Trên 16.000 vụ việc được giám định tư pháp

12/09/2023 | 07:32 GMT+7

(HG) - Theo Sở Tư pháp, qua 10 năm triển khai thi hành Luật Giám định tư pháp, đến nay trên địa bàn tỉnh có 2 tổ chức giám định tư pháp công lập và 5 tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc, có 77 giám định viên tư pháp và 19 người giám định tư pháp theo vụ việc.

Giám định tại Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh.

Về cơ bản, hoạt động giám định ngày càng đi vào nề nếp, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của hoạt động tố tụng, nhất là những lĩnh vực giám định có tổ chức giám định tư pháp chuyên trách như pháp y, kỹ thuật hình sự.

Trong giai đoạn từ năm 2016 đến nay, các tổ chức giám định tư pháp đã tiến hành giám định trên 16.000 vụ việc, cụ thể như Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh đã giám định 12.310 vụ việc; Trung tâm pháp y tỉnh, Sở Y tế tỉnh giám định 3.836 vụ việc, các sở, ngành đã giám định 8 vụ việc.

Nhìn chung, chất lượng công tác giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh hiện cơ bản đạt yêu cầu của cơ quan trưng cầu giám định, đúng quy định của Luật Giám định tư pháp. Kết luận giám định khách quan, khoa học, chính xác đã giúp cho cơ quan tiến hành tố tụng sớm đưa ra sự thật vụ án, từ đó đưa ra những nhận định, điều tra, xử lý đúng người, đúng tội.

Bên cạnh những thuận lợi, công tác giám định tư pháp của tỉnh hiện vẫn còn một số khó khăn, hạn chế nhất định, như: Một số văn bản hướng dẫn Luật Giám định tư pháp; quy trình giám định chuẩn trong một số lĩnh vực của bộ, ngành Trung ương chưa được ban hành kịp thời. Đội ngũ người làm giám định tư pháp ở những lĩnh vực như xây dựng, tài chính, văn hóa… chủ yếu là kiêm nhiệm, chưa được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu, nên nhiều trường hợp chưa thực sự đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giám định.

Trên cơ sở đó, Sở Tư pháp đề nghị Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với bộ, ngành Trung ương sớm ban hành văn bản, quy trình giám định chuẩn ở một số lĩnh vực giám định tư pháp. Đồng thời, thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu cho đội ngũ người làm giám định tư pháp ở những lĩnh vực như xây dựng, tài chính, văn hóa…

Tin, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>