Khó cho nguồn lực kế thừa môn cờ vua và cử tạ

06/10/2022 | 11:24 GMT+7

Do nhiều yếu tố chủ quan lẫn khách quan, khiến bộ môn cờ vua và cử tạ tỉnh gặp khó khăn trong việc tìm thế hệ kế thừa.

Việc tìm kiếm nguồn lực của cờ vua Hậu Giang gặp nhiều khó khăn.

Cử tạ không còn là môn thế mạnh

Trải qua những biến động, thay đổi từ huấn luyện viên đến vận động viên (VĐV), cử tạ giờ đây không còn là môn thế mạnh của thể thao Hậu Giang và dần vắng bóng ở nhiều giải đấu. Đội hiện chỉ còn 2 vận VĐV Lý Trọng Nghĩa và Phan Thị Chúc Phương đang được gửi tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Cần Thơ. Ở lứa tuổi 14, các em còn hạn chế kinh nghiệm thi đấu, tâm lý chưa vững vàng nên không thể đòi hỏi quá nhiều vào thành tích, điều mà ban huấn luyện chú trọng lúc này là bồi dưỡng và phát triển tiềm năng.

Ông Mã Nguyên Kỳ, huấn luyện viên cử tạ Hậu Giang, chia sẻ: “Gửi đào tạo giúp các em có thêm cơ hội va chạm, cọ xát, cải thiện từ thể hình lẫn tiến bộ trong năng lực chuyên môn, khi nhận được sự hướng dẫn của chuyên gia và huấn luyện viên giàu kinh nghiệm. Các em tập luyện hai buổi sáng, chiều từ thứ hai đến thứ bảy, học văn hóa vào ban đêm nên cũng đảm bảo có được một nền tảng tốt”.

Dù cử tạ Hậu Giang đã bước qua “thời vàng son” nhưng ngành thể thao tỉnh luôn quan tâm, tạo điều kiện để xây dựng lại nền móng vững chắc cho bộ môn này. Các VĐV tuy trẻ nhưng cho thấy sự trưởng thành, phát triển mà thành tích gặt được là 2 huy chương bạc và 2 huy chương đồng tại Giải vô địch cử tạ thanh thiếu niên quốc gia vừa qua. Tuy không quá vượt bậc nhưng là tín hiệu vui sau thời gian gần 2 năm “im hơi lặng tiếng”.

Hướng tới mục tiêu lâu dài, ban huấn luyện đang nỗ lực xây dựng kế hoạch tuyển chọn, bồi dưỡng nguồn lực trong những năm tiếp theo. So với các môn khác, cử tạ khá khan hiếm người tập luyện. VĐV sau thời gian đào tạo cũng có thể không gắn bó lâu dài vì chấn thương hoặc do bản thân chưa vượt qua được nỗi vất vả khi tập luyện. Môn cử tạ luôn đòi hỏi VĐV lòng kiên trì, nỗ lực và mang ý chí mạnh mẽ. Huấn luyện viên Mã Nguyên Kỳ chia sẻ thêm: “Năm 2023, bộ môn sẽ đề xuất tuyển chọn bổ sung nguồn lực mới, tạo thế hệ kế thừa. Dù có những thăng trầm, khó khăn nhưng với sự quan tâm, tạo điều kiện của ban giám đốc, tôi sẽ nỗ lực hết mình để phát triển cử tạ, nâng cao thành tích”.

Dù là “mỏ vàng” nhưng cờ vua còn nhiều trăn trở

Còn môn cờ vua, dù thời gian qua mang về khá nhiều huy chương ở cấp khu vực, quốc gia nhưng theo ban huấn luyện muốn tiếp tục duy trì và cải thiện thành tích bộ môn cần có thêm nguồn lực mới, tuy nhiên đây lại là trăn trở lớn. Xuất phát từ định hướng phát triển cờ vua trong trường học, nhưng do nhiều yếu tố tác động và thiếu nguồn lực giáo viên có chuyên môn giảng dạy nên chưa thể phát hiện được các nhân tố có tiềm năng. Trong khi lực lượng huấn luyện viên cờ vua thành tích cao của tỉnh khá mỏng nên không thể đảm trách tất cả các lớp giảng dạy.

Ông Nguyễn Tấn Tùng, huấn luyện viên trưởng đội cờ vua Hậu Giang, cho biết: “Trong tháng 10 này, bộ môn sẽ chiêu sinh và mở lại lớp cờ vua tại thành phố Ngã Bảy, dành cho các em từ 5-6 tuổi tham gia. Để có một tài năng cờ vua thực sự cần được bồi dưỡng trong thời gian dài, nên bộ môn sẽ tập trung phát triển phong trào. Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được sự đồng thuận, phối hợp nhịp nhàng của ngành giáo dục để việc tuyển chọn, tìm kiếm VĐV thuận lợi hơn”.

Cờ vua Hậu Giang đang có 6 VĐV thuộc 3 tuyến trẻ, năng khiếu và năng khiếu bán tập trung, sinh từ năm 2008-2015. Việc không có đủ các tuyến đào tạo, lứa tuổi VĐV trẻ nên môn cũng chưa thể tranh chấp sòng phẳng với đối thủ ở nhiều giải lớn.

Tuy nhiên, ban huấn luyện đánh giá cao sự tiến bộ của VĐV thời gian qua khi được tạo điều kiện cọ xát và thi đấu nhiều. Lực lượng còn lại hiện tại đều qua quá trình đào tạo, sàng lọc, tất cả đã đạt được những thành tích nhất định, giữ phong độ ổn định, có sự tiến bộ theo lứa tuổi, quyết đoán, bản lĩnh trong xử lý tình huống. Anh Lê Trần Minh Nhật, huấn luyện viên cờ vua Hậu Giang, cho biết: “Ngoài các giải theo kế hoạch, bộ môn luôn có sự đồng hành từ phụ huynh trong việc tự túc cho con em tham gia nhiều sân chơi mới. Ban huấn luyện thường xuyên cập nhật xu hướng đào tạo hiện đại, giúp VĐV thích thú và dễ tiếp cận nội dung”.

Cả cờ vua và cử tạ đều đã có hơn chục năm hình thành, phát triển ở Hậu Giang, trải qua không ít khó khăn, thăng trầm. Điều cần lúc này là bộ môn hãy xây dựng được một kế hoạch phát triển phù hợp, từng bước bồi dưỡng hoàn chỉnh nguồn lực để các tài năng trẻ thực sự trưởng thành, hướng đến những thành tích tốt trong chặng đường sắp tới.

Môn cử tạ hiện có 2 VĐV ở tuyến trẻ tập luyện là Lý Trọng Nghĩa và Phan Thị Chúc Phương cùng sinh năm 2008; môn cờ vua có 6 VĐV: Chu An Khôi (sinh năm 2013) và Lê Minh Thư (2008) tuyến trẻ, Võ Ngọc Thiên Kim (2012) và Nguyễn Đoàn Minh Bằng (2014) tuyến năng khiếu, Nguyễn Hoàng Quân (2015) và Huỳnh Tấn Đạt (2013) tuyến năng khiếu bán tập trung.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>