Chung tay xây dựng giao thông nông thôn

10/04/2023 | 06:30 GMT+7

Với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, thời gian qua huyện Long Mỹ đã huy động mọi nguồn lực để làm mới, nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường giao thông nông thôn, góp phần thuận lợi trong việc đi lại, giao thương hàng hóa cho người dân và thúc đẩy các lĩnh vực phát triển.

Đơn vị thi công đang đổ móng cầu Vàm 13 nối liền giữa ấp 2 và ấp 3, thị trấn Vĩnh Viễn.

Theo UBND huyện Long Mỹ, đầu tư xây dựng giao thông nông thôn, thủy lợi và bảo vệ môi trường nông thôn được xem là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên. Vì vậy, các địa phương trong huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, là cuộc vận động lớn, toàn diện với sự tham gia của người dân trong công tác duy tu, sửa chữa, đầu tư mới giao thông, thủy lợi, môi trường nông thôn gắn với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, khu dân cư, ấp nông thôn kiểu mẫu phù hợp với điều kiện, đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở từng khu vực xóm, ấp, khu dân cư.

Ông Lê Hoàng Thái, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Long Mỹ, cho biết: Với sự quan tâm chỉ đạo của UBND huyện và sự đồng thuận cao trong Nhân dân đã góp phần tích cực cho huyện thực hiện chiến dịch giao thông nông thôn, thủy lợi và trồng cây bảo vệ môi trường hàng năm. Phải nói rằng, trong điều kiện khó khăn về nguồn vốn đầu tư công cho các công trình, nhưng huyện luôn nhận được sự hỗ trợ từ các mạnh thường quân và sự đồng tình của người dân là góp ngày công lao động, hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc. Từ đó đã giúp cho giao thông nông thôn trên địa bàn huyện ngày càng thay đổi, giúp người dân thuận lợi trong đi lại và giao thương hàng hóa, cảnh quan môi trường ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp hơn.

Từ nguồn vốn xã hội hóa, huyện đang chuẩn bị đầu tư cho một số công trình bức thiết trên địa bàn, nhất là một số tuyến trước đây chỉ là đường đất và ngập mỗi khi nước lũ về như công trình ở ấp 2, thị trấn Vĩnh Viễn với chiều dài 2,9km, kinh phí 9 tỉ đồng. Công trình này sẽ được khởi công vào dịp lễ 30-4 tới. Đồng thời, cũng từ nguồn xã hội hóa, huyện thực hiện công trình cầu Vàm 13, ở ấp 2, ấp 3, thị trấn Vĩnh Viễn, với kinh phí 1 tỉ đồng và cầu Sáu Xuân thuộc ấp 3, xã Vĩnh Thuận Đông; công trình cầu Cái Nhào, ở ấp 2 thị trấn Vĩnh Viễn.

 Chị Trương Ngọc Diền, ở ấp 2, thị trấn Vĩnh Viễn, vui mừng cho hay: “Tôi ở tuyến đường kênh ông Chín Hòa, từ trước tới nay con đường này là đất, người dân đi lại khó khăn, đặc biệt vào mùa mưa các cháu học sinh đi học rất trơn trợt. Nay tuyến này được Nhà nước và Nhân dân cùng làm, gia đình tôi rất vui. Như vậy sắp tới có con đường khang trang phục vụ cho người dân nơi đây”.

Công tác tuyên truyền, vận động người dân là một trong những nhiệm vụ mà cấp ủy các địa phương luôn chú trọng để thực hiện. Ông Lâm Quốc Hùng, Chủ tịch thị trấn Vĩnh Viễn, cho biết: Để thực hiện Chiến dịch giao thông nông thôn, thủy lợi và trồng cây bảo vệ môi trường năm 2023, thị trấn rút kinh nghiệm những hạn chế của năm rồi, ngay đầu năm nay chủ động xây dựng kế hoạch. Trên cơ sở đó, tập trung tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay với chính quyền thực hiện theo phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Điển hình là công trình đường ở ấp 2, khi vận động người dân hiến đất, vật kiến trúc có 100% hộ đều thống nhất và còn phát quang để cho đơn vị thi công dễ dàng. Nhờ sự đồng lòng của người dân đã góp phần thay đổi bộ mặt thị trấn.

Để cho người dân sớm có những tuyến đường, cầu thuận lợi đi lại, đơn vị thi công công trình trên địa bàn cũng đã tập trung nhân lực thực hiện. Ông Nguyễn Văn Thổ, Giám đốc Công ty TNHH 577, cho biết: Hiện tại, công ty đang thi công cầu Sáu Xuân, ở ấp 2, xã Vĩnh Thuận Đông. Khi có mặt bằng, công ty đã tập trung công nhân bắt tay vào thực hiện công trình để sớm hoàn thành cho người dân đi lại. Đến nay công trình sắp hoàn thiện và sẽ bàn giao đưa vào sử dụng vào dịp lễ 30-4 này.

Theo kế hoạch Chiến dịch giao thông nông thôn, thủy lợi và trồng cây bảo vệ môi trường nông thôn năm 2023, phần đường giao thông, huyện tập trung giặm vá, nâng cấp ở rộng đường bê tông từ 2m lên 2,5m. Tập trung gia cố, sửa chữa các cầu giao thông nông thôn xuống cấp nhằm đảm bảo cho người dân đi lại thuận tiện và đảm bảo an toàn. Trong đó, nâng cấp, mở rộng 25.200m2, giặm vá 8.000m2; làm cầu giao thông 1,160m2. Theo đó, làm kè sinh thái và trồng cây chống sạt lở ở các tuyến sông, kênh, rạch…

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>