Nhiều giải pháp chủ động ứng phó hạn, mặn

18/02/2022 | 10:05 GMT+7

Thành phố Vị Thanh đang tập trung cao điểm phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn và làm tốt công tác chỉnh trang đô thị, chuẩn bị cho Chiến dịch giao thông, thủy lợi mùa khô năm 2022.

Thành phố Vị Thanh sớm chủ động các giải pháp công trình và phi công trình để ứng phó hạn, mặn.

Trong tháng 1, thành phố Vị Thanh đã thi công hoàn thành các công trình hạ tầng kỹ thuật chỉnh trang đô thị phục vụ Xuân Nhâm Dần 2022. Hoàn thành trang trí bảng đèn ngang đường 3 Tháng 2; sửa chữa hố sụp lún, lan can, Công viên Xà No và các tuyến đường trên địa bàn thành phố Vị Thanh; duy tu các tuyến đường giao thông trên địa bàn; sửa chữa và gia cố 6 cầu trên tuyến đường Kênh Mới, xã Tân Tiến; nâng cấp, sửa chữa đèn chiếu sáng trong nội ô thành phố...

Sau Tết Nguyên đán, địa phương đang bắt tay ngay vào triển khai một số công trình giao thông trên địa bàn. Điển hình là nâng cấp, sửa chữa đường Số 1, ở phường IV và nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Huệ (đoạn từ kênh Mương Lộ 62 đến kênh Tắc Huyện Phương, 2 tuyến này dự kiến hoàn thành trong tháng 3 tới. Tuyến đường Nàng Chăng ở xã Vị Tân và đường Hóc Hỏa, ở ấp Thạnh Quới 2, xã Hỏa Tiến, cũng đang được nâng cấp, duy tu, sửa chữa; dự kiến hoàn thành trong tháng 5. Riêng công trình sửa chữa đê bao tuyến Kênh Cùng - Ba Gà Ác, ở xã Tân Tiến, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 6-2022.

Ông Nguyễn Văn Thới, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị thành phố Vị Thanh, cho biết: “Chúng tôi đang chuẩn bị kỹ lưỡng cho chiến dịch giao thông, thủy lợi mùa khô năm 2022. Với tâm thế chủ động, sẵn sàng, địa phương sớm rà soát, dự kiến nhiều công trình, phần việc để triển khai, trên tinh thần bám sát kế hoạch phát động và kế hoạch giao chỉ tiêu của tỉnh”.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách được quan tâm chỉ đạo sát sao là công tác phòng, ứng phó hạn hán và xâm nhập mặn. Theo bà Trần Hoa Phượng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, để thực hiện tốt công tác phòng, chống hạn, mặn năm 2022 và hạn chế thấp nhất thiệt hại, UBND thành phố đã chỉ đạo các đơn vị sớm kiện toàn bộ máy Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn. Tập trung toàn bộ các nguồn lực, chỉ đạo tuyên truyền người dân chủ động ứng phó hạn mặn hiệu quả. Kiểm tra, rà soát và có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp các hệ thống cung cấp nước, đảm bảo cung cấp đủ nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn, mặn. Bảo vệ tốt cho diện tích lúa Đông xuân 2021-2022 và Hè thu 2022, diện tích cây ăn trái, rau màu và thủy sản.

Ngoài ra, địa phương cũng sớm tuyên truyền, cập nhật hàng ngày, hàng tuần về xâm nhập mặn trên các phương tiện truyền thông. Khuyến cáo người dân chủ động trữ nước ngọt vào kênh mương nội đồng ở thời điểm thích hợp, đáp ứng yêu cầu bơm, tưới cây trồng trong thời gian nước mặn xâm nhập. Vận động bà con tu bổ bờ bao, bờ thửa không để rò rỉ nước vào diện tích cây trồng.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố đã phối hợp với Chi cục Thủy lợi tỉnh kiểm tra hệ thống cống, đê bao, có kế hoạch sửa chữa kịp thời, sẵn sàng vận hành đóng mở cống khi nồng độ mặn tăng cao. Xây dựng lịch đóng mở hệ thống cống trên tuyến đê bao chống lũ, ngăn mặn Nam và Bắc Xà No (từ kênh Rạch Gốc đến kênh Ba Liên); đê bao ngăn mặn Vị Thanh - Long Mỹ; hệ thống đê bao sông Cái Lớn từ Hóc Hỏa đến kênh Năm, đảm bảo đủ nước ngọt phục vụ tưới tiêu và ngăn triều khống chế mặn xâm nhập vào địa bàn.

Ông Trang Chí Cường, Trưởng trạm Thủy lợi thành phố Vị Thanh, cho biết thêm: Tính đến thời điểm này, hệ thống cống ngăn mặn, trạm bơm thuộc quản lý của thành phố đã được kiểm tra trước khi bước vào mùa khô năm nay, sẵn sàng vận hành ngay khi có lệnh. 2 trạm bơm ở xã Hỏa Tiến đang chuẩn bị đưa vào sử dụng sẽ giúp khoảng 850ha cây trồng của bà con nông dân ở xã Hỏa Tiến chủ động nguồn nước tưới trong mùa khô này. Hiện nay, chúng tôi vẫn liên tục theo dõi diễn biến xâm nhập mặn và cập nhật thường xuyên về tình hình vận hành hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé để có giải pháp điều tiết nước hiệu quả trong những tháng cao điểm mùa khô.

Hiện nay, UBND các xã, phường cũng sẵn sàng phương tiện, vật tư và con người để phục vụ ngăn mặn xâm nhập có hiệu quả. Các tổ kỹ thuật hỗ trợ người dân về kỹ thuật, giải pháp bảo vệ cây trồng phát triển tốt trong mùa khô, nhất là những tháng cao điểm. Người dân ở những vùng thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi hạn, mặn hàng năm cũng chủ động phương án chứa nước ngọt trong kênh, mương nội đồng và nhiều phương tiện chứa nước khác như lu, bể, hồ,… nhằm đảm bảo đủ nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt và bơm tưới sản xuất nông nghiệp.

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>