Mức phạt nghiêm với các vi phạm phòng, chống dịch

15/11/2021 | 01:32 GMT+7

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh ghi nhận thêm nhiều cas bệnh Covid-19 mới trong cộng đồng với tình hình diễn biến phức tạp. Dù phần lớn người dân đều ý thức, trách nhiệm cao, tuy nhiên vẫn có một số trường hợp thiếu hợp tác với các cơ quan chức năng, gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch.

Cơ quan chức năng thông báo quyết định khởi tố một trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch.

Trước đó, Báo Hậu Giang đã thông tin, ngày 5-11, huyện Vị Thủy phải tiến hành tổ chức cưỡng chế đối tượng F0 không chấp hành quy định phòng, chống dịch Covid-19 tại ấp 10, xã Vĩnh Trung để đưa đi điều trị tập trung.

Liên quan đến ổ dịch trên, thời điểm cưỡng chế đã có 22 F0, 26 F1, trong đó có 21 F0 đã đưa đi điều trị, tuy nhiên chỉ có ông Đ., sinh năm 1979, không đồng ý đi điều trị.

Dù chính quyền địa phương nhiều lần vận động, thuyết phục và có phương án giữ gìn tài sản nhưng ông Đ. không chấp hành, từ đó 9 người là F1 lân cận cũng không đồng ý đi cách ly tập trung, làm tình hình thêm phức tạp.

Trước khi cưỡng chế, địa phương tổ chức vận động lần cuối thì lúc này ông Đ. mới đồng ý đi điều trị Covid-19; đồng thời, có 6 đối tượng F1 cũng đồng ý đi cách ly tập trung; 3 F1 còn lại cách ly tại nhà là trẻ em và người có bệnh nền.

Còn tại huyện Châu Thành, vừa qua dịch bệnh đã bùng phát tại một số xã, tuy nhiên đã có trường hợp người dân thiếu hợp tác khi điều tra dịch tễ.

Cụ thể, trên địa bàn xã Đông Phước A có trường hợp người dân khi có kết quả xét nghiệm nhanh dương tính Covid-19, người này khai báo với cơ quan chức năng rằng trước nay đều ở nhà, không di chuyển ra ngoài tỉnh. Tuy nhiên, qua công tác truy vết đối với một số hộ lân cận, phát hiện người này đã từng đến thành phố Cần Thơ thì trường hợp trên mới thừa nhận rằng mình khai báo không trung thực.

Theo các cơ quan chức năng tỉnh, từ khi dịch bệnh bùng phát lần thứ 4 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã khởi tố 6 vụ/9 bị can về các tội liên quan đến vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có 3 vụ/6 bị can về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người trên địa bàn thị xã Long Mỹ, huyện Long Mỹ và huyện Châu Thành A (1 đối tượng đã bị tuyên án 2 năm tù)… đồng thời xử lý hành chính một số trường hợp không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Phan Văn Hùng, Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh cho biết, với các hành vi vi phạm các quy định phòng chống dịch, tùy vào tính chất mức độ của hành vi, tùy thuộc hậu quả xảy ra mà người vi phạm có thể bị phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, theo quy định tại Điều 7, Điều 11, Nghị định 117/2020 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế thì trường hợp cố ý khai báo, thông tin sai sự thật; không tuân thủ quy định về cách ly; từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế để phòng, chống dịch Covid-19 có thể bị phạt tiền đến 20 triệu đồng.

Trường hợp trốn khỏi nơi cách ly, phong tỏa hoặc vi phạm quy định về cách ly y tế làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng thì sẽ bị xử lý hình sự theo Điều 240, Bộ luật Hình sự về tội “Làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm truyền nhiễm cho người”, với mức phạt tù đến 12 năm. Nội dung này cũng được Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn chi tiết tại Công văn 45/TANDTC-PC về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19.

Luật sư Phan Văn Hùng cho biết thêm, ngoài vi phạm nêu trên, những hành vi khác như không tuân thủ quy định về cách ly; không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối hoặc tụ tập ăn nhậu, gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều người làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” theo Điều 240, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Hiện nay, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, với nhiều cas bệnh trong cộng đồng. Bởi vậy trong thời điểm này, việc nêu cao ý thức, tinh thần phòng, chống dịch đối với mỗi cá nhân là điều rất quan trọng, còn với các hành vi cố ý vi phạm các quy định về phòng, chống dịch đều sẽ bị xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>