Con gái ngây dại bán vé số nuôi mẹ bị bệnh nặng

17/10/2016 | 09:05 GMT+7

Hơn một năm nay, người dân ở ấp 6, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, thấy nặng lòng mỗi khi nhìn chị Huỳnh Thị Kim Viện đờ đẫn, ngây dại đi bán vé số nuôi mẹ bị bệnh nặng.

Mẹ con chị Viện rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng để vượt qua khó khăn, bệnh tật.

Ngày nào cũng vậy, dù mưa hay nắng, chị Viện đều rong ruổi khắp chợ Hội Đồng (xã Vị Đông) để bán từng tờ vé số. Số tiền bán những tờ vé số này được chị dùng để mua thuốc trị bệnh cho mẹ là bà Bùi Thị Hai Em. Chị Viện sinh ra trong cảnh nghèo lại bị khuyết tật, kém trí từ nhỏ, cho nên từ nhỏ đến lớn chị chỉ quanh quẩn ở nhà, mọi công việc gia đình đều do cha mẹ lo liệu. Dù cuộc sống túng thiếu, nhưng cả nhà luôn vui vẻ và hết lòng yêu thương nhau. Thế nhưng, bi kịch đã ập đến gia đình nghèo, khi cách đây 4 năm, chị Viện mang thai với một thanh niên xứ xa đến làm ăn tại đây. Sau khi đứa con gái chào đời, người đàn ông đã bỏ đi biệt xứ, không chăm nom, thăm hỏi. Từ đó, gia đình nghèo lại càng lâm vào khó khăn, bởi phải lo thêm cho đứa trẻ đáng thương.

Bất hạnh đâu chỉ bấy nhiêu, khi 2 năm sau cha chị Viện không may mắc phải căn bệnh gan hiểm nghèo, không tiền chữa trị, sức khỏe suy kiệt, rồi ông qua đời. Cha mất đi, mẹ chị phải vất vả, tần tảo ngược xuôi để lo cho cuộc sống của hai mẹ con. Tuy nhiên, bi kịch kiếp nghèo lại tăng thêm bậc nữa khi chỉ vài tháng sau bà Hai Em cũng phát hiện mình mắc căn bệnh gan. Dù mang bệnh trong người, nhưng người phụ nữ nghèo này vẫn cố gắng đi làm thuê, làm mướn để mưu sinh. Cuộc sống cứ thế đắp đỗi qua ngày, nhưng do không thuốc thang chạy chữa nên bệnh tình ngày càng nặng khiến bà vật vã với những cơn đau. Đó cũng là lý do khiến hơn một năm nay, bà Hai Em không thể tiếp tục đi làm được nữa.

Trước bệnh tình ngày càng nặng của mẹ, chị Viện đã để con ở nhà cho mẹ trông chừng, còn mình đi bán vé số. Chị Bùi Thị Quyện, hàng xóm của chị Viện, kể: “Thấy nó khờ khạo, tật nguyền nên nhiều người cũng thương tình mua giúp, nhưng nhiều lúc cũng gặp khách tham bán lỗ hoài, thậm chí gặp kẻ bất lương giật mất vé số”. Cứ vậy, mỗi ngày chị Viện đi khắp chợ bán mỗi ngày 30-40 tờ vé số kiếm lời chừng 30.000-40.000 đồng. Bán được bao nhiêu chị đưa hết cho mẹ để lo thuốc thang, ăn uống hàng ngày. Tuy mang khiếm khuyết cơ thể, nhưng chị Viện rất mực hiếu thảo. Xóm giềng đã nhiều lần chứng kiến rồi cảm động trước hình ảnh đứa con hôm nào bán đắt là mua hộp sữa về cho mẹ tẩm bổ... Chị Viện nói: “Gần đây, bệnh tình mẹ ngày càng nặng, cứ mệt và nhức hoài, nên tôi không dám đi bán xa. Tôi chỉ bán quanh quẩn bán chợ xã vài cây số để kịp về thăm nom mẹ”.

Bà Hai Em đang mang trong người nhiều chứng bệnh như gan, lá lách to, phổi bị nước. Do ảnh hưởng của căn bệnh phổi bị nước nên sức khỏe của bà Hai Em rất yếu, bà thường xuyên bị mệt. Bà phải đi rút nước trong phổi ở Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, tuy nhiên chi phí mỗi lần đi gần chục triệu đồng, trong khi tài sản trong gia đình chẳng có gì ngoài căn nhà lụp xụp vỏn vẹn chưa đầy 35m2. Nước mắt lăn dài, giọng yếu ớt, bà Hai Em nói: “Tôi thấy trong người mệt và yếu  lắm. Chỉ sợ ngày nào đó đi theo ba con Viện, lúc đó không biết hai mẹ con nó ra sao nữa”.

Nói về cảnh đời mẹ con bà Hai Em, ông Võ Hoàng Điệu, Trưởng ấp 6, xã Vị Đông, cho biết: “Tuy nghèo, nhưng hai mẹ con sống rất đầm ấm. Chính quyền địa phương, bà con lối xóm ai cũng thương tình, do đó, luôn chia sẻ giúp đỡ, nhưng sự giúp sức cũng chỉ phần nào, trong khi hoàn cảnh gia đình quá khó khăn. Vì vậy, rất cần sự chung tay của mọi người”.

Còn gần tuần nữa là bà Hai Em phải đi rút nước trong phổi, tuy nhiên, hiện nay, hai mẹ con vẫn chưa có tiền. Chính vì vậy, rất mong sự chia sẻ, giúp đỡ của quý mạnh thường quân, để bà Hai Em có thể tiếp tục điều trị căn bệnh của mình. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ, chị Huỳnh Thị Kim Viện, ấp 6, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy hoặc Đội Công tác xã hội Báo Hậu Giang, đường Võ Văn Kiệt, phường V, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Số điện thoại 07113.878769.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>