Mong lắm sự giúp đỡ cho người phụ nữ bị tai biến liệt nửa người

20/12/2016 | 08:32 GMT+7

Người phụ nữ đó là bà Nguyễn Thị Nghiệp, ở khu vực 2, phường VII, thành phố Vị Thanh, biết bao nhiêu là khốn khó đổ ập lên cuộc đời của bà và đứa con trai đang tuổi ăn, tuổi học.

Bà Nghiệp rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng.

Đến nhà bà Nguyễn Thị Cấm (chị ruột bà Nghiệp), ở khu vực 2, phường VII vào buổi xế chiều, lúc này bà đang lấy thuốc rượu xoa bóp tay chân cho bà Nghiệp. Gương mặt xanh xao, bà Nghiệp nói: “Nhà tôi ở phía bên kia, chỉ có hai mẹ con. Từ ngày bị bệnh đến nay, tôi sang ở nhà chị Hai. Do ảnh hưởng của bệnh, tôi bị liệt nửa người nên không thể đi lại một mình. Vì thế, mọi sinh hoạt hàng ngày từ vệ sinh đến tắm rửa đều phải nhờ chị giúp đỡ. Những ngày có thằng Khang (con trai bà) ở nhà thì có người đỡ đứng lên ngồi xuống. Có mấy lần nó đi học, tôi ở nhà có một mình, bị giật miệng lưỡi ú ớ, có kêu cũng chẳng ai nghe. Thấy vậy, chị Hai (bà Cấm) mới nói sang nhà chị ở”. Nói đến đây, bà Nghiệp rưng rưng nước mắt, rồi bà kể về cuộc đời của mình.

Cuộc đời bà Nghiệp cũng lắm chông gai, vất vả. Ngày xưa bà và cha em Nguyễn Trọng Khang thương nhau, nhưng gia đình hai bên không đồng ý, vì tình yêu nên cả hai dắt díu nhau đi nơi khác sinh sống. Rồi em Khang ra đời, cuộc sống của vợ chồng nghèo lại càng thêm khó khăn. Không chỉ vậy, cha em lại sa vào rượu chè, nhiều lần đánh đập bà Nghiệp. Không chịu nổi những trận đòn roi của chồng, bà quyết định ẵm con về nhà mẹ ruột sinh sống, khi ấy em Khang được khoảng 3 tháng tuổi. Về quê, bà gửi con cho mẹ và chị Hai chăm sóc, còn mình thì đi làm phụ hồ kiếm tiền nuôi con. Cuộc sống dẫu túng thiếu, nhưng bà cũng cố gắng lo cho con ăn học đàng hoàng, hy vọng tương lai con sẽ tươi sáng hơn. Nào ngờ, cách đây 4 năm, trong một lần làm hồ bà thấy cánh tay trái tê rần rần, nhưng bà bỏ qua, bởi bà nghĩ rằng làm mệt nên mới như vậy. Rồi ngày qua ngày căn bệnh ấy cứ tái diễn nhiều lần, mỗi lần tê thì ra tiệm mua thuốc uống hay chỉ hái thuốc nam uống cho qua. Đến gần năm sau, khi tay và chân trái của bà không thể cử động, bà mới biết rằng mình đã mang căn bệnh quái ác - tai biến. Từ lúc bà mang bệnh, cuộc sống của hai mẹ con càng thêm thắt ngặt hơn.

Để có tiền chữa bệnh cho bà Nghiệp, bà Cấm đã vay mượn khắp nơi, ngoài ra ai chỉ thuốc gì bà cũng tìm kiếm, dẫu vất vả cũng không quản ngại, thế nhưng bệnh tình của bà Nghiệp vẫn chưa được thuyên giảm. “Đã nghèo mà con Nghiệp còn mang bệnh. Tôi cũng khó khăn nên có giúp gì được cho mẹ con nó đâu. Thấy nó bệnh hoạn nên tôi đem về bên đây chăm sóc, chứ mỗi khi thằng Khang đi học, nó ở nhà có một mình, tôi không yên tâm”, bà Cấm bộc bạch. Không tiền, nên mỗi ngày bà Cấm nấu thuốc nam cho bà Nghiệp uống. “Sống được ngày nào hay ngày nấy, chỉ lo thằng Khang còn nhỏ, nếu tôi có mệnh hệ nào thì tội cho con lắm”, bà Nghiệp nói mà nước mắt lăn dài.

Tài sản duy nhất của hai mẹ con là căn nhà tình thương được cất mấy năm trước do Nhà nước hỗ trợ. Trong căn nhà ấy dường như chẳng có vật gì đáng giá, ngoài hai chiếc giường và chiếc xe đạp cũ kỹ để Khang đi học hàng ngày. Em Khang đang học lớp 10, Trường THPT Chiêm Thành Tấn. Mỗi ngày sau khi đi học về, em còn bắt ốc để bán. Đối với em, mỗi con ốc có ý nghĩa quan trọng, bởi nó sẽ giúp cho bữa cơm của mẹ em có thêm con cá, miếng thịt. Hay mua cho mẹ được viên thuốc, chai dầu. Nhìn mẹ xanh xao, tiều tụy vì bệnh, Khang không khỏi đau lòng. Khang cho biết: “Từ nhỏ em đã không có cha, mọi tình thương em đều dành cho mẹ. Giờ đây, em chỉ mong có tiền để mẹ em được điều trị bệnh”. Khang rất ham học, em cũng muốn được học hành đến nơi đến chốn, để có nghề nghiệp lo cho mẹ sau này. Tuy vậy, đường đến trường của em hiện nay chông chênh hơn bao giờ hết, bởi hoàn cảnh quá khó khăn trong khi mẹ em lại mang bệnh ngặt nghèo.

Ông Thái Văn Nhiệm, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Vị Thanh, cho biết: “Sau khi biết tin bà Nghiệp bị bệnh mà gia cảnh lại khó khăn nên địa phương đã gắn với địa chỉ nhân đạo, để hỗ trợ mẹ con bà 10kg gạo mỗi tháng. Đồng thời, vận động các mạnh thường quân tặng quà để chia sẻ phần nào khó khăn với gia đình, nhưng sự giúp đỡ cũng chỉ phần nào, do đó, rất cần sự tiếp sức dài hơi để giúp gia đình có tiền chữa trị bệnh cho bà Nghiệp và giúp cháu Khang có điều kiện đến trường”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ, bà Nguyễn Thị Nghiệp, ở khu vực 2, phường VII, thành phố Vị Thanh, hoặc Đội công tác xã hội Báo Hậu Giang, đường Võ Văn Kiệt, phường V, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Số điện thoại: 0711.3878769.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>