Đẩy mạnh phổ biến pháp luật qua internet

18/10/2023 | 10:38 GMT+7

Trong thời đại internet và các thiết bị di động phủ sóng rộng khắp, người dân có điều kiện dễ dàng trong tiếp cận các thông tin liên quan đến pháp luật. Do đó, đây được xem là một trong những phương thức hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật hiện nay.

Thời gian qua, công tác PBGDPL thông qua việc sử dụng mạng internet mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

Từ năm 2021, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) gặp nhiều khó khăn do không thể tập trung đông người. Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh đã chọn hình thức tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến là một kênh tuyên truyền, PBGDPL.

Tiếp nối thành công, năm 2022-2023, nhiều cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến tiếp tục được ra đời, tiêu biểu như trong năm 2023, Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh đã chủ trì tổ chức 2 cuộc thi tìm hiểu pháp luật qua mạng internet là “Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về ma túy” và “Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông”.

Theo ông Nguyễn Quốc Lai, Trưởng phòng Tuyên truyền và theo dõi thi hành pháp luật, Sở Tư pháp, thời gian qua sở đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL, đưa cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến trở thành cuộc thi thường niên đáp ứng yêu cầu tìm hiểu pháp luật trong cán bộ, công chức và người dân trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến, đến nay, hầu hết các cơ quan, ban, ngành và đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đều triển khai thực hiện trao đổi công việc, tìm hiểu pháp luật, khai thác các thông tin thông qua Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị và qua mạng internet. Từ nhu cầu thực tiễn, nhiều trang thông tin của các sở, ngành đã xây dựng mục văn bản pháp quy kết nối với hệ thống văn bản pháp quy của Trung ương, bộ, ngành, tỉnh như trang thông tin điện tử của Sở Tư pháp, Sở Giao thông vận tải, Sở Thông tin và Truyền thông...

Có thể thấy, thực tế trong công tác PBGDPL, với việc phát triển nhanh chóng của công nghệ, một số hình thức tuyên truyền, phổ biến truyền thống ngày càng tỏ ra kém hiệu quả. Việc tổ chức và sinh hoạt các mô hình câu lạc bộ pháp luật chồng chéo, khó duy trì; ý thức nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật của một bộ phận cán bộ, người dân chưa cao.

Hiện toàn tỉnh có trên 700 tủ sách pháp luật nhưng rất ít người quan tâm mượn đọc, đặc biệt ở cấp xã. Nguyên nhân được xác định chủ yếu do đội ngũ cán bộ, người dân chủ yếu khai thác tài liệu từ internet nên ít quan tâm đến tài liệu giấy.

Để tìm hiểu về các văn bản pháp luật thì internet là công cụ ngày càng hữu ích. Các website như thuvienphapluat.vn, vbpl.vn hay cổng thông tin điện tử của các bộ, ngành đã trở thành kho lưu trữ văn bản pháp luật có lượng truy cập lên đến hàng triệu lượt mỗi ngày. Không chỉ với các văn bản mới, những văn bản cũ cũng được lưu trữ rất khoa học và dễ tìm.

Theo anh Lê Quốc Thích, cán bộ tư pháp xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, hiện nay, tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh có kết nối internet ngày càng tăng. Do đó, nếu như nội dung tuyên truyền pháp luật được truyền tải qua hệ thống mạng internet tới từng người dân sẽ có hiệu quả cao hơn so với các hình thức truyền thống.

Với nhu cầu giao tiếp của người dân với cơ quan nhà nước, các tổ chức, đơn vị bằng công nghệ thông tin ngày càng tăng, trong đó, môi trường internet là cầu nối gần nhất nên việc ứng dụng công nghệ thông tin trong phổ biến, giáo dục pháp luật sẽ là xu hướng tất yếu cần phải được khai thác kịp thời. Tuy nhiên, người dân khi tiếp cận thông tin trên môi trường mạng cần phải biết sàng lọc, lựa chọn nội dung để tiếp cận.

Ông Đồng Việt Phương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, cho biết: Các đơn vị, ngành, địa phương trong tỉnh đã cải tiến hình thức, nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trong đó có việc đẩy mạnh phổ biến qua các cuộc thi trực tuyến, các cổng, trang thông tin điện tử trên môi trường mạng, mang lại hiệu quả bước đầu khá cao. Thời gian tới, Sở Tư pháp tỉnh sẽ tham mưu UBND tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng nhiều hình thức, trong đó chú trọng việc phổ biến thông qua internet, qua các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, để nâng cao hơn nữa nhận thức pháp luật cho người dân.

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích