Nỗ lực thực hiện nhiệm vụ

09/03/2022 | 08:23 GMT+7

Năm 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường IV đạt hạng nhất thi đua trong công tác Mặt trận giữa các xã, phường trên địa bàn thành phố Vị Thanh. Đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực là những yếu tố giúp Mặt trận phường đạt được kết quả này.

Một buổi tuyên truyền bằng cả tiếng Việt và tiếng Khmer do Mặt trận phường IV phối hợp tổ chức.

Kết quả nổi bật của Mặt trận phường IV năm qua là xây dựng 6 mô hình mới. Một trong số đó là mô hình “Tuyên truyền trong đồng bào dân tộc Khmer hình thức song ngữ năm 2021”. Mô hình có 7 thành viên, mỗi quý sẽ tổ chức tuyên truyền một lần bằng cả tiếng Việt và tiếng Khmer; định kỳ 6 tháng, cuối năm tổ chức sơ, tổng kết và khen thưởng cho các thành viên có thành tích xuất sắc trong thực hiện. Mục đích của mô hình nhằm giúp đồng bào Khmer ở địa phương nắm rõ và thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào do địa phương phát động.

Ông Nguyễn Ngọc Sau, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường IV, cho biết, nhiều người dân tộc Khmer biết ít tiếng Việt, do đó việc tuyên truyền bằng song ngữ sẽ giúp cho đồng bào dễ dàng tiếp thu các nội dung tuyên truyền. Thông qua hoạt động của mô hình này, Đảng ủy, UBND phường còn lồng ghép tổ chức đối thoại nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của đồng bào Khmer ở địa phương, từ đó đề ra giải pháp giải quyết những khó khăn gặp phải, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của bà con...

Bận rộn với nhiều việc gia đình nhưng ông Danh Hồng, ở khu vực 1, phường IV, vẫn đến chùa Pô Thy Răng Sây tham dự buổi tuyên truyền bằng hình thức song ngữ. Buổi tuyên truyền hôm đó, ông và nhiều người khác được nghe tuyên truyền về các quy định và biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. “Đây thực sự là một buổi tuyên truyền hữu ích vì giúp người dân nắm cơ bản nội dung các văn bản của UBND tỉnh chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch. Chúng tôi sẽ kêu gọi, vận động người thân của mình thực hiện tốt việc đeo khẩu trang khi ra ngoài, tránh tụ tập đông người”, ông Danh Hồng nói.

Đại đức Danh Vũ Linh, Trụ trì chùa Pô Thy Răng Sây, ở khu vực 1, phường IV, chia sẻ: “Chúng tôi đồng ý ngay khi nghe Mặt trận phường IV muốn tổ chức tuyên truyền phòng, chống dịch tại chùa bằng hình thức song ngữ. Với vai trò của mình, tôi thường xuyên vận động, nhắc nhở đồng bào Khmer ở địa phương phải thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch. Nếu mỗi người có ý thức sẽ giúp công tác phòng, chống dịch được hiệu quả hơn”.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. Trong hoàn cảnh này, Mặt trận phường IV đã cùng với cấp ủy, chính quyền quan tâm chăm lo, giúp đỡ, san sẻ phần nào khó khăn với dân. Theo đó, Mặt trận phường tích cực vận động, kêu gọi xã hội đóng góp giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với các đoàn thể thực hiện mô hình “Đi chợ hộ trong thời gian giãn cách”, qua đó giúp đi chợ hộ mua thực phẩm và các vật dụng thiết yếu cho người dân, nhất là người già yếu, neo đơn…

Ông Nguyễn Ngọc Sau chia sẻ: “Để phòng, chống dịch hiệu quả thì rất cần sự đoàn kết, chung tay của mỗi người. Cán bộ Mặt trận phường và các khu vực đã chủ động, nỗ lực, quyết tâm thực hiện công tác tuyên truyền cũng như quan tâm chăm lo an sinh xã hội mùa dịch. Nhiệm vụ nào cũng được chúng tôi thực hiện tốt vì sự ổn định của địa phương và an toàn của người dân”.

Trong năm 2021, Mặt trận phường cũng đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy trong triển khai thực hiện các văn bản liên quan đến công tác Mặt trận và tham gia tốt công tác phối hợp với UBND, các đoàn thể phường. Nổi bật là phối hợp với đoàn thể tuyên truyền sâu rộng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động do Mặt trận chủ trì và các phong trào an sinh xã hội đến đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, thông qua các cuộc họp định kỳ ở khu dân cư, sinh hoạt lệ của các tổ chức hội, đoàn thể ở khu vực nhằm tạo sự thống nhất trong hành động.

Nhờ vậy mà việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn phường nhận được sự hưởng ứng tích cực của Nhân dân, nhất là trong tham gia làm lộ giao thông nông thôn, phát quang các tuyến đường, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường…

Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác Mặt trận ở địa phương mình, ông Nguyễn Ngọc Sau cho biết, để tuyên truyền, vận động được Nhân dân thì trước hết bản thân cán bộ Mặt trận phường phải có sự hiểu biết sâu rộng các hoạt động của Mặt trận, gương mẫu đi đầu trong mọi việc. Đặc biệt là thường xuyên xuống cơ sở lắng nghe tâm tư, bức xúc, nguyện vọng chính đáng của người dân để kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền xem xét, giải quyết.

Phát huy kết quả đạt được, trong năm 2022, Mặt trận phường IV tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và vận động quỹ “Vì người nghèo”, chương trình an sinh phúc lợi xã hội. Tiếp tục nắm bắt tình hình tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân để phản ánh đến cấp ủy đảng, chính quyền; góp phần thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở, tránh những trường hợp khiếu nại phức tạp kéo dài.

Ngoài ra, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận theo hướng tập trung làm tốt hơn vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; tổ chức các cuộc vận động, phong trào đáp ứng nhu cầu phát triển của phường…

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỆU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>