Nông nổi của tuổi trẻ

02/08/2023 | 08:05 GMT+7

Phiên xử sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Hồng Quân, 21 tuổi, can tội giết người diễn ra trong một buổi sáng tháng 7. Trong gần 2 giờ thẩm vấn, bị cáo khai nhận rõ ràng hành vi tội lỗi của mình. Đôi lúc bị cáo lo sợ đến nghẹn giọng, không nói nên lời...

Tòa án xét xử Nguyễn Hồng Quân về tội giết người.

Tiếng nẹt pô oan nghiệt

Đại diện Viện KSND cáo buộc hành vi của bị cáo Quân có tính côn đồ, hung hãn, cần phải nghiêm trị.

Một giờ sáng ngày 29-3-2022, sau khi uống say mèm, Quân điều khiển xe chở bạn gái đi trên đoạn đường bê tông thuộc khu vực 1, phường Lái Hiếu, thành phố Ngã Bảy, thì có 2 thanh niên đi xe mô tô từ phía sau vượt lên và nẹt pô, rú ga. Nghĩ rằng 2 người này thách thức mình nên Quân đuổi theo, chụp tay lái chặn xe nhưng bất thành. Sẵn men rượu trong người, Quân tiếp tục điều khiển xe chạy theo 2 thanh niên đến tận nhà ở đường 30 Tháng 4, đoạn thuộc khu vực 2, phường Lái Hiếu.

Lúc này, thấy trong nhà có nhiều người chạy ra nên Quân quay đầu xe chạy về nhà người quen cũng ở thành phố Ngã Bảy; sau đó trở lại lăm lăm trong tay một cây dao tự chế dài gần nửa mét, vung cao chém nhiều nhát vào người anh Nguyễn Bảo Minh Trường và anh Lâm Hữu Nghị…

Hậu quả ai chứng kiến cũng phải nghĩ tới là cả hai gục tại chỗ, phải chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Trung ương thành phố Cần Thơ cấp cứu.

Trước tòa, bị cáo Quân nói không chủ tâm chém anh Trường và Nghị, nhưng trong trạng thái say rượu, không làm chủ được bản thân nên mới gây ra trọng tội và mong được hội đồng xử án xem xét để còn có cơ hội cải hối, làm lại cuộc đời.

Bị cáo bào chữa: “Lúc đó trời tối nên khi thấy đông người, bị cáo tưởng mọi người muốn đánh mình nên quơ đại chứ không muốn chém chết hoặc chém bị thương ai...”.

Kiểm sát viên: Bị cáo xác định cho rõ quơ hay chém? Quơ thì vết thương đã khác, đằng này những vết thương bị cáo gây ra cho nạn nhân rất sâu từ vùng đầu xuống vai, toàn là những điểm nguy hiểm.

- Phải nói là chém chớ không thể là quơ được.

- Như vậy cáo trạng truy tố bị cáo giết người, bị cáo thấy có đúng không?

Những câu hỏi của kiểm sát viên khiến bị cáo 21 tuổi cúi gằm mặt xuống thành khẩn thừa nhận: “Dạ đúng”.

Con đi tù, mẹ ở với ai ?

“Khi gây thương tích cho người khác, bị cáo có lường trước hậu quả không? Có nghĩ đến chỉ một chút nữa thôi, bị cáo có thể làm tan nát gia đình người khác hay không ?”, vị chủ tọa đặt câu hỏi.

“Dạ, bị cáo cũng có cha mẹ nên bị cáo biết. Bị cáo rất ân hận…”, bị cáo Quân chỉ vỏn vẹn nói được chừng ấy rồi khóc…

Ngồi co ro từ hàng ghế dành cho người dự khán, bà N., mẹ Quân, cố nhướng mắt về phía bục khai báo để được nhìn thấy con, dù chỉ từ phía sau lưng.

Trong suốt phiên tòa, cứ mỗi lần nghe hội đồng xét xử truy hỏi và câu trả lời lắp bắp vì sợ của Quân, bà lại cúi mặt sụt sùi. Bà cũng chẳng dám ngó xung quanh vì sợ ai đó trong phòng xử án nhìn bà bằng đôi mắt… khi dể.

Cuộc sống của gia đình bà quanh quẩn chỉ có hai mẹ con, ngày nghe tin Quân bị bắt vì trọng tội, trái tim bà N. như thắt lại khi đứa con trai độc nhất, hết mực yêu thương của bà bước vào con đường lầm lỡ. Bà N. vốn sức khỏe yếu, nên từ ngày Quân bị tạm giam, ngày nào bà cũng mất ngủ, suy sụp rõ…

Đến giờ nghị án, bà cố len lên thêm mấy hàng ghế và xin cảnh sát bảo vệ được nói chuyện với con vài phút. Bởi bà biết cũng chỉ ít phút nữa thôi sau khi tòa tuyên án, con trai bà sẽ phải vào chốn lao tù. Trong nước mắt, bàn tay chai sạn, run rẩy của người mẹ cố nắm chặt bàn tay to khỏe của đứa con tội đồ, rồi nấc nghẹn dặn dò: “Con ơi, ráng cải tạo tốt để về với mẹ...”.

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Quân phải nhận mức án thích đáng với hành vi của mình. Phiên tòa kết thúc cũng là lúc bà N. như ngã quỵ. Xe tù dần rời sân tòa, văng vẳng phía sau lời xin lỗi ngập tràn ăn năn, day dứt của đứa con trai…

Qua giám định của Viện Pháp y Quốc gia, phân viện tại Thành phố Hồ Chí Minh, anh Nguyễn Bảo Minh Trường bị Quân chém thương tích vùng trọng yếu với tỷ lệ 34% và anh Lâm Hữu Nghị là 21%. Từ đó, Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của Nguyễn Hồng Quân đã đủ yếu tố cấu thành tội giết người, qua đó tuyên phạt Quân mức án 10 năm tù về tội giết người theo Điều 123, Bộ luật Hình sự.

 

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>