Châu Thành A nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

29/09/2021 | 07:40 GMT+7

Diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, hạ tầng được đầu tư đồng bộ, đời sống người dân khấm khá. Đó là kết quả của việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Trường Long Tây và Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A.

Mô hình tuyến đường đẹp ấp Trường Thuận A, xã Trường Long Tây.

Người dân là chủ thể

Trở lại xã Trường Long Tây sau hơn 5 năm đạt chuẩn nông thôn mới (tháng 7-2015), chúng tôi không khỏi bất ngờ trước sự thay đổi vượt bậc của nơi đây. Cơ sở hạ tầng đầu tư đồng bộ, các tuyến đường trục ấp (ấp Trường Thọ A, Trường Thuận, Trường Thuận A, Trường Phước B, Trường Phước A) được nâng cấp, sửa chữa với chiều dài 4.000m. Hoa kiểng trồng dọc hai bên lề lộ với tổng chiều dài 7.000m, hệ thống đèn chiếu sáng dài 14km. Việc đi lại, sản xuất, kinh doanh của người dân thuận tiện, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 1,09%, không có trường hợp tái nghèo, có 2/7 ấp không có hộ nghèo.

Ông Phạm Văn Trì, ở ấp Trường Thuận, xã Trường Long Tây cho biết, 100% người dân trong ấp đều hiến đất làm đường 3,5m và 2m. Đường sá được mở rộng, nâng cấp, giúp việc đi lại, buôn bán nông sản thuận tiện, được giá, chất lượng cuộc sống gia đình cũng được nâng cao.

Đời sống người dân từng bước cải thiện nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp. Đến nay, toàn xã có 177 mô hình cho thu nhập từ 50-100 triệu đồng/ha/năm trở lên; 35 mô hình cho thu nhập từ 150 triệu đồng/ha/năm trở lên. Toàn xã có 13 tổ hợp tác sản xuất và 2 hợp tác xã nông nghiệp (HTX Nông nghiệp Phước Trung và HTX Nông nghiệp Trường Long Tây). Chú trọng áp dụng công nghệ cao vào sản xuất và phát triển nông nghiệp bền vững, nâng cao hoạt động các HTX nông nghiệp, các mô hình kinh tế có hiệu quả trên địa bàn.

Ông Tô Thanh Tùng, Chủ tịch UBND xã Trường Long Tây cho biết, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng nông thôn mới được triển khai kịp thời, tạo ý thức và sự đồng thuận cao từ Nhân dân. Nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao trên 265 tỉ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp chiếm hơn 26%. Đến nay, xã Trường Long Tây đã đạt 16/16 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, được tỉnh công nhận.

Ông Tô Thanh Tùng cho rằng: “Để xây dựng nông thôn mới nâng cao, công tác tuyên truyền, vận động người dân được đặt lên hàng đầu. Cần phát huy vai trò tập thể, đề cao trách nhiệm của cá nhân trong quản lý, điều hành. Phải sắp xếp, lựa chọn các tiêu chí phù hợp với tình hình địa phương, đáp ứng nguyện vọng của người dân để thực hiện trước; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân theo phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng. Đội ngũ cán bộ, đảng viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho người dân”.

Còn xã Nhơn Nghĩa A cơ bản đạt 14/16 tiêu chí, trong đó 8 tiêu chí đã được công nhận, 6 tiêu chí đang phấn đấu thực hiện, còn 2 tiêu chí là trường học và cơ sở vật chất văn hóa do tỉnh, huyện đầu tư.

Địa phương phát triển chủ yếu là kinh tế vườn. Xã có đầy đủ các cấp kênh mương từ tạo nguồn đến nội đồng, có diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới tiêu nước chủ động 1.386,2ha đảm bảo yêu cầu dẫn nước tưới, tiêu thoát nước, phục vụ tốt cho sản xuất và sinh hoạt, đạt 100%. Diện tích trồng cây ăn trái có hệ thống tưới tiêu tiên tiến tiết kiệm nước, có hệ thống vận hành đơn giản, tự động hoặc bán tự động và đất trồng lúa là 775,1ha, đạt tỷ lệ 55,92%.

Ông Nguyễn Đình Chiến, Giám đốc HTX Nông nghiệp Phong Phú, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, chia sẻ: Hiện HTX có 21 thành viên, với diện tích trồng cây ăn trái 10ha chuyên trồng nhãn và dâu, toàn bộ được bao tiêu với giá cả ổn định luôn cao hơn giá thị trường. Ngoài ra, HTX còn mở rộng, thu mua của các hộ trong vùng để cung cấp cho thị trường. Đường sá được nâng cấp, mở rộng, xe bốn bánh đi tới tận vườn thu mua nông sản cho người dân.

Xã Nhơn Nghĩa A đang vận động người dân đăng ký mã vùng trồng gắn với xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nhãn Ido của địa phương theo chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và kêu gọi, vận động tiến tới làm mít sấy. Ông Huỳnh Văn Của, Chủ tịch UBND xã Nhơn Nghĩa A cho biết, địa phương chú trọng đến thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, nâng cao chất lượng cuộc sống, vật chất và tinh thần người dân thông qua phát triển kinh tế. Trong xây dựng nông thôn mới phải đi đôi với phát triển kinh tế, gia đình phải đảm bảo ổn định về cuộc sống lẫn tinh thần, tạo cảnh quan môi trường, trồng hoa kiểng các tuyến đường.

Thực chất và bền vững

Thành quả của Châu Thành A hôm nay là sự chủ động, dám nghĩ, dám làm cùng sự đồng lòng, chung sức của người dân. Tạo ra nhiều mô hình mới trong chuỗi liên kết, tập trung nguồn lực có trọng tâm, trọng điểm. Đặc biệt là công khai, minh bạch, dân chủ, rõ ràng.

Ông Võ Quốc Sử, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A chia sẻ, phải coi việc xây dựng nông thôn mới nâng cao là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong đó cấp ủy, chính quyền đóng vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quá trình thực hiện; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể làm công tác tuyên truyền, vận động. Ngoài ra, phát huy vai trò chủ động của cộng đồng dân cư và nâng cao nhận thức cho người dân phải được đặt lên hàng đầu.

“Xây dựng quyết tâm chính trị và phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh, trí tuệ của tập thể, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế và sự đồng thuận của người dân, sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, HTX. Xây dựng nông thôn mới nâng cao phải gắn kết chặt chẽ với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia và huy động đóng góp công sức của Nhân dân. Phát huy quyền làm chủ của Nhân dân theo phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng; cán bộ, đảng viên phải gương mẫu”, ông Võ Quốc Sử cho biết thêm.

Toàn bộ hệ thống giao thông ở xã Trường Long Tây và xã Nhơn Nghĩa A được đảm bảo theo chuẩn NTM nâng cao, các ấp trong xã tự vận động xã hội hóa, trên 90% đường lộ nông thôn có đèn điện chiếu sáng công cộng, mỗi hộ gia đình làm hàng rào cây xanh, trồng hoa ven đường. Đặc biệt, nhiều mô hình hay, cách làm mới ra đời góp phần quan trọng xây dựng thành công xã NTM nâng cao, đặc biệt là phát triển kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện đời sống người dân.

 

Bài, ảnh: NGỌC HƯỞNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>