Nhiều cách làm hay trong công tác xét xử

12/01/2024 | 09:54 GMT+7

Năm 2023, ngành tòa án cơ bản hoàn thành chỉ tiêu trong công tác xét xử, đảm bảo công lý, tính nghiêm minh của pháp luật. Nhân hội nghị tổng kết công tác xét xử của Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh, phóng viên Báo Hậu Giang ghi nhận ý kiến của một số đại biểu về kết quả, cũng như cách làm hay, hiệu quả trong công tác xét xử năm qua.

Ông Phạm Hoàng Lâm, Phó Chánh án TAND tỉnh:

Triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ xét xử

- Năm 2023, số lượng các loại án TAND hai cấp phải thụ lý, giải quyết tăng cao so với năm 2022 (tăng 1.196 vụ việc), tính chất các loại vụ việc phức tạp, đa dạng; mức độ các vụ án hình sự ngày càng nghiêm trọng hơn. Song, với sự nỗ lực, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao, TAND hai cấp đã phấn đấu giải quyết được 6.624/7.073 vụ việc, kết quả giải quyết, xét xử các loại án và các mặt công tác khác đều vượt chỉ tiêu được giao; chất lượng xét xử được nâng lên.

Cụ thể, việc xét xử án hình sự trên địa bàn tỉnh đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; các vụ án tham nhũng, vụ án phức tạp mà dư luận xã hội quan tâm được đưa ra giải quyết kịp thời. Cùng với đó, thực hiện theo Nghị Quyết 33/2021 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến, dù còn thiếu trang thiết bị nhưng hai cấp tòa án tỉnh đã tổ chức được 73 phiên tòa trực tuyến (cấp tỉnh 22 phiên, cấp huyện 51 phiên tòa cho các loại vụ án) đảm bảo đúng theo hướng dẫn, trình tự quy định. Đây là thể hiện sự nỗ lực, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chung của ngành. Ngoài ra, TAND hai cấp còn thực hiện có hiệu quả nhiều nhiệm vụ cải cách tư pháp như triển khai phần mềm quản lý án, phần mềm trợ lý ảo hỗ trợ thẩm phán trong xét xử; tổ chức nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm, công khai bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử của TAND tối cao theo đúng quy định.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024, hai cấp tòa án tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Quốc hội, TAND tối cao. Tập trung đẩy nhanh tiến độ xét xử, đảm bảo phán quyết của tòa đúng pháp luật, mang lại sự công bằng cho xã hội, cũng như không làm oan sai, bỏ lọt tội phạm. Bên cạnh đó, chú trọng triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số như phần mềm trợ lý ảo, phần mềm quản lý án, tăng cường xét xử trực tuyến,… qua đó nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết các loại án của tòa án hai cấp.

Ông Phan Như Nguyện, Chánh án TAND thành phố Vị Thanh:

Phân công án hợp lý, đúng sở trường

- Năm 2023, cùng với sự phát triển về kinh tế, các mặt đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, thì tình hình tội phạm, tranh chấp dân sự cũng phát triển và diễn biến phức tạp. Trên địa bàn thành phố Vị Thanh, TAND thành phố đã thụ lý 766 vụ, việc các loại, tăng 118 vụ, đã giải quyết 739 vụ, việc, đạt tỷ lệ 96,4%, trong năm 2023 đơn vị không có án tồn quá hạn. Án hòa giải, đối thoại thành là 434/641 vụ, đạt tỷ lệ 67,7%. Năm qua, đơn vị vinh dự được nhận cờ thi đua của ngành TAND.

Để đạt được kết quả trên, ngay từ đầu năm đơn vị đã tập trung xây dựng kế hoạch công tác, phân công nhiệm vụ cụ thể cho thẩm phán, thư ký. Trong đó, trọng tâm là nâng cao chất lượng giải quyết án của từng thẩm phán; hạn chế đến mức thấp nhất án sửa, hủy do lỗi chủ quan của thẩm phán. Trong các buổi họp báo đầu tuần hay các cuộc họp cơ quan, lãnh đạo đơn vị luôn nhắc nhở đối với các vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, khó khăn, vướng mắc thì trong quá trình giải quyết, thẩm phán phải hết sức thận trọng, không được có tâm lý e ngại, chủ quan mà phải dám đương đầu, vượt qua khó khăn, thử thách để nâng cao bản lĩnh nghề nghiệp.

Trong việc phân án cho các thẩm phán, ngoài tuân thủ quy trình phân công giải quyết các loại án theo quy định của luật, lãnh đạo đơn vị còn thực hiện việc phân án dựa trên năng lực và sở trường của từng thẩm phán. Bên cạnh đó, đơn vị cũng tăng cường và nâng cao hiệu quả hòa giải, bởi đây được xem là giải pháp căn cơ để giảm tải công việc và áp lực đối với công tác xét xử, tiết kiệm được chi phí, công sức, thời gian của Nhà nước và người dân.

Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng công tác xét xử và công tác hòa giải tại tòa, đơn vị sẽ chú trọng giao nhiệm vụ, chỉ tiêu tới từng thẩm phán; hỗ trợ các điều kiện để thẩm phán hoàn thành tốt nhiệm vụ, đặc biệt là trong công tác phối hợp với các hòa giải viên về kỹ năng hòa giải, đối thoại, kết hợp với thảo luận, trao đổi kinh nghiệm trong giải quyết các vụ việc; quan tâm nhân rộng những cách làm sáng tạo, hiệu quả trong giải quyết án, đồng thời biểu dương kịp thời những thẩm phán, hòa giải viên có tỷ lệ hòa giải thành cao để góp phần nâng cao thành tích của đơn vị.           

Ông Võ Thái Sơn, Chánh Tòa Hình sự TAND tỉnh:

Chú trọng thi đua trong ngành tòa án

- Năm qua, tỷ lệ giải quyết án của tòa án hai cấp Hậu Giang đạt 91,7%; công tác xét xử các loại án đều đạt và vượt chỉ tiêu thi đua về tiến độ và chất lượng; 100% vụ, việc đều giải quyết, xét xử trong hạn luật định; các vụ án tạm đình chỉ giải quyết đều đúng quy định của pháp luật.

Để đạt kết quả như trên, lãnh đạo TAND tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đột phá, trong đó giải pháp mang tính chiến lược là phát huy sức mạnh của tập thể, tăng cường vai trò lãnh đạo của ban cán sự đảng, đảng ủy và tổ chức các phong trào thi đua có hiệu quả.

Cụ thể, ngành đã xây dựng mô hình 3 không “Không án hủy, sửa; không án tồn quá hạn luật định; không cán bộ bị kỷ luật công vụ” trong toàn thể công chức, đảng viên TAND tỉnh với mục đích xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ đảng viên nhằm nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân, thống nhất giữa nói và làm. Một giải pháp mà lãnh đạo TAND tỉnh đặc biệt chú trọng là công tác tuyên truyền, nêu gương các điển hình tiên tiến, qua đó việc phát hiện, bồi dưỡng, tuyên dương và nhân rộng điển hình tiên tiến được coi là nhiệm vụ trọng tâm trong việc đổi mới phương pháp tổ chức chỉ đạo các phong trào thi đua. Đảm bảo thực hiện đồng bộ ở cả 4 khâu: phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến.

Với sự quyết liệt của lãnh đạo TAND tỉnh trong chỉ đạo, tổ chức phong trào thi đua cùng với những nỗ lực, cố gắng của toàn thể cán bộ, năm 2023, TAND tỉnh vinh dự được nhận cờ thi đua của Chính phủ, 2 cá nhân thuộc TAND tỉnh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc… Thời gian tới, ngành tòa án tỉnh tiếp tục xác định đẩy mạnh các phong trào thi đua với tinh thần quyết tâm, quyết liệt, qua đó phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.

Đ.B ghi nhận

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>