Xã Long Bình dồn sức xây dựng nông thôn mới

28/07/2023 | 08:39 GMT+7

Sau nhiều nỗ lực, đến nay xã Long Bình, thị xã Long Mỹ, đã hoàn thành 16/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới. Địa phương đang nỗ lực giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, hướng tới xây dựng hoàn thành thắng lợi mục tiêu đề ra.

Xã Long Bình phát triển mạnh mô hình nuôi cá thát lát quy mô lớn.

Vùng quê khởi sắc

Diện mạo thay đổi là cảm nhận của chúng tôi khi có dịp về xã Long Bình, thị xã Long Mỹ, thời điểm này. Trước đây, mỗi khi trời tối, đi trên tuyến đường Rạch Chuối đến cầu treo tuyến lộ UBND xã Long Bình, mọi người thường e ngại nhưng giờ đã khác. Đèn năng lượng mặt trời được lắp đặt từ mô hình “Thắp sáng đường quê” được thực hiện cách đây không lâu tại địa phương được thắp sáng mỗi đêm, đường sá được bê tông hóa, việc đi lại của bà con nhờ đó mà thuận tiện và an toàn hơn.

Chia sẻ với phóng viên, ông Bạch Văn Xê, ở xã Long Bình, phấn khởi cho biết: “Đường sá, cơ sở hạ tầng của địa phương nói chung tương đối thuận tiện. Bây giờ có thêm đèn đường này, người dân rất phấn khởi, đảm bảo an ninh trật tự cho khu vực nông thôn”.

Bên cạnh thắp sáng đường quê thì việc chung tay xây dựng vùng quê thành nơi đáng sống được địa phương đặc biệt quan tâm. Tuyến đường 8-3, dài khoảng 4km từ trụ sở UBND xã đến Quốc lộ 61, được chọn làm điểm nhấn xây dựng nông thôn mới, mỗi đoàn thể phụ trách 1km. Ngày 16-7 vừa qua, Lữ đoàn 29 phối hợp với đoàn thể xã thực hiện dọn dẹp vệ sinh, trồng hoa, cây xanh trên tuyến để xây dựng tuyến đường sáng, xanh, sạch đẹp.

Ngoài ra, trước diễn biến phức tạp của thời tiết, biến đổi khí hậu làm nhiều đoạn cặp kênh xáng, qua địa bàn xã Long Bình, nối liền kênh Lái Hiếu bị sạt lở. Đây là nỗi bất an của bà con địa phương. Hiểu được điều này, vừa qua, Lữ đoàn 29 cũng hỗ trợ địa phương làm kè mé, trồng cây chống sạt lở. Trước đó, mô hình này đã thực hiện ở nhiều địa phương trong tỉnh, chi phí bỏ ra thấp nhưng hiệu quả chống sạt lở khá cao, được người dân đồng tình hưởng ứng, góp công góp sức để cùng làm.

Ông Lê Diệu Thiện, xã Long Bình, cho biết: “Việc được cấp trên quan tâm, hỗ trợ làm kè mé, trồng cây chống sạt lở người dân cũng rất phấn khởi, vừa bảo vệ được đất bờ kênh vừa chống sạt lở đất”.

Giữ vững và nâng chất các tiêu chí

Một điểm sáng khác của xã Long Bình đó là lĩnh vực phát triển kinh tế. Thời gian qua, địa phương cũng đẩy mạnh công tác sắp xếp các hình thức tổ chức sản xuất, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp; mô hình kinh tế hợp tác..., nhân rộng và phát huy có hiệu quả các mô hình. Áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp. Năng suất lúa bình quân đạt 6,16 tấn/ha/năm.

Diện tích vườn cây ăn trái luôn phát triển ổn định với diện tích 220,7ha, đạt 106,87% chỉ tiêu nghị quyết, tăng 4,26ha so với năm 2020; tổng sản lượng hàng năm từ 1.550 tấn trái cây các loại. Diện tích rau màu 315ha, đạt 105% so kế hoạch, tăng 3,4ha so với năm 2020. Chăn nuôi có bước phát triển tốt theo mô hình chăn nuôi công nghiệp, nhiều hộ đã sử dụng mô hình khép kín đưa chăn nuôi chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong nông nghiệp. Nuôi trồng thủy sản đã đem lại hiệu quả khá tốt, góp phần tăng thêm thu nhập cho nông dân. Đáng chú ý, toàn xã có 77,2ha nuôi thủy sản, đạt 110,29% kế hoạch, tăng hơn so với năm 2020 là 1,3ha.

Các thành phần kinh tế từng bước phát triển, mang lại hiệu quả thiết thực. Bên cạnh đó, kinh tế hợp tác dần hình thành theo phương thức làm ăn mới, dựa trên tính tự nguyện của người nông dân. Toàn xã hiện có 26 tổ kinh tế tập thể, trong đó có 24 tổ hợp tác và 2 hợp tác xã, với tổng số hộ làm ăn kinh tế tập thể là 185 hộ và số diện tích vào làm ăn hợp tác có 1.153ha. Đã khép kín được hơn 2.025/2.217,6ha, chiếm tỷ lệ 91,33% diện tích sản xuất nông nghiệp.

Ông Trần Văn Trắng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Long Bình, chia sẻ: Trong tổng số 15 chỉ tiêu chủ yếu mà Nghị quyết của Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra, có 9 chỉ tiêu đạt 100% trở lên, có 6 chỉ tiêu đạt từ 40-99%. Phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ, các chỉ tiêu này sẽ đạt và vượt nghị quyết. Thời gian qua, địa phương tập trung công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trên toàn xã về mục tiêu xây dựng nông thôn mới, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội. Đến nay, xã đã đạt được 16/19 tiêu chí.

“Nhìn chung, các mục tiêu, nhiệm vụ trong nghị quyết đề ra được tổ chức thực hiện đồng bộ và đạt được kết quả khá toàn diện. Kinh tế tiếp tục ổn định và phát triển so với đầu nhiệm kỳ. Một số chỉ tiêu đã hoàn thành và dự kiến hoàn thành vượt mức so với mục tiêu nghị quyết đại hội. Các lĩnh vực văn hóa xã hội có những chuyển biến tích cực, đời sống vật chất và tinh thần từng bước được nâng lên, củng cố thêm lòng tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Quốc phòng, an ninh được củng cố và giữ vững. Công tác xây dựng Đảng được củng cố, nâng cao năng lực quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền, hiệu quả hoạt động của các tổ chức đoàn thể có nhiều chuyển biến tiến bộ”, ông Trần Văn Trắng nhấn mạnh.

Đảng bộ xã Long Bình đã rút ra những bài học kinh nghiệm đó là phải nắm vững đường lối, chủ trương, Nghị quyết của Đảng cấp trên và vận dụng sáng tạo phù hợp với hoàn cảnh điều kiện của địa phương; nhạy bén, năng động trước diễn biến không thuận lợi của tình hình kinh tế - xã hội để chủ động, có biện pháp khắc phục. Có phong cách làm việc khoa học, nắm bắt sâu sát tình hình, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, biết khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế - xã hội. Phải đảm bảo thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; đảm bảo sự đoàn kết thống nhất trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ. Phải tăng cường thường xuyên công tác kiểm tra, giám sát đối với các chi bộ trực thuộc...

 

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>