Đổi thay nhờ xây dựng nông thôn mới

17/05/2022 | 04:54 GMT+7

Xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, đang đổi thay từng ngày, đường sá được bê tông, nhựa hóa, đặc biệt là sự ra đời của tuyến Đường tỉnh 931. Cơ sở hạ tầng đầu tư xây dựng đồng bộ, khang trang, sạch đẹp, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ nét.

Người dân xã Vĩnh Thuận Tây phát triển sản xuất nông nghiệp, áp dụng các kỹ thuật trong canh tác.

Nhiều điểm sáng

Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự chỉ đạo chặt chẽ, sâu sát của Huyện ủy, UBND huyện, Văn phòng điều phối nông thôn mới (NTM), các ngành, đoàn thể huyện đã tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt cho xã trong công tác xây dựng, đến nay xã Vĩnh Thuận Tây đã thực hiện hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Trong xây dựng NTM, địa phương xác định tuyên truyền, vận động là khâu “then chốt”, nhờ đó mà Nhân dân đồng tình, hưởng ứng rất cao. Ông Phan Phương Đào, ở xã Vĩnh Thuận Tây, bộc bạch: “Xây dựng NTM mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần đổi mới quê hương, từ đó người dân ra sức thực hiện. Nhất là phát triển kinh tế, so với những năm trước có bước tiến hơn, nổi lên nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả. Ngoài ra, tuyến Đường tỉnh 931 đi qua, giúp vực dậy kinh tế - xã hội ở địa phương, chợ Vịnh Chèo có đổi mới. Thuận lợi phát triển sản xuất, vận chuyển hàng hóa, các tuyến giao thông nông thôn được củng cố, sức sống nông thôn rất mãnh liệt”.

Ngay từ bước đầu công tác xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể xã tập trung vận động Nhân dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình, qua công tác vận động đã xây dựng được nhiều mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả. Đến nay, toàn xã có 145 mô hình phát triển sản xuất từ 50-100 triệu đồng/ha/năm và 40 mô hình trên 100 triệu đồng/ha/năm, một số mô hình làm ăn có hiệu quả như: Cho sinh sản và nuôi lươn đồng thương phẩm trong bể; nuôi cá chạch lấu trong ao đất; nuôi bò sinh sản và vỗ béo; sản xuất lúa giống bằng phương pháp cấy máy...

Ông Trương Phú Quốc, Giám đốc HTX Thuận Tiến, ở xã Vĩnh Thuận Tây, cho biết: “Hiện HTX có tổng số 105ha đất trồng lúa. Trong đó, làm lúa cấy hợp đồng với công ty 62ha, còn lại trồng lúa sạch chủ yếu là giống OM 18. Thu nhập của bà con được cao hơn nhiều so với trước đây, đặc biệt việc sản xuất lúa từ truyền thống sang áp dụng kỹ thuật mới, giúp giảm giá thành sản xuất, lợi nhuận tăng lên. Mỗi héc-ta lúa sau khi trừ chi phí lãi từ 50-60 triệu đồng”.

Cùng với sự phát triển sản xuất nông nghiệp, xã Vĩnh Thuận Tây còn tích cực quan tâm tạo điều kiện thu hút đầu tư và đẩy mạnh sản xuất tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề phụ. Xã triển khai các chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển các dịch vụ nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và các cơ sở công nghiệp nông thôn nhiệt tình hưởng ứng đã mang lại nhiều kết quả quan trọng, trong đó có các mô hình như: Đan đát lục bình và may gia công tạo thêm việc làm cho người lao động, tăng thêm thu nhập cho lao động nhàn rỗi ở nông thôn, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội.

Đến nay, trên địa bàn xã có 17 cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ đang hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, các tiểu thương mua bán tại chợ Vịnh Chèo và các cơ sở, đại lý tại các ấp có khoảng 95 hộ, từ đó tỷ lệ lao động có việc làm toàn xã được nâng lên.

Nhiều cách làm hay

Theo UBND xã Vĩnh Thuận Tây, kết quả huy động nguồn lực xây dựng NTM thời gian qua thực hiện được 372,846 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước chiếm 57,28%; vốn doanh nghiệp chiếm 3,83%; vốn tín dụng chiếm 6,38% và vốn dân chiếm 32,51%.

Ông Ngô Quốc Thống, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thuận Tây, cho biết: Để đạt 19/19 tiêu chí NTM phải nói là sự vào cuộc rất quyết liệt của toàn Đảng bộ, đặc biệt trong đó có sự đóng góp rất lớn của người dân trên địa bàn xã. Người dân hiến đất, vật tư, hoa màu, ngày công lao động để cùng với Đảng bộ, chính quyền xây dựng thành công NTM.

Nói về bài học kinh nghiệm trong xây dựng NTM, ông Ngô Quốc Thống chia sẻ: Qua xây dựng NTM, chúng tôi rút ra được bài học kinh nghiệm đó là trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM là phải kiên trì, phải quyết liệt, đồng bộ, cụ thể; thường xuyên bám sát tình hình thực tế ở địa phương để chỉ đạo kịp thời. Phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của người dân về nội dung, phương pháp, cách làm, cơ chế chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM để cả hệ thống chính trị và người dân thực hiện.

Xây dựng NTM phải do cộng đồng dân cư làm chủ thể, huy động nội lực là chính với sự hỗ trợ một phần của Nhà nước thì công cuộc xây dựng NTM mới thành công và bền vững. Chủ động, sáng tạo, phù hợp với điều kiện và đặc điểm của địa phương và nhu cầu thiết thực của người dân để lựa chọn nội dung nào làm trước, nội dung nào làm sau, mức độ đến đâu cho phù hợp, đồng thời tuân thủ các hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên. Phát huy tốt quy chế dân chủ, công khai, minh bạch, có sơ kết, tổng kết để đánh giá rút kinh nghiệm và biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM.

“Chúng tôi quyết tâm đưa vào Nghị quyết của Đảng bộ của năm, cố gắng chia các tiêu chí trong xây dựng NTM nâng cao để phân công từng đồng chí trong cấp ủy, Ban Thường vụ chỉ đạo, đặc biệt là các ấp, để xây dựng các tiêu chí NTM nâng cao, hoàn thành sớm trong thời gian sắp tới”, ông Ngô Quốc Thống, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thuận Tây, cho biết thêm.

Nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM

Xã Vĩnh Thuận Tây sẽ tiếp tục duy trì, củng cố, nâng chất 19/19 tiêu chí đã đạt, nâng cao chất lượng môi trường nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp; phát triển đời sống văn hóa nông thôn; nâng cao chất lượng hệ thống tổ chức chính trị - xã hội và năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức xã. Vận động Nhân dân nâng cấp, bảo quản hệ thống thủy lợi, kênh mương nội đồng của từng khu vực. Tổng số nhà đạt chuẩn trên 90%; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 54 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm dưới 2%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 45%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 90%; được đánh giá tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể đạt vững mạnh; giảm từ 5% trở lên số vụ vi phạm trật tự xã hội so với năm trước.

 

Bài, ảnh: NGUYÊN TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>