Thay đổi thói quen để bảo vệ môi trường

26/07/2021 | 18:15 GMT+7

Trong thời gian qua, các địa phương, tổ chức chính trị, hội, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã triển khai, thực hiện nhiều hoạt động và nhân rộng mô hình hay để thay đổi dần thói quen, nâng cao nhận thức của Nhân dân cùng chung tay bảo vệ môi trường và hướng đến một Hậu Giang xanh.

Rác thu gom ở khu vực 7, phường Ngã Bảy, được đem ra xe vận chuyển rác mang đi xử lý.

Một trong những mô hình của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh (LHPN) đang thực hiện đã mang lại hiệu quả rất cao là mô hình phân loại rác thải. Từ mô hình này đã giúp những khu vực được xem là khó nhất trong việc thu gom, xử lý rác thải nhưng nay trở thành khu vực thực hiện tốt trong việc chung tay bảo vệ môi trường.

Bà Nguyễn Thu Mãi, Chủ tịch Hội LHPN phường Ngã Bảy, thành phố Ngã Bảy, cho biết: Khu vực 7 trước đây là điểm nóng trong vấn đề xử lý rác thải. Với địa hình đường giao thông nhỏ hẹp, không có xe đến thu gom rác nên phần lớn người dân nơi này có thói quen vứt rác xuống sông. Chính điều này làm ảnh hưởng đến môi trường sống và thiên nhiên.

Trước thực trạng đó, năm 2020, khu vực 7 được Hội LHPN phường Ngã Bảy triển khai thí điểm mô hình phân loại rác thải và có xe kéo đi thu gom rác đem ra cho xe thu gom rác của Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị chi nhánh thành phố Ngã Bảy. Rất mừng là từ khi thực hiện mô hình đến nay, thói quen của người dân đã dần thay đổi, tình trạng vứt rác xuống sông không còn diễn ra. Đến nay, 100% hộ dân ở khu vực đều thực hiện tốt việc phân 2 loại rác vô cơ và hữu cơ, góp phần giảm 30-40% lượng rác thải, giảm chi phí vận chuyển rác cũng như hạn chế tình trạng quá tải tại các bãi rác. Từ đó, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ môi trường và xây dựng thành phố sáng - xanh - sạch - đẹp, cùng tỉnh hướng đến một Hậu Giang xanh.

Bà Nguyễn Thị Yến, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu vực 7, chia sẻ: Nhờ có mô hình đã giúp khu vực ngày càng sạch đẹp hơn. Khắc phục được tình trạng vứt rác bừa bãi. Đặc biệt là việc phân loại rác hữu cơ ủ làm phân bón đã giúp người dân giảm chi phí trong sản xuất. Cho đến nay, các hộ gia đình đều biết cách phân 2 loại rác một cách nhuần nhuyễn. Trừ hộ nghèo, hộ cận nghèo, tất cả các hộ dân còn lại đều đồng tình đóng tiền gom rác để hỗ trợ một phần chi phí cho người đi gom rác. Với địa bàn khó về giao thông nên khu vực 7 chỉ dùng xe kéo rác đi thu gom rác tại từng hộ gia đình. Một tuần xe đi thu gom 2 ngày, sau đó mới kéo ra điểm có xe của công ty đến vận chuyển rác. Bên cạnh đó, chi hội còn thực hiện những mô hình khác về môi trường như xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch; tham gia xây dựng đô thị văn minh với những công trình, phần việc thiết thực tại địa phương. Từ đó giúp cho khu vực 7 có bước đổi thay về cảnh quan môi trường, đời sống người dân được nâng lên. 

Theo Hội LHPN tỉnh, trong tháng 7 này đã có những hoạt động tham gia bảo vệ môi trường. Các cấp hội triển khai hoạt động hưởng ứng thực hiện Đề án Hậu Giang xanh, tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ thực hiện tốt việc phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu trong quá trình sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế như thu gom vỏ chai, bao thuốc trừ sâu, rác thải nông nghiệp, dịch vụ, dọn dẹp cảnh quan môi trường, ngày Chủ nhật xanh. Truyền thông bảo vệ môi trường thực hiện tiêu chí 3 sạch trong sinh hoạt; phát huy mô hình chợ an toàn, Tổ nhân dân tự quản; phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni-lông bảo vệ môi trường. Ra mắt mô hình mới nhà sạch, vườn mẫu; phân loại, xử lý rác thải, bảo vệ môi trường. Theo đó, vận động hỗ trợ 42 hố xí hợp vệ sinh, 50 cây nước, 222 thùng, sọt rác gia đình, giỏ tái chế bảo vệ môi trường.

Bà Lê Thị Thùy Như, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành, cho biết: Để bảo vệ môi trường, chung tay thực hiện Đề án Hậu Giang xanh, huyện đã tăng cường kiểm soát việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải; tập trung các nguồn lực để giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường từ chất thải gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế của người dân. Triển khai và nhân rộng các mô hình, giải pháp bảo vệ môi trường có hiệu quả, nhất là các mô hình thu gom, xử lý rác thải, chất thải lồng ghép với nội dung Đề án Hậu Giang xanh trên địa bàn huyện. Tổ chức các hoạt động có sự tham gia của cộng đồng như chiến dịch ra quân làm vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc cây xanh; thu gom xử lý chất thải; khai thông cống rãnh, vệ sinh môi trường; từ chối sử dụng túi ni-lông khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần. Đồng thời, trong thời gian tới huyện tiếp tục thực hiện Đề án Hậu Giang xanh theo tiến độ, cũng như phối hợp với Trường Đại học Cần Thơ triển khai đề án nước sạch trên địa bàn huyện và hướng dẫn các xã thực hiện tiêu chí 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới. 

Ông Đào Trọng Ngữ, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, cho biết: Ngày 23-7 vừa qua, UBND tỉnh đã quyết định phê duyệt đề cương, dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ thực hiện tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao gắn với Đề án Hậu Giang xanh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trong năm 2021, với tổng kinh phí trên 768 triệu đồng. Theo đó, giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì và đơn vị thực hiện là Chi cục Bảo vệ môi trường. Từ nguồn kinh phí được giao, tập trung cho mục tiêu của nhiệm vụ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc thu gom và xử lý rác thải, nước thải, tạo thói quen để người dân tích cực tham gia vào công tác giữ vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp ở khu vực nông thôn, góp phần hoàn thành tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao.

Triển khai hỗ trợ thực hiện công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân; tạo cảnh quan môi trường, hỗ trợ UBND xã hướng dẫn, vận động thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt. Duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và tiêu chí văn minh đô thị; cải thiện cảnh quan môi trường đô thị và nông thôn để hướng đến xây dựng Hậu Giang xanh - sạch - đẹp.

Phạm vi thực hiện ở điểm xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. Như xã điểm xây dựng nông thôn mới nâng cao xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A và các xã điểm xây dựng nông thôn mới như xã Phú Tân, Phú Hữu, huyện Châu Thành và Tân Long, Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp. 

Thực hiện hỗ trợ 3 hạng mục, bao gồm hỗ trợ thùng chứa rác công cộng thu gom rác thải sinh hoạt trên một số tuyến đường của xã, trong đó hỗ trợ 208 thùng rác công cộng cho các xã. Lắp đặt 21 pano tuyên truyền về bảo vệ môi trường tại các tuyến đường chính của các xã. Hỗ trợ 14.300 cây xanh tạo cảnh quan môi trường tại các tuyến đường trên địa bàn xã. Thời gian thực hiện từ nay cho đến tháng 12-2021.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích