Phòng ngừa thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật

12/06/2023 | 10:04 GMT+7

Vi phạm pháp luật ở độ tuổi thanh niên, thiếu niên không phải là hiện tượng mới, song trong một số vụ việc, chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, bộc phát, hết sức giản đơn, nhưng hậu quả để lại là không hề nhỏ.

Công an huyện Châu Thành công bố quyết định khởi tố một vụ án gây rối trật tự công cộng trên địa bàn huyện.

Viện KSND tỉnh vừa hoàn tất cáo trạng truy tố và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân tỉnh để xét xử đối với bị cáo Nguyễn Hồng Quân (sinh năm 2000), ngụ thành phố Ngã Bảy về tội giết người.

Cáo trạng vụ án thể hiện, trước đó vào khoảng 1 giờ ngày 29-3-2022, Quân điều khiển xe máy chở bạn gái đi trên đường đoạn thuộc khu vực 1, phường Lái Hiếu, thành phố Ngã Bảy, thì có 2 thanh niên đi xe máy từ phía sau vượt lên và nẹt pô, rú ga. Cho rằng 2 người này thách thức nên Quân tăng tốc đuổi theo, chụp tay lái để chặn xe nhưng không thành. Không dừng lại, Quân tiếp tục điều khiển xe chạy theo 2 thanh niên đến tận nhà ở đường 30-4, thuộc khu vực 2, phường Lái Hiếu.

Lúc này, Quân thấy trong nhà có nhiều người chạy ra nên quay đầu xe chạy về nhà người quen cũng ở thành phố Ngã Bảy. Sau đó, Quân lấy một cây dao tự chế và trở lại hung hăng chém 2 thanh niên, trong đó người chạy xe nẹt pô bị chém vào cổ; nạn nhân còn lại không liên quan nhưng vì đang dừng xe gần đó nên Quân lầm và chém nhiều nhát vào người gây thương tích phải chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Trung ương thành phố Cần Thơ cấp cứu.

Còn vào ngày 2-6 vừa qua, Tòa án nhân dân huyện Châu Thành vừa xét xử vụ án gây rối trật tự công cộng với 10 bị cáo trong độ tuổi vị thành niên. Vụ việc bắt đầu từ việc tối 30-3-2023, bị cáo P., ngụ thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành mâu thuẫn với một thanh niên trên mạng xã hội Facebook, P. sau đó hẹn thêm các đối tượng khác đến quán cà phê trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, thị trấn Ngã Sáu rồi dùng bom xăng, dao tự chế tấn công nhóm thanh niên có mâu thuẫn. Vụ việc sau đó được cơ quan công an ngăn chặn kịp thời và bắt giữ các đối tượng.

Từng tham gia xét xử nhiều vụ án liên quan đến lứa tuổi thanh, thiếu niên, bà Đặng Hồng Luyến, Hội thẩm nhân dân tỉnh, cho rằng, các em trong độ tuổi này thường có tâm lý muốn chứng minh “cái tôi”, “vị thế” của bản thân nên các em dễ thực hiện những hành vi có tính chất bộc phát, thiếu kiềm chế dẫn đến phạm tội.

“Trong một số vụ án, nguyên nhân xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong đời sống hàng ngày như việc “nhìn đểu”, “nẹt pô”, từ một câu bình luận trên mạng xã hội,… từ đó dẫn đến việc nóng giận, thiếu bình tĩnh, không làm chủ được bản thân, dẫn đến phạm pháp”, bà Luyến chia sẻ.

Thực tế cho thấy, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, giới trẻ dễ dàng tiếp cận với những thông tin, phim ảnh, trò chơi,… mang tính bạo lực, đây là một trong những tác nhân chính hình thành nên những đứa trẻ lì lợm, dễ nổi nóng, hành động theo bản năng và thường xuyên sử dụng bạo lực để giải quyết vấn đề. Trước thực trạng tội phạm thanh, thiếu niên diễn biến phức tạp, đặt ra cho ngành chức năng và chính quyền địa phương cần có những biện pháp phù hợp để đấu tranh với loại tội phạm này.

Theo thượng tá Huỳnh Minh Thơ, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh: Để kéo giảm tình hình phạm pháp hình sự, đặc biệt là việc trẻ hóa tội phạm, trong thời gian tới, bên cạnh việc tăng cường công tác trấn áp, truy quét tội phạm thì đơn vị cũng sẽ tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh đẩy mạnh việc phối hợp với các ban, ngành, địa phương trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các gia đình trong việc quản lý con em mình, để các em tránh xa các tệ nạn xã hội, hành vi vi phạm pháp luật.

Độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự

Theo quy định tại Điều 12, Bộ luật Hình sự năm 2015: Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm. Người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

 

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>