Họa vì rượu

10/10/2023 | 09:53 GMT+7

Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra không ít vụ án cố ý gây thương tích, giết người liên quan đến việc các đối tượng gây án đã sử dụng rượu, bia. Việc lạm dụng bia, rượu quá mức dẫn đến không làm chủ được hành vi, mất kiểm soát bản thân, đôi khi chỉ vì những xích mích nhỏ, thậm chí không hề có mâu thuẫn trước đó vẫn sẵn sàng dùng hung khí tấn công nhau.

Trần Minh Quang (bìa phải) tại tòa.

Xuất hiện trong phòng xử án với gương mặt đượm buồn, mệt mỏi, cả Trần Minh Quang lẫn Lê Quốc Ái có lẽ không bao giờ nghĩ bản thân họ lại có ngày hôm nay. Cả hai vốn là bạn bè, cùng trú huyện Phụng Hiệp. Quang bị truy tố về tội giết người, còn Ái là bị hại trong vụ án này.

Theo nội dung vụ án, khoảng 23 giờ ngày 5-7-2022, Quang, Ái, cùng một số người bạn tổ chức nhậu. Trong lúc “chén chú, chén anh”, giữa Quang và Ái  xảy ra mâu thuẫn nên mọi người trên bàn nhậu thấy vậy can ngăn.

Tuy nhiên, một lát sau, Ái đứng dậy dùng tay đánh vào đầu Quang thì Quang chụp được kéo đâm trúng vào chân Ái, Ái bỏ chạy đến dốc cầu Bửu Sơn, xã Phương Bình thì Quang rượt theo, cầm kéo tiếp tục đâm vào vai, lưng, Ái vùng vẫy thoát ra rồi chạy trốn. Đến sáng hôm sau, Ái được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ với chấn thương vỡ lá lách, phải cắt bỏ với tỷ lệ thương tật 41%.

Tại tòa, bị hại Ái xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho Quang. Ái tự nhận lỗi bản thân trong tình trạng say xỉn, tính tình nóng nảy nên mới dẫn đến hành xử không đúng. Còn Quang thì thừa nhận bản thân mất kiểm soát, thiếu tỉnh táo sau khi uống rượu bia, mới gây nên thương tích đáng tiếc cho Ái.

Tòa sơ thẩm xử phạt Quang 7 năm tù. Một bài học quá đắt với Quang và cả cho Ái. Bia rượu làm mất tình bạn, để rồi một người vướng vào lao lý, một người sống trong thương tật, day dứt…

Cách đó không lâu, vụ án giết người vừa được Tòa án nhân dân tỉnh đưa ra xét xử khiến nhiều người cảm thấy nuối tiếc. Tiếc vì mâu thuẫn giữa bị hại và bị cáo vốn dĩ không đến mức trầm trọng, tiếc vì một phút bốc đồng mà bị cáo lâm vào con đường tù tội còn bị hại lại phải chịu thương tổn cả đời.

Nguồn cơn lao lý xuất phát từ chuyện chẳng đâu vào đâu.

Theo như lời bị cáo Lê Văn Tý, trong lúc nhậu cùng bị hại Nguyễn Vũ Linh, anh Nguyễn Chiến Công và một số người bạn ở xã Tân Thành, thành phố Ngã Bảy, thì Tý nảy ra trò đùa dùng giấy vệ sinh nhét vào lưng quần của Linh rồi dùng bật lửa đốt. Do bị đốt nóng nên anh Linh bực tức hỏi ai đốt, thì anh Công thừa nhận mình đốt nên anh Linh nói “Ní chơi tôi thì được, thằng nào khác chơi tôi thì…”. Lúc này, Tý ngồi kế bên liền nói với anh Linh “tao làm đó”.

Nghe thấy vậy, anh Linh tay cầm ly bia đánh trúng vào đầu Tý chảy máu. Sau khi được mọi người can ngăn, anh Linh bỏ ra về. Nhưng vừa ra đến cổng rào thì Tý đuổi theo dùng kéo đâm nhiều nhát trúng vào hông phải khiến anh Linh gục xuống. Nhờ cấp cứu kịp thời, anh Linh thoát chết, nhưng mang thương tích 41%.

Thực tế cho thấy, không ít vụ cố ý gây thương tích, giết người, đối tượng gây án trong tình trạng có sử dụng rượu bia như các vụ án trên. Rượu vào lời ra, chỉ cần những xích mích nhỏ, các đối tượng sẵn sàng dùng hung khí tấn công nhau. Trước khi uống rượu còn là “bằng hữu”, nhưng sau khi đã quá chén, quá đà thì lại trở thành “bị cáo - bị hại”.

Theo Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Trần Thanh Liêm, nhiều vụ án giết người, cố ý gây thương tích, vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ,… trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây có nguyên nhân xuất phát từ việc sử dụng rượu, bia. Các đối tượng thường không có mâu thuẫn trước, nhưng sau khi nhậu say chỉ vì chấp nhất một vài câu nói, không kiểm soát được hành vi rồi sinh ra cự cãi, đánh nhau, hoặc gây tai nạn cho người khác.

“Trong một số trường hợp, việc sử dụng rượu, bia khi gây án được xem là tình tiết định khung hoặc tình tiết tăng nặng ở một số tội phạm được quy định trong Bộ luật Hình sự năm 2015”, ông Liêm nhấn mạnh.

Hiện nay, một số người vui cũng nhậu, buồn cũng nhậu; không vui, không buồn cũng nhậu và việc sử dụng rượu, bia trở thành thói quen. Rượu, bia là chất kích thích, người sử dụng nhiều rất dễ bị lệ thuộc dẫn đến tình trạng lạm dụng, nghiện ngập. Lạm dụng rượu, bia có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho cá nhân, cộng đồng và xã hội.

Mỗi người nên có ý thức kiềm chế khi sử dụng rượu, bia để không xảy ra những hậu quả đáng tiếc...

Bài, ảnh: Đ.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>