Hỏa Tiến tăng tốc về đích nông thôn mới kiểu mẫu

27/07/2023 | 07:54 GMT+7

Là địa phương đầu tiên của thành phố Vị Thanh được công nhận danh hiệu xã nông thôn mới (NTM) nâng cao vào năm 2021, cùng với việc tiếp tục được chọn là một trong những địa phương xây dựng NTM kiểu mẫu, xã Hỏa Tiến đã và đang huy động mọi nguồn lực để nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Diện mạo những con đường nông thôn ở xã Hỏa Tiến được đầu tư ngày càng khang trang.

Sức sống từ NTM nâng cao

Từ một xã nghèo của thành phố Vị Thanh, đời sống người dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, nhờ xây dựng NTM, đặc biệt là xây dựng NTM nâng cao mà xã Hỏa Tiến đã thay da đổi thịt, kinh tế phát triển. Dạo bước trên tuyến đường đan rộng 3m trước nhà mình, ông Hồ Văn Quận, ở ấp Thạnh An, tỏ rõ sự phấn khởi. “Bây giờ đường sá ngon lành lắm rồi, giao thông nối liền các ấp và đường về trung tâm xã cũng được xây dựng đàng hoàng. Nhà nào giờ cũng có xe gắn máy đi lại, đâu còn cảnh đi bộ vì đường đất như ngày xưa”, ông Quận bộc bạch.

Nhờ nguồn vốn đầu tư từ trên, cộng với sự đồng lòng của cấp ủy đảng, chính quyền và người dân, đến nay xã Hỏa Tiến đã gần như hoàn thành tiêu chí giao thông. “Bức tranh” giao thông xã nhà ngày càng hoàn thiện đã mở ra cơ hội mới để xã anh hùng Hỏa Tiến bứt phá trong tương lai. Ông Quận cho biết thêm: “Khi được chính quyền địa phương phát động xây dựng một tuyến đường nào đó thì chúng tôi ủng hộ hết mình. Nhà nào cũng sẵn sàng hiến đất, hoa màu để việc thi công diễn ra thuận lợi”.

Bên cạnh tiêu chí giao thông, Hỏa Tiến còn cho thấy được sự vươn mình mạnh mẽ của vùng đất từng gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, nhất là tình hình xâm nhập mặn, đất bị nhiễm phèn. Nhờ sự quan tâm đầu tư trên các mặt của ngành chức năng từ thành phố đến xã, hiện trên địa bàn Hỏa Tiến từng bước xóa vườn tạp, mà thay vào đó là những cánh đồng khóm, lúa, cây ăn trái… cho hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, Hỏa Tiến xây dựng được vùng khóm mang thương hiệu “khóm Cầu Đúc” lớn nhất của tỉnh. Từ loại cây trồng này đã góp phần đưa đời sống người dân ngày càng phát triển và làm trợ lực không nhỏ giúp Hỏa Tiến đạt chuẩn NTM nâng cao.

Ông Nguyễn Văn Hạo, ở ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến, chia sẻ: “Nhờ chất lượng thơm ngon nên khóm Cầu Đúc luôn được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng, từ đó đầu ra ổn định. Đặc biệt mấy năm gần đây nhờ giá khóm ổn định đã giúp nhiều hộ vươn lên khá, giàu”.

Điểm ấn tượng hiện nay tại các vùng khóm của xã Hỏa Tiến là bà con áp dụng mô hình sản xuất khóm theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP; đồng thời ứng dụng cơ giới hóa vào tất cả các khâu sản xuất, trong đó làm đất 100%, chăm sóc 94% và thu hoạch 50%. Điển hình trong khâu chăm sóc, người dân trồng khóm Hỏa Tiến đã ứng dụng và thành công ban đầu với mô hình tưới nước tiết kiệm bằng hệ thống phun tự động được 3ha. Sau khi tham gia mô hình, người dân tiết tiệm được 90% sức lao động phục vụ cho quá trình chăm sóc khóm.

Ngoài cây trồng chủ lực là khóm thì hiện nay người dân xã Hỏa Tiến còn nhân rộng nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả khác. Điển hình như mô hình ươm cây giống khóm, nuôi lươn và ốc bươu đen trong bể không bùn, nuôi vịt trời và ếch thịt, trồng bưởi da xanh và quýt, sản xuất lúa chất lượng kết hợp liên kết sản xuất, gắn với bao tiêu sản phẩm…

Hướng tới NTM kiểu mẫu

Hỏa Tiến được công nhận xã NTM vào năm 2017, xã NTM nâng cao vào năm 2021 và hiện địa phương đang đi những bước cuối cùng đề về đích trong xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Có thể nói đây là một quá trình đầy quyết tâm và thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ của xã này.

Ông Nguyễn Thanh Mộng, Chủ tịch UBND xã Hỏa Tiến, cho hay: Qua rà soát của địa phương thì hiện nay xã mới đạt 2/6 tiêu chí của xã NTM kiểu mẫu là mô hình ấp thông minh và chuyển đổi số. Còn 4 tiêu chí chưa đạt và xã đang phấn đấu thực hiện là thu nhập, sản xuất, cảnh quan môi trường và giáo dục.

Về giải pháp cụ thể từ nay đến cuối năm cho từng tiêu chí được xã Hỏa Tiến đề ra là tiếp tục vận động người dân phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình canh tác hiệu quả, cũng như thực hiện các chính sách có liên quan để hỗ trợ người dân nâng cao nguồn thu nhập; trong đó, phấn đấu nâng mức thu nhập bình quân đầu người của xã hiện tại là từ gần 65 triệu đồng/người/năm lên ít nhất 74,8 triệu đồng/người/năm nhằm đạt theo quy định.

Bên cạnh đó là phối hợp với các phòng, ban có liên quan của thành phố thực hiện mô hình liên kết chuỗi trong sản xuất cho sản phẩm nông sản chủ lực gắn với kinh tế tuần hoàn và sử dụng công nghệ cao; xây dựng HTX có sử dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và có tỷ lệ sản phẩm OCOP bán qua sàn thương mại điện tử đạt hơn 10%. Ngoài ra, địa phương sẽ sớm có điểm check-in vườn hoa cho khách tham quan và có mô hình phân loại rác, cũng như đạt 100% tỷ lệ thu gom chất thải gây hại và có trường học đạt chuẩn cấp độ 2 theo quy định…

Bài, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>