SEA Games 31: Cử tạ, bóng chuyền vượt khó

05/04/2022 | 07:10 GMT+7

Các vận động viên cử tạ và bóng chuyền Việt Nam sẽ có một hành trình tương đối khó khăn tại SEA Games 31 trước sự cạnh tranh từ nhiều đối thủ.

Trần Thị Thanh Thúy - mũi tấn công quan trọng của bóng chuyền nữ Việt Nam tại SEA Games 31.

Chờ các đô cử trẻ

Không có sự góp mặt của những cái tên dày dạn kinh nghiệm như Thạch Kim Tuấn, Vương Thị Huyền,… nên cử tạ Việt Nam sẽ trông chờ vào màn thể hiện của các đô cử từng giành huy chương vàng ở SEA Games 30: Lại Gia Thành (hạng 55kg nam), Hoàng Thị Duyên (hạng 59kg nữ), Phạm Thị Hồng Thanh (hạng 64kg nữ) tiếp tục làm nên chuyện. Đồng thời, cơ hội được trao cho những gương mặt mới, có thể mang đến sự đột phá, bùng nổ.

Việc trình làng lứa vận động viên trẻ nhiều triển vọng và đạt chuyên môn tốt, giàu nhiệt huyết, giống như chuyện “tre già, măng mọc”. Đây sẽ là thời điểm, cơ hội góp phần giúp sự chuyển giao lực lượng của cử tạ Việt Nam thuận lợi hơn, tạo khả năng kế thừa trong tương lai. Các đô cử đang tập luyện tích cực, khẩn trương, quyết tâm giành vàng trên sân nhà.

Cử tạ là môn nặng về thể chất, thành tích dễ bị ảnh hưởng bởi tâm lý và cơ hội sửa sai rất ít. Ngay cả những đô cử giàu kinh nghiệm cũng bộc lộ rõ hạn chế này dẫn đến thi đấu dưới sức của mình. Huấn luyện viên vì vậy cần bám sát, theo dõi vận động viên kịp thời để điều chỉnh, chia sẻ cách tập luyện lẫn chiến thuật.

Từng đạt 4 huy chương vàng SEA Games 30 nhưng ở sân chơi khu vực lần này, chỉ tiêu được giảm một nửa. Nhưng cũng sẽ không dễ dàng đạt được, áp lực tăng cao khi chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ phía các đô cử Thái Lan, Indonesia, Malaysia. Cử tạ Việt Nam lại không thể đi tập huấn nước ngoài dài hạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khiến bài toán thành tích tại SEA Games 31 càng khó đoán. Ngoài sự nỗ lực vượt khó, quyết tâm cao độ, các đô cử Việt Nam vẫn phải trông chờ vào yếu tố may mắn.

Bóng chuyền tìm lại vị thế

Mục tiêu bảo vệ huy chương bạc tương đối vừa sức với bóng chuyền nữ Việt Nam. Đội hình đa phần những gương mặt trẻ sẽ tạo ra lợi thế ít bị đối thủ bắt bài cũng lại là điểm yếu khi thiếu kinh nghiệm thi đấu. Thái Lan là rào cản lớn đối với các cô gái Việt Nam khi họ có trình độ chuyên môn cao, được đầu tư kỹ lưỡng và bài bản. Còn Philippines, Indonesia là hai đối thủ trực tiếp trong cuộc cạnh tranh huy chương bạc. Những năm gần đây, các đội đều “khát” thành tích, tiến bộ theo thời gian, sở hữu trình độ chuyên môn và chất lượng cầu thủ đồng đều. Họ có các tuyển thủ với thể hình cao to, nên thường xuyên chiếm lợi thế đáng kể trong những pha bám chắn, đập bóng trên chắn.

Tuyển Việt Nam ngoài ưu tiên giữ bộ khung từng mang về thành công tại SEA Games 30 sẽ bổ sung một trong những tay đập xuất sắc nhất của bóng chuyền Việt Nam Nguyễn Thị Bích Tuyền. Cô kết hợp cùng Trần Thị Thanh Thúy với kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao sẽ là “cỗ máy ghi điểm” đáng gờm cho đội. Giúp huấn luyện viên Thái Thanh Tùng có nhiều lựa chọn các phương án tấn công trước đối thủ.

Ở bóng chuyền nam mục tiêu huy chương vàng xem ra khá nặng gánh, là thách thức lớn khi đội chỉ từng 2 lần giành huy chương bạc SEA Games vào năm 2007 và 2015. Đồng thời, đội phải chạm trán nhiều đối thủ mạnh như Indonesia, Thái Lan, Philippines, được đánh giá cao về chuyên môn, kinh nghiệm lẫn thể hình.

Ông Li Huang Ning đã vạch ra những kế hoạch, đường lối riêng để giúp toàn đội phát triển hơn về chuyên môn lẫn thể lực. Cách tốt nhất mà ông đang áp dụng là để cầu thủ làm quen với áp lực ngay từ những buổi tập, qua đó giúp họ có thêm sự tự tin trước khi bước vào các “trận đánh” lớn. Đội đang gặp phải những chấn thương về lực lượng nên cần có sự bổ sung nhân sự kịp thời và tìm các biện pháp phối hợp ăn ý hơn.

Các vận động viên đang tận dụng khoảng thời gian vàng ngắn ngủi hiện có để hoàn thiện những bài tập chiến thuật cuối cùng trước khi vào thi đấu và ban huấn luyện cần tính toán điểm rơi phong độ phù hợp. Tinh thần cá nhân, tập thể là vũ khí quan trọng nhất của các vận động viên Việt Nam. SEA Games 31 chính là một cuộc thử lửa cho các gương mặt trẻ, thể hiện sự trưởng thành, đủ sức gánh trọng trách thành tích.

Môn bóng chuyền tại SEA Games 31 diễn ra từ ngày 13 đến 22-5 tại tỉnh Quảng Ninh. Môn cử tạ được tổ chức tại Hà Nội, từ ngày 19 đến 22-5, vận động viên tranh 14 bộ huy chương (7 hạng cân nam, 7 hạng cân nữ).

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>