Điểm sáng xây dựng nông thôn mới

05/04/2023 | 08:10 GMT+7

Với việc đề ra lộ trình, bước đi và giải pháp thực hiện hiệu quả nên huyện Châu Thành A đang tiếp tục dồn sức để hướng đến huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Nông dân huyện Châu Thành A đã và đang phát triển được nhiều mô hình sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao trong xây dựng NTM.

Hiệu quả công tác tuyên truyền

Sau khi được Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2019 thì Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia huyện Châu Thành A (Ban chỉ đạo huyện) luôn quan tâm kiểm tra, nhắc nhở các xã trên địa bàn huyện không ngừng củng cố, nâng chất tiêu chí NTM nhằm đưa đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn ngày càng phát triển, đồng thời mỗi địa phương sẽ hướng đến mục tiêu cao hơn trong xây dựng NTM. Đặc biệt, khi bước sang giai đoạn 2021-2025 của chương trình xây dựng NTM với bộ tiêu chí đòi hỏi mức độ đạt được cao hơn thì Đảng bộ, chính quyền và người dân huyện Châu Thành A càng quyết tâm trên con đường chinh phục những mục tiêu mới với những giải pháp rất căn cơ và hiệu quả.

Theo đó, một trong những nhiệm vụ được xem là then chốt để đưa chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện Châu Thành A ngày càng đi vào chiều sâu là việc địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động. Cụ thể là từ những công việc, nội dung đề ra thì Ban chỉ đạo huyện tổ chức chỉ đạo Ban quản lý các xã thực hiện tuyên truyền rộng rãi cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân với nhiều hình thức như: lồng ghép vào các buổi họp của chính quyền, đoàn thể, chi bộ hay các cuộc thi…

Ông Nguyễn Văn Đua, ở ấp 2B, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Thông qua công tác tuyên truyền mà người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM muốn hướng đến, từ đó bà con đã chung sức, đồng lòng cùng chính quyền địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều phần việc, nhất là những nội dung thuộc về trách nhiệm của người dân. Riêng gia đình tôi thì đẩy mạnh phát triển sản xuất với mô hình nuôi dê lấy sữa nhằm tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình, đồng thời góp phần nâng cao mức thu nhập bình quân đầu người cho xã, qua đây phần nào giúp xã đạt tiêu chí về thu nhập trong xây dựng xã NTM rồi đến NTM nâng cao. Ngoài yếu tố trên thì từ nguồn sữa dê, gia đình tôi còn tạo ra được nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh cho địa phương”.

Triển khai nhiều mô hình thiết thực

Bên cạnh công tác tuyên truyền thì một yếu tố khác cũng góp phần quan trọng trong việc mang lại nhiều thành công trong xây dựng NTM của huyện Châu Thành A là địa phương tổ chức tốt phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM”. Từ phong trào thì từng đơn vị từ huyện đến cơ sở đã cụ thể hóa bằng nhiều chương trình, kế hoạch, việc làm phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị, địa phương. Điển hình như mô hình cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “5 không 3 sạch”; phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng”; phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”…

Ông Nguyễn Vĩnh Thọ, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Châu Thành A, thông tin: Xác định sản xuất nông nghiệp là một trong những thế mạnh của địa phương; do đó, để giúp người dân canh tác đạt hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập và phần nào hỗ trợ các xã thực hiện đạt tiêu chí có liên quan đến xây dựng NTM thì thời gian qua đơn vị đã triển khai không ít giải pháp và đang mang lại những tín hiệu tích cực. Cụ thể, hiện địa phương đã hình thành vùng liên kết sản xuất, tiêu thụ một số sản phẩm nông nghiệp, trong đó có chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa cho khoảng 5.000ha thực hiện trên địa bàn xã Trường Long Tây, Trường Long A, Tân Hòa,… với mô hình 2 cánh đồng lớn trên 800ha và một cánh đồng số hóa khoảng 80ha. Ngoài ra, trên địa bàn huyện cũng có 22 hợp tác xã (HTX) nông nghiệp và 70 tổ hợp tác (THT). Hàng năm, các HTX, THT thực hiện liên kết với công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để cung ứng vật tư và bao tiêu sản phẩm lúa và nhiều mặt hàng nông sản khác cho người dân trong huyện như: xoài cát Hòa Lộc, nhãn Ido, cam sành, chanh không hạt, sầu riêng... Qua đây, tạo đầu ra, thị trường tiêu thụ và nguồn thu nhập ổn định cho bà con.

Ngoài phát triển sản xuất thì tranh thủ các nguồn lực, ngành chức năng huyện Châu Thành A đã ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở vật chất nhằm dần hoàn thiện các tiêu chí về giao thông, thủy lợi, trường học, môi trường, y tế, cơ sở vật chất văn hóa của xã và ấp... Qua đây góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, sản xuất, học tập, khám chữa bệnh, sinh hoạt văn hóa, học tập cộng đồng và vui chơi giải trí cho người dân nông thôn.

Ông Nguyễn Văn Sang, ở ấp Trường Thọ, xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, phấn khởi cho hay: “Các nguồn vốn của Nhân dân đóng góp hay nguồn vốn hỗ trợ, tài trợ từ các tổ chức, cá nhân đều được ngành chức năng từ huyện đến xã thực hiện đúng quy định, đảm bảo nguyên tắc công khai, đúng quy chế dân chủ, không áp đặt. Ngoài ra, ở các công trình đều có Ban quản lý ấp, Ban giám sát đầu tư cộng đồng nên khi triển khai công trình đều đáp ứng được yêu cầu về tiến độ và chất lượng thực hiện”.

Ông Võ Quốc Sử, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, cho biết: Công tác chỉ đạo, tổ chức và hướng dẫn thực hiện chương trình xây dựng NTM trong thời gian qua trên địa bàn huyện luôn được tăng cường, từ đó tạo được sự thống nhất trong tổ chức và hành động từ huyện đến cơ sở. Ngoài ra, thông qua công tác kiểm tra, giám sát nên Ban chỉ đạo huyện đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để các xã hoàn thành chỉ tiêu xây dựng NTM theo kế hoạch đề ra.

Phát huy thành tích đạt được, Ban chỉ đạo huyện Châu Thành A đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2024 sẽ được công nhận huyện NTM nâng cao nhằm lập thành tích chào mừng 20 năm thành lập tỉnh. Trong đó, riêng năm 2023 này, huyện phấn đấu xây dựng xã Thạnh Xuân đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; xã Nhơn Nghĩa A và Tân Phú Thạnh đạt NTM nâng cao; đồng thời công nhận thêm 3-5 sản phẩm đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh,…

Ông Võ Quốc Sử, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, cho biết thêm: Để đạt mục tiêu đề ra như trên thì một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà địa phương đang nỗ lực thực hiện là đầu tư cho tiêu chí giáo dục đạt chuẩn mức độ 2 theo quy định. Bên cạnh đó là tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, cũng như đẩy mạnh phát triển sản xuất, hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn theo hướng đồng bộ, hiện đại; đồng thời tổ chức tốt các phong trào thi đua trong xây dựng NTM, cũng như giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn…

Đến nay, huyện Châu Thành A có 6/6 xã đạt chuẩn NTM; riêng lộ trình xây dựng xã NTM nâng cao và kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025, hiện xã Thạnh Xuân đang hoàn chỉnh hồ sơ trình công nhận xã NTM kiểu mẫu; xã Nhơn Nghĩa A và Trường Long Tây đều đạt 18/19 tiêu chí NTM nâng cao; các xã còn lại đạt từ 6-11/19 tiêu chí xã NTM nâng cao.

 

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích