Vụ cấp sai hơn 5.000 biển số đẹp: Cựu Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh An Giang lãnh 2 năm tù

17/10/2023 | 09:04 GMT+7

Ngày 16-10, sau một tuần xét xử và nghị án, Tòa án nhân dân tỉnh An Giang tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bá Quận (cựu Trưởng phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh An Giang) hai năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Bị cáo Nguyễn Bá Quận tại tòa. Ảnh: AN BÌNH

Cùng tội danh, các bị cáo khác là thuộc cấp của bị cáo Nguyễn Bá Quận gồm: Nguyễn Hữu Ân, nguyên Phó đội trưởng Đội Đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ lãnh 1 năm 9 tháng tù; Bùi Quốc Khánh, nguyên Đội trưởng Đội đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ lãnh 18 tháng tù treo; Võ Chí Linh, nguyên là cán bộ và Nguyễn Hoàng Em nguyên là cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, Công an tỉnh An Giang cùng lãnh 15 tháng tù treo. Các bị cáo cùng bị tuyên phạt bổ sung 50 triệu đồng.

Theo cáo trạng, nhằm công khai, minh bạch việc cấp biển đăng ký xe cho tổ chức và cá nhân, Bộ Công an đã triển khai phần mềm quản lý phương tiện cơ giới trên phạm vi toàn quốc. Nhóm 5 bị cáo nói trên được cấp quyền đăng nhập để vận hành hệ thống phần mềm.

Lợi dụng quyền quản trị của mình, các bị cáo đã can thiệp vào phần mềm trong quá trình thực hiện các thủ tục đăng ký mới, sang tên trong và ngoài tỉnh, thu hồi, cải tạo xe, xác minh trong tỉnh, cập nhật trạng thái phương tiện ô tô…

Từ tháng 8-2012 đến tháng 6-2021, Nguyễn Bá Quận với vai trò là thủ trưởng đã chỉ đạo, giao tài khoản quyền lãnh đạo cho 4 thuộc cấp là cấp dưới can thiệp hệ thống cấp sai quy định tổng cộng 5.056 biển số xe. Trong đó, có nhiều biển số thuộc loại cực “đẹp” với dãy số cuối gồm: 06666, 06660, 06869, 12345. 04567, 09899…

Dù những người nhận biển số “đẹp” đều khai mình được cho không, không phải chi tiền, nhưng điều tra cho thấy có sự tham gia của một số đối tượng làm vai trò “cò” môi giới để thực hiện quy trình cấp biển số với mức phí từ 1 đến 50 triệu đồng/lần. Nội dung này Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang tách ra điều tra riêng trong 1 vụ án khác.

Theo QUỐC BÌNH (sggp.org.vn)

Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>