Khơi dậy niềm tin !

16/10/2023 | 08:42 GMT+7

Mới đây, Trại giam Kênh 5, thuộc Cục C10 Bộ Công an tổ chức Hội nghị gia đình phạm nhân năm 2023 và đã để lại nhiều cảm xúc cho những người tham dự.

Hội nghị gia đình phạm nhân là dịp để phạm nhân và gia đình trao đổi, giáo dục nhằm giúp cải tạo tốt.

Theo đó, phạm nhân cải tạo tốt được gặp gỡ người thân, cùng nhau chia sẻ những câu chuyện cảm xúc, niềm vui về kết quả học tập, lao động của mình; những lời động viên của người thân, gia đình dành cho phạm nhân cố gắng lao động, cải tạo tốt để sớm được trở về với gia đình, xã hội, làm người lương thiện.

Ấm áp, xúc động

Từng có công ăn việc làm ổn định, nhưng một phút thiếu suy nghĩ, năm 2020, T.N., ở quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ, phạm tội tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, án phạt 10 năm tù.

Những ngày đầu ở trại tạm giam, N. nghĩ, cuộc đời, tương lai sẽ bế tắc, bởi bị cách ly khỏi xã hội, xa gia đình, người thân, bạn bè. Lúc đó, trong đầu N. biết bao câu hỏi đặt ra, ân hận vì không nghe lời khuyên của gia đình, người thân.

Nhưng khi đến chấp hành án tại Trại giam Kênh 5, N. được cán bộ giáo dục thông qua lớp giáo dục công dân dành cho những phạm nhân mới đến trại chấp hành án; giáo dục về chính sách, pháp luật, nội quy cơ sở giam giữ, lễ tiết tác phong trong giao tiếp, ứng xử, giá trị của con người, biết tôn trọng danh dự, nhân phẩm, tính mạng, sức khỏe của mình và của người khác, giúp N. thấy được cuộc sống có bao điều tốt đẹp, để thức tỉnh và nhìn lại việc làm sai trái của mình. Từ đó, đã khơi dậy trong N. một “ánh sáng” tương lai đang chờ phía trước, nên ra sức học tập, lao động, cải tạo, sinh hoạt, vui chơi giải trí, không còn bi quan nữa mà quyết tâm trên con đường cải tạo.

“Tôi sẽ tiếp tục cố gắng phấn đấu học tập, lao động, cải tạo tốt để không phụ lòng Ban Giám thị và cán bộ đã tận tình quan tâm, cũng như gia đình thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, giáo dục. Sau khi tôi chấp hành xong án phạt tù trở về xã hội, sẽ phấn đấu trở thành người công dân lương thiện, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, có ích cho gia đình và xã hội”, phạm nhân N. nói.

Nghe tâm sự của con trai, bà H. (mẹ anh N.) bày tỏ niềm vui mừng và chia sẻ, mỗi khi đến thăm đều thấy N. có nhiều suy nghĩ và hành động tích cực trong cải tạo, định hướng tương lai. “Tôi sẽ cố gắng hơn nữa động viên để con tôi chấp hành tốt, sớm trở về địa phương”, bà H. nói.

Từng giữ lãnh đạo Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng, nhưng bị đồng tiền làm mờ lý trí nên phạm nhân L. phải trả giá bằng bản án 7 năm tù về tội tham ô tài sản. Khi mới vào đây, ông L. khá tự ti, ân hận với tội lỗi của mình, bởi đang ở đỉnh cao của danh vọng, nay phải mang án phạt tù.

Nhưng được sự quan tâm giáo dục, động viên của cán bộ trại và người thân về giá trị bản thân, cuộc sống, nên ông L. dần có suy nghĩ tích cực, sau đó ra sức cải tạo tốt để nhận được khoan hồng của Đảng và Nhà nước. “Cuộc sống có mấy ai hoàn hảo hết đâu, có lúc cũng mắc sai lầm, nhưng không vì thế mà cứ bi quan, sầu não. Tôi cũng còn trách nhiệm, nghĩa vụ với gia đình, xã hội, nên sẽ tiếp tục cải tạo, thực hiện tốt nội quy của trại để sớm về với gia đình”, phạm nhân L. nói.

Bà Đ. (vợ ông L.) cho biết: “Thấy sức khỏe ổng tốt và suy nghĩ tích cực như thế là tôi rất mừng, nên tiếp tục vận động ráng chấp hành nội quy của trại”.

Đường về rộng mở

Để những người lầm lỡ sớm trở về với cuộc sống lương thiện thì cần có sự phối hợp của các cơ quan ban, ngành, cộng đồng, trong đó, gia đình phạm nhân giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Sự động viên, khích lệ, quan tâm của người thân chính là động lực để các phạm nhân vượt qua mặc cảm, yên tâm tiếp tục cải tạo tốt để sớm trở thành người có ích cho xã hội.

Theo thượng tá Huỳnh Văn Thưa, Phó Giám thị Trại giam Kênh 5, Hội nghị gia đình phạm nhân nhằm xây dựng mối quan hệ phối hợp có hiệu quả giữa thân nhân, gia đình, các tổ chức xã hội, cơ quan đoàn thể, chính quyền địa phương cùng với trại giam để quản lý, giáo dục người phạm tội trở thành có ích cho gia đình và xã hội. Thông qua đó để các thân nhân có điều kiện được thăm nơi ăn ở, học tập, lao động của con em mình trong thời gian chấp hành án.

Đồng thời, cũng là dịp để cán bộ, chiến sĩ trao đổi tình hình chấp hành án của các phạm nhân để mọi người hiểu thêm về chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước đối với người phạm tội.

Nhiều năm qua, Trại giam Kênh 5 luôn làm tốt các hoạt động này. Đảng ủy, Ban giám thị và cán bộ, chiến sĩ luôn đoàn kết, lấy tình thương trách nhiệm để giúp phạm nhân gột bỏ lỗi lầm, ăn năn hối cải, thi đua cải tạo trở thành người có ích cho xã hội. Đặc biệt, trại còn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, đoàn thể tại địa phương và gia đình phạm nhân quản lý, giáo dục, tư vấn, thực hiện chính sách pháp luật đối với phạm nhân ngày càng đạt chất lượng, hỗ trợ, động viên các phạm nhân yên tâm cải tạo tiến bộ.

Cùng với các phạm nhân, nhiều gia đình phạm nhân bày tỏ cảm nhận và sự biết ơn đối với các cán bộ, chiến sĩ của Trại giam Kênh 5 đã quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để con em họ được rèn luyện, phấn đấu hoàn lương, sớm trở về với gia đình và cộng đồng. Đặc biệt, những chia sẻ về kinh nghiệm, nghị lực phấn đấu tái hòa nhập cộng đồng của một số người làm ăn, kinh doanh thành công từng là phạm nhân của trại đã thu hút sự chú ý của các phạm nhân và thân nhân.

 “Tới đây, Ban Giám thị trại giam sẽ thường xuyên gặp gỡ, động viên phạm nhân, đồng thời tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, tâm tư nguyện vọng cũng như những vướng mắc trong quá trình thi hành án. Đặc biệt, kịp thời khen ngợi, biểu dương những phạm nhân tích cực trong quá trình cải tạo để được giảm án”, thượng tá Huỳnh Văn Thưa cho biết thêm.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>