Cần lắm những tấm lòng để giúp gia đình em Nhã Anh

06/04/2016 | 08:18 GMT+7

Hơn 2 tháng nay, anh trai lớn của em đã phải nghỉ học để lo cho gia đình, ngôi nhà che mưa, tránh nắng lại sắp sập, cha em thì đang bệnh nặng nằm liệt một chỗ... đó là hoàn cảnh đáng thương của gia đình em Phan Ngọc Nhã Anh, học sinh lớp 2D, Trường Tiểu học Him Lam, thành phố Vị Thanh.

Nhã Anh đang được anh trai hướng dẫn làm toán.

Chúng tôi tìm đến thăm gia đình em Nhã Anh, trong ngôi nhà lá đơn sơ, cả gia đình không có một vật dụng giá trị nào ngoài chiếc xe đạp cũ kỹ. Ông Phan Văn Tân, cha em đang nằm trên giường, thấy người lạ đến cố sức gượng dậy nhưng không được. Bởi, cách đây hơn 2 tháng sau cơn tai biến mạch máu não, ông đã bị liệt một nửa người bên phải. Mẹ của em, bà Nguyễn Kim Liên chia sẻ: “Trước đây, hoàn cảnh đã khó khăn, mọi hy vọng của gia đình đều đặt hết lên cha của nó. Mỗi ngày, ông đi làm thuê làm mướn, phụ hồ… mấy mẹ con bán vé số, đắp đổi qua ngày cũng lo được gạo ăn mỗi bữa. Nhưng nay, cha nó bệnh rồi, mấy mẹ con tôi không biết làm sao. Có tiền thì bệnh của ổng bớt, hết tiền thì cha nó ôm đầu kêu đau. Tôi thật sự lo lắng không biết các con có thể tiếp tục đi học được không”. Như hiểu được những trăn trở của mẹ, em Nhã Anh nhanh nhẹn ôm mẹ và thì thầm “Mẹ ơi, con và các anh sẽ đi bán vé số, kiếm tiền mua gạo, mua thuốc cho cha, cha sẽ hết bệnh, cha sẽ cùng với gia đình mình dựng lại mái nhà phía trước nhe mẹ”.

Nhìn mái nhà cũ nát của gia đình, chúng tôi thật sự xúc động. Mái nhà sắp sập rồi, nó được chống đỡ bằng một khúc cây để vẫn là nơi che mưa, tránh nắng cho gia đình. Nhìn lại em Nhã Anh, với gương mặt bầu bĩnh, đáng yêu, đôi mắt tròn xoe đầy tự tin, chúng tôi không hiểu nghị lực đâu mà một em bé chỉ mới 7 tuổi lại có một niềm tin vững chắc như vậy. Nhã Anh bộc bạch: “Tình thương của cha mẹ, anh em, là nghị lực để em vượt lên hoàn cảnh. Em sẽ học thật giỏi để sau này làm bác sĩ chữa bệnh cho cha”. Được biết, Nhã Anh hiện nay là học sinh lớp 2D, Trường Tiểu học Him Lam, 3 học kỳ vừa qua em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Với năng khiếu viết chữ đẹp, em là thành viên đội tuyển viết chữ đẹp cấp trường. Cô Trần Kim Tuyết, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Him Lam, cho biết: “Nhã Anh là một học sinh chăm ngoan, học giỏi. Mặc dù còn nhỏ nhưng em đã biết cùng mẹ đi bán vé số để lo cho gia đình. Thấy hoàn cảnh gia đình em đáng thương nên trường luôn tranh thủ các nguồn hỗ trợ để em tiếp tục được đến trường”.

Không chỉ Nhã Anh luôn vượt lên hoàn cảnh để học tốt mà cả ba người anh của em đều có chung nghị lực đó. Em Phan Trường An, anh trai lớn của em chia sẻ: “Em thích học lắm nhưng do hoàn cảnh gia đình em lúc này quá khó khăn, cha em lại đột nhiên bị bệnh nặng, nên em đành phải nghỉ học để đi bán kẹo kéo kiếm tiền mua thuốc cho cha. Những khi bán kẹo đi ngang Trung tâm Giáo dục thường xuyên thành phố là em lại rất muốn vào học. Em hy vọng cha mau khỏi để năm học tới, em lại được đến trường”. Được biết, em An là học sinh lớp 10, Trung tâm giáo dục thường xuyên thành phố Vị Thanh. Ngoài ra, hai người anh còn lại của Nhã Anh cũng đang theo học lớp 6 và lớp 8 Trường THCS Châu Văn Liêm. Điểm làm mọi người cảm phục các em chính là tinh thần vượt khó. Còn nhỏ nhưng các em đều một buổi đến trường, buổi còn lại đi bán kẹo kéo, vé số để có thể viết tiếp ước mơ theo đuổi con đường học vấn.

Bà Ngô Thị Thu Oanh, ở khu vực 4, phường IV, cho biết: “Bà con chúng tôi ở đây đều rất thương và rất phục nghị lực của gia đình em Nhã Anh. Vì gia đình rất nghèo khó nhưng cha mẹ các em vẫn gắng sức lo cho các con ăn học đàng hoàng. Đó là điều chúng tôi rất quý. Hy vọng các mạnh thường quân, nhà hảo tâm quan tâm, giúp đỡ để gia đình em vượt qua khó khăn trước mắt. Để bốn anh em đều được đến trường, thực hiện ước mơ của các cháu”. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ Phan Ngọc Nhã Anh, học sinh lớp 2D, Trường Tiểu học Him Lam, thành phố Vị Thanh hoặc Đội công tác xã hội Báo Hậu Giang, đường Võ Văn Kiệt, phường V, thành phố Vị Thanh tỉnh Hậu Giang.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>