Hãy giúp đỡ gia đình ông Tú

19/05/2016 | 07:19 GMT+7

Đó là lời kêu gọi tha thiết của chị Lê Trúc Nhịn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ. Hiện nay, gia đình ông Trần Văn Tú, ở ấp 6, xã Vĩnh Thuận Đông đang lâm vào tình cảnh hết sức khốn khó, không biết phải xoay xở ra sao.

Gia đình ông Tú rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng để có thể vượt qua khó khăn.

Đến nhà ông Tú vào buổi xế chiều, lúc này ông đang chăm sóc người vợ bị bệnh tai biến (bà Phan Thị Thum). Ông Tú chia sẻ: “Lúc trước, bà ấy là trụ cột kinh tế chính của gia đình tôi, từ ngày bị bệnh tai biến đến nay, sức khỏe yếu đi, tay phải bị liệt, cộng thêm lúc nhớ lúc quên nên có làm được gì nữa đâu”. Gia đình ông Tú hiện có bốn thành viên, nhưng có đến ba người bị khuyết tật và bệnh.

Mắt nhìn xa xăm, ông Tú kể cho chúng tôi nghe về hoàn cảnh của gia đình. Từ nhỏ ông mắc chứng sốt bại biệt, căn bệnh này đã để lại di chứng tật nguyền ở chân, do đó, việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Lớn lên, ông lập gia đình cùng bà Thum. Vợ chồng ông có ba người con, trong đó người con trai lớn (Trần Văn Lợi) bị khiếm thị bẩm sinh. Hiện nay, anh Lợi đang học ở Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh. Dù bị tật nguyền nhưng hàng ngày ông Tú vẫn đi giăng lưới kiếm cá hay phụ giúp vợ trong việc chăn nuôi gà vịt, nhờ đó đời sống kinh tế của gia đình tạm ổn qua ngày. Nhưng kể từ năm 2008 đến nay, sức khỏe ông suy yếu, ông thường xuyên bị chóng mặt, việc đi lại cũng bị hạn chế nên không thể lao động như trước. Thế là từ đây, bà Thum vừa phải chăm sóc cho ông Tú vừa đảm đương chăm lo đời sống kinh tế gia đình.

Những tưởng cuộc sống sẽ êm đềm trôi qua, nào ngờ tai họa lại ập đến gia đình nghèo, bởi bà Thum lại mắc chứng bệnh tai biến vào năm 2014. Ngoài ra, bà còn bị bệnh tiểu đường. Những công việc mà trước đây bà từng thay ông Tú gánh vác, hay chăm sóc ông những khi trái gió trở trời thì giờ đây ông lại phải thay bà tất cả, thậm chí còn phải chăm sóc ngược lại cho bà. “Bản thân tôi và đứa con trai tật nguyền đã đành, nay bà ấy bị như vầy, gia đình tôi rơi vào bế tắc rồi. Bây giờ, tôi chỉ biết cố gắng hết sức, nếu tôi mà ngã quỵ không biết gia đình sẽ ra sao”, ông Tú bộc bạch.

Không ruộng nương nên hiện nay mọi thu nhập gia đình đều phụ thuộc vào trợ cấp của Nhà nước hơn 1 triệu đồng/tháng dành cho người khuyết tật và công việc chăn nuôi ít ỏi. Tuy nhiên số tiền ấy cũng chỉ đủ lo cơm gạo hàng ngày, chưa nói đến chuyện thuốc thang cho bà Thum. Chia sẻ với chúng tôi, em Trần Hoàng Anh (người con trai út của ông Tú), bộc bạch: “Em chỉ mong sao có tiền để mẹ em điều trị bệnh. Nhìn mẹ sức khỏe suy yếu như thế này em đau lòng lắm”.

Hiện nay, Hoàng Anh đang học ngành trung cấp thú y ở Trường Trung cấp nghề Hậu Giang. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, nhiều lần Hoàng Anh dự định nghỉ học để đi làm thuê, làm mướn, nhưng được sự động viên của cha mẹ, em đã cố gắng đến ngày hôm nay. “Mình nghèo, vất vả đã đành, chỉ mong sao con cái được học hành đàng hoàng để có nghề nuôi thân. Hiện nay, điều tôi trăn trở nhất là làm sao có tiền để lo thuốc thang cho bà ấy, trả nợ và lo chuyện học hành của con”, ông Tú xúc động cho hay. Được biết, để điều trị bệnh cho bà Thum, gia đình đã vay mượn 24 triệu đồng.

Sống đôn hậu, thật thà nên gia đình ông Tú được mọi người quý mến và quan tâm, giúp đỡ. “Gia đình ông Tú là hộ đặc biệt khó khăn ở địa phương, đã nghèo lại còn thêm bệnh, tật nguyền. Thời gian qua, mỗi khi vận động được gạo, quà chúng tôi đều ưu tiên hỗ trợ cho gia đình. Tuy nhiên, sự giúp sức ấy cũng chỉ phần nào. Để giúp gia đình ông Tú có thể vượt qua nghịch cảnh, chúng tôi tha thiết kêu gọi mọi người hãy quan tâm, giúp đỡ”, chị Lê Trúc Nhịn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Vĩnh Thuận Đông cho biết. Trong khó khăn này, sự quan tâm, giúp sức của cộng đồng xã hội, quý mạnh thường quân sẽ mang đến niềm tin, hy vọng cho gia đình. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Ông Trần Văn Tú, ấp 6, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ hoặc Đội công tác xã hội Báo Hậu Giang, đường Võ Văn Kiệt, phường V, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>