Tân Bình quyết tâm xây dựng nông thôn mới

20/06/2023 | 07:37 GMT+7

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, đang nỗ lực, đoàn kết thực hiện nhiều công việc trọng tâm để đạt mục tiêu hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM) vào cuối năm.

Lối vào 6/11 ấp ở xã Tân Bình đều được xây dựng cổng hoa.

Sức dân là gốc

Xác định công tác tuyên truyền, vận động là yếu tố quan trọng khi xây dựng NTM, xã đã tích cực triển khai, quán triệt trong hệ thống chính trị và tuyên truyền sâu rộng ra quần chúng nhân dân. Giúp người dân nâng cao ý thức, hiểu đúng ý nghĩa, quyền, lợi ích, trách nhiệm cùng với Đảng, chính quyền chung tay xây dựng NTM. Thông qua các việc làm thiết thực như hiến đất, hoa màu, đóng góp vật chất, ngày công lao động, xây dựng cảnh quan môi trường... Ông Nguyễn Thanh Hồng, ở ấp Tân Phú, cho biết: “Yêu thích cây cảnh nên tôi tranh thủ thời gian rảnh chăm chút cho hàng rào cảnh quan tươm tất, đẹp mắt hơn, xung quanh nhà thì vệ sinh thông thoáng. Xây dựng NTM sẽ mang lại diện mạo mới cho địa phương, gia đình tôi luôn chung tay cùng xã thực hiện những phần việc thuộc trách nhiệm của mình”.

Đến nay, xã Tân Bình đã được công nhận 8 tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, có 3 tuyến đường đẹp, trên 97% hộ gia đình thực hiện cải tạo vườn, chỉnh trang hàng rào bằng cây xanh.

Xã Tân Bình có 11 ấp, hiện địa phương đã xây dựng được 6 cổng hoa ở lối vào 6 ấp: Tân Hiệp, Tân Thành, Tân Phú, Tân Phú A, Cầu Xáng và Tám Ngàn tạo nên điểm nhấn ấn tượng, mang nét đặc trưng riêng. Lắp đặt được 100 bóng đèn năng lượng mặt trời ở đoạn đường dài 4,5km thuộc ấp Tám Ngàn, với kinh phí khoảng 100 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Các tuyến đường ở xã và khu dân cư, nơi công cộng đều có xe thu gom rác 2 ngày/lần, đảm bảo sạch sẽ, không có rác tồn đọng… giúp diện mạo địa phương thêm sáng - xanh - sạch - đẹp.

Chú trọng nâng cao đời sống người dân

Hiện xã Tân Bình đã thực hiện đạt 14/19 tiêu chí xây dựng NTM, còn lại 5 tiêu chí chưa đạt nhưng cũng gần hoàn thành gồm giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, hộ nghèo đa chiều, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm. Địa phương đang dồn sức thực hiện bằng việc xây dựng lộ trình, kế hoạch, giải pháp cụ thể cho từng tiêu chí để tiếp tục triển khai có hiệu quả.

Qua rà soát cuối năm 2022, toàn xã có 157 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 3,09%; 164 hộ cận nghèo, tỷ lệ 3,23%. Tổng số hộ nghèo và cận nghèo của xã là 6,32%, với 321 hộ, theo tiêu chí mới tỷ lệ này phải đạt dưới 4%. Địa phương đề ra mục tiêu đến cuối năm, tổng hộ nghèo và cận nghèo của xã giảm 121 hộ, còn lại 200 hộ, chiếm 3,94%. Vì vậy, địa phương đã tiến hành rà soát lại nhu cầu và khả năng thoát nghèo của các hộ, nắm bắt tâm tư, tình cảm để giải quyết kịp thời những khó khăn. Từ đó, tranh thủ các chương trình, dự án giảm nghèo của trên hỗ trợ kinh phí, vốn vay; hướng dẫn cách làm, hỗ trợ kỹ thuật để đầu tư phát triển kinh tế; khuyến khích người dân phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thị trường để mang lại thu nhập tốt hơn.

Hộ ông Võ Tấn Phước, ở ấp Tân Quới, nhờ được tạo điều kiện vay vốn 100 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh huyện Phụng Hiệp đã vươn lên thoát nghèo cuối năm 2022. Ông Phước cho biết: “Vợ chồng tôi lớn tuổi, không có đất sản xuất, cuộc sống chỉ phụ thuộc vào việc làm thuê nhưng khá bấp bênh. May mắn được địa phương cho vay, hướng dẫn kỹ thuật nuôi ba ba, tôi mạnh dạn làm, sau khoảng 8 tháng xuất bán đợt đầu tiên thu về gần 30 triệu đồng tiền lãi. Bây giờ tôi có vốn để nuôi lứa tiếp, rồi trả tiền gốc dần, cuộc sống ổn định hơn”.

Đối với tiêu chí về y tế, hiện tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế của xã chỉ đạt hơn 72,5%, trong khi địa phương phấn đấu đến cuối năm đạt trên 93,72%. Xã rà soát danh sách hộ chưa mua hoặc gần hết thời gian sử dụng bảo hiểm y tế, sau đó thành lập đoàn có sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể địa phương đến vận động tận hộ gia đình. Tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích lợi ích của việc tham gia bảo hiểm y tế rộng khắp trong Nhân dân để họ hiểu rõ và đồng thuận… Ông Dương Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Tân Bình, thông tin: “Xây dựng NTM là một quá trình lâu dài, phải hết sức tích cực, quyết liệt, vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Cùng với hỗ trợ vốn và lồng ghép vào các chương trình, xã luôn nỗ lực xác định đúng những công trình, phần việc bức xúc, mong muốn của người dân để tập trung thực hiện. Giúp tạo niềm tin, khí thế phấn khởi, khơi dậy và phát huy vai trò chủ thể của dân trong xây dựng NTM. Địa phương phấn đấu trong tháng 10 năm nay sẽ hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM”.

Vẫn còn những khó khăn nhất định trong tiến trình thực hiện nhưng với việc triển khai xây dựng NTM từ năm 2022, ráo riết trong 6 tháng đầu năm 2023, duy trì, nâng chất các tiêu chí đã đạt, có phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, đảng viên cùng sự đồng lòng của người dân, chặng đường về đích NTM ở xã Tân Bình thêm gần.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>