Mặt trận nỗ lực vượt khó, tích cực đóng góp cho sự phát triển của Tỉnh

01/02/2022 | 17:23 GMT+7

Trước thềm Xuân Nhâm Dần 2022, bà Thái Thu Xương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cho biết, 2021 là năm đầy nỗ lực, tập trung của hệ thống MTTQ các cấp và có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của Tỉnh.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu tặng quà cho người dân khu vực 6, phường III, thành phố Vị Thanh.

Bởi theo bà Thái Thu Xương, năm qua, tuy phải thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng và đối mặt với khó khăn do dịch Covid-19 nhưng với tinh thần quyết tâm chính trị cao, sự phấn đấu, nỗ lực không ngừng, MTTQ các cấp đã thực hiện đạt nhiều kết quả nổi bật, được cấp ủy, chính quyền các cấp ghi nhận, đánh giá cao.

Trước hết, MTTQ các cấp đã đóng góp như thế nào trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, thưa bà ?

- Năm 2021, do dịch Covid-19 tái bùng phát với biến chủng mới nguy hiểm, phức tạp hơn trong một khoản thời gian dài nên làm bào mòn sức chống chịu của người dân và doanh nghiệp. Trong bối cảnh đó, trên cơ sở chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Mặt trận các cấp đã chung sức, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch và để huy động sự đóng góp của toàn xã hội chăm lo đời sống người dân gặp khó khăn do dịch.

Bà Thái Thu Xương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, tiếp nhận kinh phí ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19.

Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ra lời kêu gọi “Toàn dân đoàn kết, đồng lòng ra sức phòng, chống dịch Covid-19”. Tính từ ngày 27-5 đến ngày 30-11-2021, Mặt trận các cấp, cùng các tổ chức thành viên và các tổ chức tôn giáo đã tiếp nhận bằng tiền mặt, hiện vật quy ra tiền trị giá hơn 100 tỉ đồng. Từ đó, kịp thời chi cho các hoạt động phòng, chống dịch trong Tỉnh.

Công tác an sinh xã hội chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh cũng được Mặt trận các cấp quan tâm hỗ trợ. Đặc biệt là khi người dân từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh trở về Hậu Giang với số lượng lớn, cán bộ Mặt trận các cấp tích cực vận động nhu yếu phẩm, rau, củ, quả thực hiện “Bếp ăn 0 đồng”, “Gian hàng 0 đồng”... giúp bà con giảm bớt khó khăn trong thời gian thực hiện cách ly tập trung và góp phần giảm nhẹ áp lực cho tỉnh.

Ngoài ra, cán bộ Mặt trận các cấp còn tích cực tham gia trực tại các chốt kiểm soát dịch, chốt bảo vệ “vùng xanh”, chốt tự quản. Chính sự tích cực, tiên phong, xông pha của cán bộ Mặt trận các cấp đã góp thêm những hành động đẹp, tô đậm thêm truyền thống tốt đẹp của đất và người Hậu Giang.

Thưa bà, năm qua, Mặt trận các cấp còn có những đóng góp rất quan trọng, giúp cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn Tỉnh thành công tốt đẹp ?

- Minh chứng sinh động nhất trong cuộc bầu cử vừa qua chính là Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tổ chức tốt các cuộc hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Đồng thời, tham gia phụ trách, giám sát quá trình bầu cử nhằm thể hiện sự dân chủ của Nhân dân trong việc lựa chọn bầu ra cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất ở Trung ương và địa phương.

Thực hiện vai trò, nhiệm vụ của mình, Mặt trận các cấp còn tham gia các tổ chức phụ trách bầu cử, triển khai đầy đủ các văn bản của Trung ương, Ủy ban bầu cử Quốc gia và Trung ương MTTQ Việt Nam đến 100% Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện, cấp xã; chủ trì phối hợp với UBND cùng cấp tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp gặp gỡ tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử.

Riêng công tác tuyên truyền cũng được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp thực hiện tốt bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú thiết thực, để ngày bầu cử thật sự là ngày hội của toàn dân. Nhờ tuyên truyền được thực hiện tốt nên cử tri trên địa bàn Tỉnh đi bầu cử đạt tỷ lệ 99,99%, cao nhất cả nước.

Các mặt công tác khác cũng được triển khai, thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực, thưa bà ?

- Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ký kết Chương trình phối hợp và thống nhất hành động với các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh, giai đoạn 2021-2024 theo phương thức “3 chung”, gồm chung hình thức tuyên truyền, nội dung; chung đối tượng hướng đến và chung nguồn lực, gắn với tuyên truyền, triển khai các đề án của Tỉnh, lồng ghép thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp của các tổ chức thành viên.

Trong năm, đã phối hợp triển khai, thực hiện các hoạt động “Tháng hành động vì môi trường” và tổ chức xây dựng 2 mô hình tuyến đường mẫu “3 chung” tại xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A và xã Tân Phú, thị xã Long Mỹ; qua đó trồng được 8.500 cây xanh các loại. Mặt trận các cấp còn phối hợp các tổ chức thành viên vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia tuyên truyền, vận động, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Tập trung nâng chất đối với các xã được công nhận nông thôn mới; phối hợp thực hiện các tiêu chí chưa đạt đối với các xã đang xây dựng nông thôn mới.

Tổ chức vận động quỹ “Vì người nghèo” và Chương trình an sinh xã hội được hơn 243 tỉ đồng; triển khai xây dựng và sửa chữa 567 căn nhà, trị giá trên 19,3 tỉ đồng. Đối với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Mặt trận các cấp tiếp tục xây dựng mô hình “Tự hào hàng Việt, sử dụng hàng Việt” và nhân rộng các “Điểm bán hàng Việt”. Hiện, có 2 điểm bán hàng Việt chất lượng cao quy mô lớn tại 2 chợ huyện; có 48 mô hình “Điểm bán hàng tự hào hàng Việt”.

Công tác giám sát, phản biện xã hội cũng được triển khai thực hiện theo kế hoạch đề ra. Cụ thể, tổ chức giám sát được 191 cuộc; sau giám sát đã ban hành 238 kiến nghị đến các đơn vị được giám sát, góp phần tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho các địa phương, đơn vị. Về phản biện xã hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức 3 cuộc; cấp huyện tổ chức 11 cuộc và cấp xã được 44 cuộc. Nội dung phản biện liên quan đến dự thảo đề án, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thưa bà, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm gì trong năm 2022 ?

- Năm 2022 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm thứ hai tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025). Trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức do tác động của dịch Covid-19, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp quyết tâm hơn nữa để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận xã hội.

Trên tinh thần đó, chúng tôi sẽ tập trung tuyên truyền, triển khai Chương trình hành động của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025) và các đề án, chương trình theo nghị quyết HĐND tỉnh. Tiếp tục tuyên truyền, triển khai, thực hiện Nghị quyết của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về đẩy mạnh vận động toàn dân phát triển kinh tế - xã hội và tiếp tục phòng, chống khắc phục tác động của đại dịch Covid-19.

Song song đó, tiếp tục vận động các tầng lớp Nhân dân tham gia các phong trào thi đua, cuộc vận động; thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch và phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, hộ gia đình khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19. Mặt khác, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội; tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh; phát huy vai trò của Nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Tăng cường vận động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp Nhân dân, đồng bào các dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài cũng như đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại nhân dân trong tình hình mới…

Xin cảm ơn bà !

TRƯỜNG SƠN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>