Ryder Cup 2016: Cúp vô địch có về châu Âu ?

30/09/2016 | 07:53 GMT+7

Ryder Cup luôn là giải đấu được mong đợi nhất của làng golf thế giới. Trong cuộc “đại chiến” lần thứ 41 này, liệu châu Âu có bảo vệ thành công chức vô địch lần thứ 4 liên tiếp ?

Đội tuyển châu Âu liệu có bảo vệ thành công ngôi vô địch tại Ryder Cup 2016?

Với xu hướng phát triển mới, môn thể thao thượng lưu - golf ngày càng thu hút và Ryder Cup được coi như giải đấu đỉnh cao của bộ môn này trên thế giới. Ryder Cup 2016 sẽ được diễn ra từ ngày 30-9 đến 2-10 tại Mỹ. Với lợi thế sân nhà, Mỹ hoàn toàn có thể giành lại ngôi vị vô địch từ các tay golf châu Âu. Bởi kể từ khi phiên bản hiện tại của Ryder Cup ra đời, chưa có đội nào giành chiến thắng 4 lần liên tiếp. Đến với Ryder Cup 2016, đội tuyển Mỹ quyết tâm chặn lại chuỗi chiến thắng của đội tuyển châu Âu. Vì vậy, đội trưởng Davis Love III rất cần sự hỗ trợ của những tay golf dày dặn kinh nghiệm thi đấu Ryder Cup như: Tiger Woods, Jim Furyk, Tom Lehman, Steve Stricker và cái tên cuối cùng là Bubba Watson. Bubba Watson là nhà vô địch giải Major và dày dặn kinh nghiệm 3 lần thi đấu Ryder Cup. Davis Love III luôn bày tỏ sự hào hứng với giải đấu năm nay, bởi đội hình của ông rất đa dạng về suy nghĩ, 5 đội phó với 5 cá tính khác nhau nhưng lại rất dễ dàng tìm sự đồng thuận với nhau, điều đó là yếu tố quan trọng làm nên thành công của đội tuyển Mỹ.

Tuy nhiên, đội tuyển châu Âu đang ở trong giai đoạn áp đảo - họ đã thắng 6 trong tổng số 7 giải đấu gần đây. Xét về các yếu tố lịch sử, khó có thể tin rằng đội tuyển Mỹ do đội trưởng Davis Love III dẫn đầu có thể vượt qua các tay golf châu Âu của đội trưởng Darren Clarke. Nhưng lần này, theo giới chuyên môn nhận định, đội tuyển châu Âu sẽ khó bảo vệ ngôi cao khi mang tới Mỹ thành phần có tới 6 tân binh. Đó là Danny Willett, Chris Wood, Rafael Cabrera-Bello, Andy Sullivan, Matthew Fitzpatrick và Thomas Pieters. Trong đội hình của Mỹ, vẫn có những “vị tướng” như Lee Westwood. Đây là cựu golf thủ người Anh 9 lần góp mặt tại Ryder Cup, vị trí 46 thế giới và thắng tất cả 42 giải nhà nghề hay Martin Kaymer cũng đã 3 lần tham dự Ryder Cup, thắng 22 giải nhà nghề, hiện giữ vị trí 50 thế giới.

Ryder Cup không chỉ chơi giỏi là có thể giành chiến thắng mà cần phải kết hợp nhiều yếu tố để tạo nên một chiến thắng đầy thuyết phục trước đối thủ mạnh, trong đó sự phối hợp giữa các đồng đội sẽ là yếu tố vô cùng quan trọng. Đây hứa hẹn sẽ là cuộc đối đầu sít sao, nảy lửa, “kẻ tám lạng người nửa cân”.

Cứ 2 năm một lần, các tay golf nổi tiếng của châu Âu và Mỹ sẽ lại có dịp thi thố và phân định cao thấp với nhau tại Ryder Cup. Giải Ryder Cup chính thức ra đời vào năm 1927 và trong vòng 50 năm, Ryder Cup là giải đấu chính thức giữa đội tuyển Anh và Mỹ, với việc Mỹ luôn là đội chiếm ưu thế. Nhằm để giải đấu có tính cạnh tranh hơn, Ban Tổ chức đã quyết định mở rộng ra cho các tay golf châu Âu tham dự. Giải đấu đã chính thức trở thành nơi thi tài giữa các tay golf châu Âu và Mỹ kể từ năm 1979.

Thể thức thi đấu của giải là mỗi đội sẽ cử ra 12 đại diện xuất sắc tham dự. Cuộc tranh tài bao gồm 28 trận đấu diễn ra trong 3 ngày. Ngày thứ 1 và ngày thứ 2 sẽ diễn ra 16 trận chia đều mỗi ngày 8 trận với 4 trận đấu theo nhóm 2 thành viên mỗi đội và 4 trận fourball với mỗi đội 2 thành viên (thành viên nào trong đội có thành tích tốt hơn sẽ tính vào điểm cả đội). Ngày cuối cùng sẽ diễn ra 12 trận đơn với tất cả các thành viên của đội tham gia. Golf thủ của đội nào giành chiến thắng sẽ cộng 1 điểm vào tổng điểm của đội mình hay cộng nửa điểm trong trường hợp vượt qua 18 lỗ. Đội chiến thắng sẽ được tính theo số điểm tích lũy.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>