Phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc ở cơ sở

18/11/2021 | 07:56 GMT+7

Bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy, làm tốt công tác phối hợp với chính quyền, từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ cùng các tổ chức thành viên đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực thi đua phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, góp phần cùng địa phương nâng chất các tiêu chí văn minh đô thị.

Cảnh quan môi trường sạch, đẹp của tuyến dân cư khu vực Thạnh Hiếu.

Được dịp đến tuyến dân cư khu vực Thạnh Hiếu, phường Bình Thạnh mới thấy được thành quả của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Dọc theo trục đường chính của tuyến dân cư hầu hết các hộ dân đều xây dựng cảnh quan sạch sẽ, thoáng đãng, nhà nhà đều có cổng rào, hàng rào bê tông hoặc cây xanh, dọc hai bên tuyến đường người dân còn thi đua nhau trồng hoa kiểng tạo cho cảnh quan trước nhà đẹp thêm. Ai ai cũng ý thức chấp hành pháp luật, chí thú làm ăn để đời sống phát triển.

Ông Huỳnh Văn Khởi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Bình Thạnh, cho biết: “Phát huy vai trò của Mặt trận trong tập hợp, đoàn kết nhân dân tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, chúng tôi ra mắt mô hình “3 tự nguyện trong khu dân cư” tại khu vực Thạnh Hiếu. Qua đây nhằm nâng cao ý thức cho Nhân dân trong thực hiện trách nhiệm của mình để cùng địa phương thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đề ra”.

Mặt trận phường chọn 29 hộ dân trong đoạn dân cư khu vực Thạnh Hiếu tham gia thực hiện mô hình này. Theo đó, 100% hộ dân trên tuyến dân cư này phải tự nguyện tham gia bảo hiểm y tế, tự nguyện dọn dẹp cảnh quan môi trường, tự nguyện giữ gìn an ninh trật tự, góp phần xây dựng đô thị văn minh. Qua thời gian phát động mô hình đã tác động mạnh mẽ đến ý thức tự giác của người dân trong thực hiện trách nhiệm của mình góp phần cùng địa phương nâng chất các tiêu chí đô thị văn minh.

Ông Nguyễn Văn Chung, ở khu vực Thạnh Hiếu, chia sẻ: “Tôi và người dân nơi đây rất ủng hộ việc thực hiện mô hình. Không chỉ làm cho cảnh quan môi trường đẹp hơn mà chúng tôi còn chú trọng việc giáo dục con cháu trong gia đình thực hiện tốt các quy định của pháp luật, chí thú làm ăn, không ăn chơi lêu lổng, va vấp vào các tệ nạn xã hội. Hay việc người dân ca hát dùng loa “kẹo kéo” làm ồn cũng được giới hạn trong thời gian quy định, không còn gây phiền hà đến giờ nghỉ ngơi, học tập của hộ dân xung quanh”.

Theo ông Huỳnh Văn Tánh, Trưởng khu vực Bình Hiếu, thành viên Ban vận động mô hình “3 tự nguyện trong khu dân cư”, qua thời gian phát động mô hình, người dân rất có ý thức chấp hành các nội dung mô hình đề ra. Rõ nét nhất là cảnh quan môi trường ngày càng được đẹp hơn, 100% hộ dân trên tuyến đều tham gia bảo hiểm y tế, tình hình an ninh trật tự của tuyến luôn được đảm bảo.

Mới đây nhất, nhằm thiết thực chào mừng Ngày Thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2021), Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Bình Thạnh vận động xã hội hóa từ mạnh thường quân và Nhân dân trên tuyến thực hiện mô hình “Đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời gắn với xây dựng cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp” trên tuyến dân cư dài 2,4km tại khu vực Thạnh Hiếu.

Thực hiện mô hình này, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường vận động mạnh thường quân 30 triệu đồng, Nhân dân trên tuyến góp kinh phí, ngày công quy ra tiền khoảng 20 triệu đồng thực hiện lắp đặt 25 trụ đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời toàn tuyến.

“Hiện nay do kinh phí hạn chế nên chúng tôi bố trí trụ đèn với khoảng cách xa, ưu tiên nơi có tầm nhìn bị che khuất. Tới đây, chúng tôi tiếp tục vận động người dân đóng góp thêm kinh phí để lắp đặt thêm khoảng 30 trụ đèn bổ sung thêm để phủ sáng tốt hơn trên toàn tuyến”, ông Khởi chia sẻ.

Ngoài việc phát huy vai trò của người dân trong thực hiện các phong trào, cuộc vận động ở địa phương, trong năm nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Bình Thạnh còn đẩy mạnh công tác an sinh xã hội chăm lo cho người dân nghèo, hộ khó khăn, các gia đình neo đơn, đối tượng yếu thế, nhất là từ thời điểm dịch Covid-19 xuất hiện đến nay.

Cụ thể, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã vận động Quỹ an sinh phúc lợi xã hội được trên 170 triệu đồng, vận động trao tặng quà cho người nghèo, người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 trên 2.000 phần quà, tổng trị giá trên 142 triệu đồng. Đồng thời, Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng các tổ chức thành viên còn vận động hỗ trợ người dân nghèo, lao động thất nghiệp trong thời điểm dịch Covid-19 được 5 tấn gạo, hơn 5 tấn rau, củ, quả… hỗ trợ bữa ăn hàng ngày cho người dân.

Qua một năm nỗ lực hoạt động với nhiều kết quả nổi bật, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Bình Thạnh đã ngày càng phát huy và khẳng định vai trò của mình. Hệ thống Mặt trận từ phường đến khu vực không những góp phần cùng địa phương thực hiện tốt các mục tiêu đề ra trong năm mà còn là cầu nối gắn kết đưa chủ trương của Đảng đến với Nhân dân, góp phần phát huy truyền thống đoàn kết xây dựng địa phương ngày một phát triển.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>