Đáng thương cho hoàn cảnh bà Hường

10/11/2016 | 08:08 GMT+7

Không ruộng nương, nghề nghiệp, cũng chẳng có chồng con, lại mang trong người căn bệnh bướu buồng trứng nguy hiểm, bà Lê Thị Hường (60 tuổi), ở ấp 3, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, giờ chỉ còn 30kg, nhưng bụng to hơn mang bầu tháng cuối.

Bà Hường rất cần sự giúp đỡ.

Trong căn nhà tình thương chẳng có gì đáng giá, ngoài bức hình Phật được treo trang nghiêm giữa nhà và một chiếc giường ngủ. Dáng người gầy gò, làn da đen sạm, bà Hường bộc bạch: “Hơn tháng trước có mấy cô chú đến đây cho bức tranh Phật này, hai chai thuốc, gạo với vài trăm ngàn đồng. Cô mang ơn mọi người nhiều lắm”.

Không ruộng nương, nghề nghiệp, nên suốt mấy mươi năm nay, ngày nào bà Hường cũng lội bộ hàng cây số hái từng cọng rau bán kiếm tiền lo miếng cơm, manh áo. Ngày nào hái được nhiều rau kiếm được 40.000-50.000 đồng, còn ngày ít chỉ 5.000-10.000 đồng. Cuộc sống cứ tiếp diễn như thế hết ngày này sang ngày khác và cứ mãi thiếu trước hụt sau. Bà Hường không chồng, con, do đó, bà ở chỉ có một mình.

Đã nghèo còn mắc cái eo, khi cách đây 20 năm, bà Hường phát hiện cơ thể mình có nhiều thay đổi lạ, tim đập mạnh liên hồi, cảm giác khó thở, mệt mỏi, bụng ngày càng to ra. Nhiều người nghi bà có thai, bà Hường chỉ cười bảo với mọi người đâu có làm chuyện trai gái làm sao mang thai cho được. Đến khi bụng lớn dần, sức khỏe suy yếu, bà mới đi khám, thì bác sĩ cho biết bà bị bệnh bướu buồng trứng. Cuộc sống neo đơn vất vả, lại mang trong người căn bệnh hiểm nghèo, khiến bà Hường sắp ngã quỵ. Dù bác sĩ bảo, bệnh của bà có thể trị khỏi nếu phẫu thuật, nhưng vì hoàn cảnh nghèo khó, bà Hường từ chối điều trị. Trở về nhà, nghe ai giới thiệu loại thuốc Nam nào, bà cũng tìm cho bằng được. Dù thuốc có khó uống đến đâu, bà cũng cố gắng, chỉ mong sớm ngày khỏi bệnh. “Tui cũng không nhớ mình uống bao nhiêu loại thuốc Nam nào nữa. Có người chỉ uống cây ô rô, tui cũng đi chặt về uống, trong lúc chặt gai ô rô đâm chảy máu tay, tui cũng không ngại. Khó khăn cỡ nào tui cũng ráng, vậy mà bệnh tình vẫn không thuyên giảm”, bà Hường buồn rầu nói.

Dẫu sức khỏe suy kiệt, đôi chân yếu dần do bệnh, nhưng mỗi ngày mới hơn 5 giờ sáng bà Hường đã đi hái rau, đến xế trưa mới về ăn cơm. Nghỉ ngơi giây lát, bà lại rửa rau cho sạch để đến 2, 3 giờ sáng hôm sau lội bộ ra chợ Vị Thanh bán. Dù số tiền bán rau chẳng được bao nhiêu, nhưng bà Hường hiểu rằng, nếu bà không hái rau, ngày đó bà phải chịu đói, bởi tiền đâu mà mua gạo nấu cơm.

Do ảnh hưởng của bệnh, nên giờ đây sức khỏe bà Hường ngày càng suy kiệt, cơ thể gầy gò. Hồi trước, bà Hường nặng 45kg, còn hiện nay cân nặng của bà chỉ còn hơn 30kg. Ốm xuống, nhưng cái bụng ngày càng to lên trông thấy. Bà Nguyễn Thị Mai, em dâu, ở kế bên nhà bà Hường, cho biết: “Chị Hường ở có một mình, những khi tối lửa tắt đèn, bệnh hoạn tui cũng tới lui chăm sóc, nhưng ngặt nổi, ông nhà tui (em trai ruột bà Hường) cũng bị tai biến nằm một chỗ đã 2 năm nay, trong khi tui cũng nghèo. Do đó, có giúp gì được chị ấy đâu. Mong rằng mọi người chung tay giúp đỡ, để chị ấy bớt phần vất vả cũng như có tiền để điều trị bệnh”.

Hiện nay, bướu ở bụng bà Hường rất lớn, to như người ta mang thai tháng cuối vậy, do đó, bà đi đứng hay ngồi đều khó khăn, nặng nề. Bà Hường bộc bạch: “Mỗi khi hái rau tui ngồi bẹp dưới đất luôn cô ơi, chứ ngồi chồm hổm cấn cái bụng không được, đau lắm. Tối ngủ tui cũng phải nằm nghiêng, chứ không nằm ngửa được, khó thở lắm. Những tháng này còn đỡ, vào tháng lạnh, cái bụng nó nhức không chịu nổi”.

Ông Tống Huy Khánh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Vị Tân, cho biết: “Hoàn cảnh bà Hường rất khó khăn, không con cái, sống có một mình lại mang trong người căn bệnh hiểm nghèo. Thời gian qua, địa phương cũng đã gắn địa chỉ nhân đạo, mỗi tháng hỗ trợ bà 10kg gạo. Tuy nhiên, sự giúp sức ấy, cũng chỉ phần nào, trong khi cuộc sống quá khó khăn. Chỉ mong các mạnh thường quân hãy chung tay giúp đỡ, để chia sẻ phần nào những vất vả mà bà Hường đang gặp phải”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Bà Lê Thị Hường, ấp 3, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh hoặc Đội Công tác xã hội Báo Hậu Giang, đường Võ Văn Kiệt, phường V, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Số điện thoại: 07113.878769.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>