Xót xa cho số phận chị Loan

17/03/2016 | 08:26 GMT+7

Cơ thể mang nhiều bệnh tật, chồng bỏ mặc không lo, 2 đứa con nhỏ nheo nhóc... Đó là tất cả những bi đát mà chị Trần Thị Tuyết Loan, ở khu vực 4, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, đang phải chịu đựng.

Chị Loan đang phải đương đầu với nhiều bệnh tật hiểm nghèo.

Căn nhà nhỏ của chị Loan nằm bên bờ sông Trà Ban. Nhưng cuộc đời của chị gặp nhiều sóng gió chứ không yên ả như nước sông Trà Ban quanh năm êm đềm trôi. Người phụ nữ 37 tuổi này mang trong mình nhiều căn bệnh hiểm nghèo như: thiếu máu tán huyết, giảm tiểu cầu, tiểu đường, hở van tim… Những bệnh như vậy thì người có kinh tế khá giả cũng phải khó khăn, huống chi tình cảnh “gà mái nuôi con” như chị Loan.

Nghĩ về những chuyện xảy ra trong cuộc đời mình, chị Loan rưng rưng nước mắt. Nhờ người mai mối, chị quyết định theo chồng về xứ Bình Minh (Vĩnh Long) khi tuổi đời vừa tròn 24. Rồi số phận nghiệt ngã bắt đầu ập đến cách đây 5 năm. Lúc ấy, chị đón nhận tin dữ là căn bệnh thiếu máu tán huyết, giảm tiểu cầu đang hoành hành trong cơ thể mình. Khoảng thời gian đầu phát bệnh, chị cũng được gia đình bên chồng quan tâm, chạy chữa. Nhưng cách đây 2 năm, người chồng vì không muốn mang thêm gánh nặng nên quyết định ly dị và cho mẹ con chị một số tiền để sinh sống. Thế là 3 mẹ con phải đùm bọc lấy nhau về bên nhà mẹ ruột.

Chị dùng số tiền đó để mua lại căn nhà nhỏ bên dòng sông Trà Ban để 3 mẹ con sinh sống, chứ không dùng số tiền đó vào việc chữa trị bệnh tình. Bởi chị nghĩ, có bao nhiêu tiền cũng khó lòng chữa trị hết những căn bệnh quái ác mà chị đang mang. Thôi thì dùng nó mua căn nhà để lại cho 2 đứa con trai sau này. Tấm lòng của những người mẹ như chị Loan thật cao quý biết bao.

Sự hành hạ của bệnh tật khiến thể xác của chị Loan luôn trong tình trạng mệt mỏi, khó chịu. Hàng tháng, chị phải lên Thành phố Hồ Chí Minh một vài lần để tái khám, điều trị. Dù có bảo hiểm, nhưng mỗi chuyến đi như vậy cũng tốn không ít tiền. Không thể lao động để kiếm tiền, nhà không “cục đất chọi chim”, nên chi phí chữa trị đều phải vay mượn. Cho nên, số nợ mà người thân trong gia đình chị đang mang đã lên tới vài chục triệu đồng. Và không biết đến bao giờ số nợ đó mới có thể trả hết.

Tai họa cứ liên tục ập xuống gia đình khi vào ngày 22-2 vừa qua, đứa con trai lớn của chị là cháu Võ Trần Hoàng Bảo Khang bị tai nạn giao thông khi đang trên đường đi học. Cháu Khang bị gãy tay trái và phải nằm điều trị ở Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ hết mấy ngày. Khi ấy, chị Loan cũng đang nằm điều trị tại đó. Lúc đó, gia đình chị như lâm vào cảnh bế tắc.

Hiện tại, cuộc sống của 3 mẹ con chị hoàn toàn nhờ vào sự cưu mang, đùm bọc của người thân, xóm giềng và Hội Chữ thập đỏ phường Thuận An. Ai có gạo thì cho gạo, có tiền thì cho tiền để giúp gia đình chị sống qua ngày. Bệnh tật đeo mang dường như đã lấy đi của chị toàn bộ sức lực. Và mọi việc trong nhà đều do bà Trần Thị Nghiệp (mẹ ruột chị Loan) coi sóc. Nhà bà Nghiệp cũng không mấy khá giả. Có được hơn 1 công đất canh tác, nhưng bà đã cầm cố hết để có tiền lo cho con gái. Ở cái tuổi 67 tuổi, nhưng bà Nghiệp vẫn phải chạy đôn, chạy đáo lo cho con cháu mình. “Dù vất vả, túng thiếu, nhưng tôi cũng phải ráng lo, đến lúc nào hay lúc đó”, bà Nghiệp chia sẻ.

Dù không bi quan, nhưng chị Loan cũng hiểu thời gian mà chị có thể ở gần 2 con và người thân trong gia đình không còn nhiều. Nghĩ tới điều đó mà nước mắt chị cứ tuôn ra không ngừng. Nếu một ngày nào đó không còn trên cõi đời này nữa, điều mà chị day dứt nhất chính là 2 đứa con còn nhỏ dại. Bảo Khang năm nay mới 13 tuổi, còn đứa con trai nhỏ Võ Trần Hoàng Thịnh chỉ mới lên 5. “Nếu tôi mất rồi thì 2 đứa con tôi sẽ tội nghiệp lắm. Mẹ tôi đã già, nhà lại không khá giả, nên khó lòng lo cho tụi nó ăn học thành tài”, chị Loan tâm sự trong nước mắt.

Nhìn thấy cơ thể chị Loan đang ngày càng hao mòn vì bệnh tật, nhìn ánh mắt của bà Nghiệp đang chất chồng lo âu, nhìn khuôn mặt ngây thơ của 2 đứa bé đáng thương với tương lai vô định… khiến chúng tôi không khỏi chạnh lòng. Dường như, số phận đang dồn cuộc đời của chị Loan vào bước đường cùng và rất cần những vòng tay nhân ái vươn ra để che chở. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Chị Trần Thị Tuyết Loan, ở khu vực 4, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ hoặc Đội Công tác xã hội Báo Hậu Giang, đường Võ Văn Kiệt, phường V, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>