các đoàn thể thao thành tích cao của tỉnh đã tham gia 11 giải đấu lớn: Giải Vô địch Judo quốc gia năm 2021, Giải Vovinam các đội mạnh quốc gia năm 2021, Giải Petanque vô địch quốc gia năm 2021, Giải Điền kinh cúp Tốc độ Thống Nhất... với 63 vận động viên tham gia thi đấu. Qua đây đã mang về cho tỉnh 25 huy chương các loại. Trong đó, 5 huy chương vàng, 7 huy chương bạc và 13 huy chương đồng.

Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao (TDTT) tỉnh, chia sẻ: “Dù những tháng đầu năm, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công tác huấn luyện, tập huấn cũng gặp nhiều khó khăn, nhưng so với kế hoạch đề ra, thì các môn thể thao thành tích cao thi đấu đã đạt chỉ tiêu đề ra. Đặc biệt, qua các giải đấu một số vận động viên ở các môn cũng có cơ hội sẽ được triệu tập vào đội tuyển quốc gia, đây là kết quả rất phấn khởi”.

Hậu Giang đã có 4 vận động viên được triệu tập vào đội tuyển và đội trẻ quốc gia. Cũng thông qua một số giải đấu vừa được tổ chức trong tháng 4, dự kiến tỉnh sẽ có thêm 8 vận động viên ở 5 môn thể thao thành tích cao, sẽ được gọi vào đội tuyển quốc gia.

Từ kế hoạch tổ chức thi đấu năm 2021 của Tổng cục TDTT và các liên đoàn thể thao quốc gia, ngay từ đầu năm, tỉnh đã tiến hành xây dựng kế hoạch hoạt động, huấn luyện, thi đấu của các bộ môn phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Mặt khác, ngành cũng tập trung chỉ đạo phát triển các môn thể thao thành tích cao, xác định lựa chọn môn thể thao mà địa phương có tiềm năng, thế mạnh để đầu tư trọng điểm như: điền kinh, Vovinam, judo, đua thuyền… Với mục tiêu trọng tâm là phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, tạo tiền đề trong việc xây dựng, chuẩn bị lực lượng vận động viên tham gia tại các giải đấu lớn.

Bên cạnh thể thao thành tích cao, phong trào TDTT quần chúng trong những tháng đầu năm cũng đạt nhiều kết quả nổi bật từ cơ sở. Trong đó, các địa phương đã phát huy có hiệu quả các thiết chế văn hóa - thể thao, nhân rộng mô hình các câu lạc bộ thể thao, tổ chức nhiều giải đấu để các vận động viên được giao lưu, thi đấu. Đặc biệt, hiện nhiều địa phương đã tổ chức xong đại hội TDTT cấp xã, phường, thị trấn để tiến tới đại hội cấp huyện, thị, thành phố. Anh Châu Quốc Cường, Tổ trưởng Tổ nghiệp vụ TDTT, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Phụng Hiệp, tâm sự: “Do địa bàn rộng với 15 xã, thị trấn nên trước đó, khi tình hình dịch Covid-19 tạm lắng xuống, các địa phương đã tranh thủ tổ chức đại hội cấp xã, thị trấn kết thúc trong tháng 4. Trung tâm đã xây dựng kế hoạch tổ chức đại hội cấp huyện, để khi được cho phép tổ chức sẽ thực hiện ngay. Nhằm đảm bảo đại hội TDTT cấp cơ sở hoàn thành trong năm 2021, để sẵn sàng cho đại hội cấp tỉnh được tổ chức vào đầu năm 2022”.

Toàn tỉnh đã có 3/8 địa phương tổ chức xong Đại hội TDTT cấp cơ sở. Nhờ có định hướng, mục tiêu cụ thể, các giải đấu thể thao quần chúng được tổ chức thành công, thu hút đông đảo người dân tham gia, đem lại hiệu quả rõ rệt về phát triển phong trào trên toàn tỉnh. Tạo nên không khí thi đua sôi nổi, góp phần xây dựng lối sống lành mạnh trong lực lượng thanh, thiếu niên và người dân. Qua đây, số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên trên địa bàn tỉnh cũng tăng đáng kể.

Thách thức tới đây...

Trước tình hình dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, các hoạt động TDTT cũng đang phải tạm dừng. So với kế hoạch đã đề ra dành cho thể thao thành tích cao và phong trào TDTT quần chúng, hiện gặp rất nhiều khó khăn. Ông Phạm Thanh Mẫn, chuyên viên phụ trách thể thao, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Theo kế hoạch trong tháng 5, các xã, phường còn lại của thành phố sẽ tổ chức đại hội cấp cơ sở, tuy nhiên với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, thì có thể chúng tôi có thể không hoàn thành theo kế hoạch mà tỉnh đã đề ra. Ngoài khó trong tổ chức đại hội cấp cơ sở, thì một số giải thể thao phong trào chào mừng các ngày lễ lớn cũng phải tạm hoãn”.

Dịch Covid-19 không chỉ ảnh hưởng đến phong trào TDTT quần chúng mà còn tác động lớn đến thể thao thành tích cao của tỉnh. Theo ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, từ đây đến cuối năm sẽ còn rất nhiều khó khăn, vì công tác huấn luyện, tập huấn và thi đấu đều được lên kế hoạch ngay từ đầu năm, nhưng hiện các công tác này đang phải tạm hoãn do tình hình chung của dịch bệnh. “Khó khăn nhất của các đội là phải thay đổi giáo án theo lịch thi đấu, sao cho phù hợp lịch thi đấu thay đổi của các giải. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, chúng tôi cũng quán triệt theo “Thông điệp 5K”. Riêng Giải bắn cung trẻ toàn quốc do tỉnh đăng cai tổ chức vào tháng 6 tới, trung tâm sẽ theo dõi tình hình dịch bệnh trong khoảng 2 tuần nữa, nếu dịch Covid-19 tiếp tục có những chuyển biến phức tạp, chúng tôi sẽ có văn bản xin tạm hoãn tổ chức giải”, ông Hưng cho biết thêm.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 112 vận động viên ở cả ba tuyến năng khiếu, trẻ và đội tuyển, của 11 bộ môn thể thao thành tích cao. Toàn bộ số vận động viên này đều được đưa về quản lý, huấn luyện, tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh. Hàng tuần, trong các buổi họp giao ban, Ban Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh cũng nhắc nhở các huấn luyện viên, yêu cầu các vận động viên hạn chế tập trung đông người và ra ngoài khi không cần thiết. Song song đó, trung tâm cũng tăng cường vệ sinh, sát khuẩn phòng ở cho các vận động viên.

“Giải bắn cung trẻ toàn quốc do tỉnh đăng cai tổ chức vào tháng 6 tới, trung tâm sẽ theo dõi tình hình dịch bệnh trong khoảng 2 tuần nữa, nếu dịch Covid-19 tiếp tục có những chuyển biến phức tạp, chúng tôi sẽ có văn bản xin tạm hoãn tổ chức...”, ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, cho biết.

 

AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>