Đánh mất cuộc đời vì ma túy

16/10/2023 | 17:59 GMT+7

Tội phạm liên quan đến ma túy luôn phải nhận những bản án thích đáng, có thể lên đến tử hình. Dù thế, nhiều đối tượng vẫn không thể từ bỏ việc mua bán ma túy, một phần vì lợi nhuận, một phần vì từ lâu đã trở thành “con nghiện” không thể dứt ra được.

Phạm 3 tội danh liên quan đến ma túy, Đào Ngọc Di Nguyên phải lãnh mức án 29 năm tù.

Ma túy để lại rất nhiều hệ lụy nặng nề, phá hủy tương lai, sức khỏe; gây tan nát nhiều gia đình; tạo gánh nặng cho xã hội và nhất là khiến cho bản thân người phạm tội phải vướng vào những bi kịch, không lối thoát.

Cuối tháng 9 vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh vừa tuyên phạt Đào Ngọc Di Nguyên (sinh năm 1992), ngụ Thành phố Hồ Chí Minh bản án 29 năm tù cho 3 tội danh liên quan đến ma túy. 

Đứng trước tòa, ít ai ngờ rằng, người thanh niên trẻ tuổi, có vẻ học thức, sẵn sàng đối đáp từng câu chữ với vị đại diện viện kiểm sát lại là kẻ buôn bán cái chết trắng. Ở cái tuổi như bị cáo Nguyên, nhiều thanh niên đã bắt đầu có công danh, sự nghiệp, còn bị cáo phải lãnh mức án tù gần nửa đời người. Tuy nhiên, nhìn vào quá khứ của bị cáo, với 2 tiền án và đã từng thụ án 7 năm về tội tàng trữ ma túy, nhiều người dự khán chỉ biết lắc đầu ngao ngán.

Trước đó, vào tháng 3-2023, Tòa án nhân dân tỉnh cũng tuyên phạt Nguyễn Thị Rấm (sinh năm 1987) ngụ thành phố Vị Thanh mức án 20 năm tù vì hành vi buôn bán trái phép chất ma túy.

Khai nhận tại tòa, Rấm cho biết, trước đây Rấm cũng từng đi làm công nhân, nhưng vì đồng lương ít ỏi, không đủ tiêu xài nên Rấm bắt đầu kiếm tiền bằng cách bước vào con đường buôn bán ma túy, gieo mầm tai họa cho nhiều gia đình khác.

Hàng ngày, dưới vỏ bọc là người phụ nữ chăm hai con nhỏ, Rấm ít tiếp xúc với người ngoài, cánh cửa phòng trọ luôn đóng kín; Rấm khôn ngoan khi hạn chế đối tượng đến giao dịch, chỉ bán hàng cho các đối tượng thực sự quen biết, đủ tin cậy. Tuy vậy, sau nhiều vụ trót lọt, thì cũng đến ngày Rấm phải tra tay vào còng với số ma túy bị thu giữ lên đến gần 700g.

Theo các cơ quan chức năng, tình hình tội phạm liên quan đến ma túy trong những năm qua ngày càng diễn biến phức tạp với tính chất, thủ đoạn tinh vi. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã khởi tố mới 58 vụ/102 bị can liên quan đến ma túy, chủ yếu về các tội: Tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Trong đó, chiếm nhiều nhất là tội tàng trữ trái phép chất ma túy, với 34 vụ/35 bị can, chiếm tỷ lệ 58,6%.

Tham gia xét xử nhiều vụ án liên quan đến ma túy, theo ông Kiều Văn Thọ, hội thẩm Tòa án nhân dân tỉnh, trước đây các bị cáo phạm tội liên quan đến ma túy đa số đều có học thức kém, nhận biết pháp luật còn thấp. Thế nhưng hiện nay, có rất nhiều bị cáo có học thức, nhân thân tốt… hiểu rất rõ về tác hại cũng như mức hình phạt nặng khi liên quan đến ma túy. Thế nhưng chỉ vì phút lầm đường lạc lối đã vướng vào ma túy không dứt ra được.

Còn theo thẩm phán Phạm Hoàng Lâm, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, các vụ án liên quan đến tội phạm ma túy thường rất nghiêm trọng, nhiều bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội của mình tại tòa. Do đó, khi tham gia xét xử các vụ án liên quan đến ma túy, thành viên hội đồng xét xử phải nghiên cứu rất kỹ hồ sơ vụ án, đảm bảo bản án khi được tuyên phải có tính công minh, đúng người, đúng tội, tạo được sự răn đe, phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

Thời gian qua, công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy và các tệ nạn xã hội được các ban ngành, đoàn thể quan tâm, đẩy mạnh. Tuy nhiên, tình hình tội phạm ma túy vẫn diễn biến phức tạp và gia tăng. Do đó, bên cạnh nỗ lực của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng thì mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức trách nhiệm với bản thân, xây dựng lối sống lành mạnh, tránh xa cám dỗ từ ma túy. Đừng vì sự bốc đồng, nông nổi mà vướng vào ma túy để rồi phải hủy hoại tương lai, gây đau thương và gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>