Sức mạnh đại đoàn kết

17/11/2021 | 07:45 GMT+7

Năm 2021, đại dịch Covid-19 làm ảnh hưởng cuộc sống của nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện Châu Thành A nói riêng. Song, từ đây xuất hiện nhiều cá nhân tiêu biểu, điển hình trong đóng góp cho các hoạt động địa phương.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Châu Thành A và xã Trường Long A trao giấy khen và tặng quà cho hộ bà Trần Thị Tiền.

Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư” nhằm thắt chặt tình làng nghĩa xóm, chia sẻ những cách làm hay, sáng tạo trong phát triển sản xuất, kinh doanh; tôn vinh những tập thể, cá nhân có những đóng góp cho địa phương... Tuy nhiên thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên năm nay các khu dân cư trên địa bàn tỉnh không tổ chức Ngày hội, song nhiều địa phương đã linh hoạt kịp thời trao giấy khen của lãnh đạo đến tay người dân, tạo động lực để họ tiếp tục có những đóng góp cho địa phương trong thời gian tới.

Cùng với Đoàn Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Châu Thành A và xã Trường Long A đến nhà và trao giấy khen gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2021 cho hộ bà Trần Thị Tiền, ở ấp Trường Thắng, xã Trường Long A. Năm nay, bà Tiền ngoài 60 tuổi nhưng địa phương có hoạt động gì bà đều tham gia đóng góp. Cụ thể, trong đợt ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng Covid-19 bà đóng góp 1 triệu đồng; bà còn lấy 2 triệu đồng để mua nhu yếu phẩm như: gạo, mì, đường, nước tương... tặng cho những hộ gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Cách đây vài tháng, chính quyền địa phương vận động Nhân dân hiến đất để xây lộ nông thôn, bà cũng đứng ra ủng hộ và vận động người dân tham gia. Đến nay, lộ hoàn thành ngang 3,5m, dài 2,7km, đi lại thuận tiện. Chưa hết, mỗi khi địa phương có sửa cầu, đường bà cũng cùng với chính quyền địa phương vận động Nhân dân tham gia, ủng hộ công sức, tiền của. “Tôi cũng lớn tuổi rồi làm được gì cho địa phương thì làm; giao thương thuận lợi thì người dân đi lại dễ dàng, mau phát triển”, bà Tiền nói.

Cách đó chừng 500m, hộ bà Huỳnh Thị Lệ Hằng cũng thuộc gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2021. Bà là cộng tác viên dân số vừa mở tổ y tế tại địa phương; trong đợt dịch Covid-19 bùng phát bà đã tự nguyện tham gia trực một số chốt kiểm soát của xã. Tại đây, thấy nhiều trường hợp về quê gặp khó khăn bà sẵn sàng cho tiền để họ đổ xăng, ăn uống. Bà còn mua vài chục phần quà tặng cho những gia đình khó khăn trên địa bàn với tổng giá trị trên 7 triệu đồng; tham gia tổ Covid cộng đồng để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch.

Ngoài đến thăm, trao giấy khen cho 2 hộ trên, Đoàn còn bàn giao nhà Đại đoàn kết cho một hộ gặp khó khăn về nhà ở, tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng. Được biết, các hoạt động trên nằm trong chuỗi chào mừng 91 năm Ngày truyền thống Mặt trặn Tổ quốc Việt Nam nhằm động viên, khuyến khích các hộ gia đình tiếp tục có nhiều đóng góp nhiều hơn nữa cho địa phương; nỗ lực, khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Châu Thành A, năm 2021 đại dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, văn hóa, kinh tế - xã hội của nhiều hộ dân trên địa bàn huyện. Song, từ đây cũng thấy được sức mạnh đại đoàn kết của người dân trong việc tham gia nhiều hoạt động phòng, chống dịch. Đến nay, toàn huyện vận động trên 6.070 phần quà; 52,1 tấn gạo; 7.750 suất cơm; 32,5 tấn rau, củ, quả và các nhu yếu phẩm, với tổng trị giá hơn 2,6 tỉ đồng dành cho các chốt kiểm soát dịch, khu cách ly tập trung, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, có 26 chuyến xe vận chuyển 86 tấn rau, củ, quả, nhu yếu phẩm và 1 tấn gạo để hỗ trợ, chia sẻ khó khăn của người dân Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương do ảnh hưởng đại dịch.

Riêng Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, đến nay đã vận động được 14 tấn gạo, trên 71 triệu đồng tiền mặt, 50 hộp khẩu trang, 2.000 kính chắn giọt bắn, 172 thùng mì, 234 lít dầu ăn... Đặc biệt, nấu 70.100 suất ăn cho người dân cách ly tập trung và một số cán bộ trực chốt (từ ngày 13-7-2021 đến nay).

“Trong những trường hợp tham gia ủng hộ, có người tặng nguyên ao cá, vườn rau, doanh nghiệp hỗ trợ xe để vận chuyển hàng hóa; tự nguyện tham gia truy vết, trực chốt kiểm soát dịch, nấu ăn. Đó cũng xuất phát từ truyền thống yêu thương, san sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống của dân tộc Việt Nam”, ông Nguyễn Kim Phong, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Châu Thành A, cho biết.

Từ sự quan tâm, chia sẻ đó đã giúp nhiều trường hợp an tâm lao động sản xuất, vững tin vào tương lai.

Vừa nhận bàn giao nhà Đại đoàn kết, ông Lê Văn Hiếu, ở ấp Trường Hiệp, xã Trường Long A, xúc động cho biết: “Nằm mơ tôi cũng không nghĩ có được căn nhà tươm tất như thế này”.

Vợ chồng ông Hiếu có một người con trai năm nay được 17 tuổi, nhưng khi lên 7 đã bị bệnh ung thư máu. Để chữa trị, vợ chồng ông cầm cố rồi bán đất, đến nay chỉ còn nền nhà. Để trang trải cuộc sống, hàng ngày ông đi giăng lưới, cắm câu, vợ thì làm thuê…

Lo 2 bữa ăn của gia đình còn khó nói chi căn nhà đã hư hỏng nhiều chỗ thì tiền đâu để sửa, xây mới. Thấy vậy, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện vận động mạnh thường quân 50 triệu đồng để hỗ trợ ông xây nhà. “Bây giờ có nhà rồi, tôi đã an tâm lao động sản xuất, phấn đấu sớm thoát nghèo”, ông Hiếu cho biết.

Ông Nguyễn Kim Phong cho biết thêm: “Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền các tầng lớp nhân dân phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, chung sức xây dựng quê hương để giúp những hộ gặp khó khăn cải thiện cuộc sống, địa phương ngày càng phát triển”.

Sức mạnh đại đoàn kết không chỉ làm thay đổi xóm ấp, mà còn giúp nhiều người vững tin vào tương lai...

Năm 2021, huyện Châu Thành A có 100% ấp được công nhận văn hóa; 97,38% hộ gia đình được công nhận văn hóa, trong đó 1.886 hộ văn hóa tiêu biểu; 10.468 gương người tốt việc tốt, trong đó 995 gương người tốt việc tốt tiêu biểu.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>