Mặt trận góp sức bảo vệ môi trường

14/07/2021 | 09:45 GMT+7

Hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường” và Ngày môi trường thế giới (5-6), vừa qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ cùng các tổ chức thành viên phối hợp chức sắc, chức việc và Nhân dân trên địa bàn thị trấn tổ chức trồng cây xanh. Cụ thể đã trồng gần 250 cây xanh trong khuôn viên chùa Khmer ở ấp 12 và 1.650 cây trên địa bàn các ấp.

Mặt trận thị trấn Vĩnh Viễn phối hợp cùng đoàn thể trồng 250 cây xanh trong khuôn viên chùa Khmer ở ấp 12.

Bà Nguyễn Thị Xuân Phượng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn, chia sẻ: “Hoạt động bảo vệ môi trường được Mặt trận thị trấn phối hợp với các tổ chức thành viên thực hiện thường xuyên. Cụ thể là ngoài trồng cây xanh, chúng tôi còn tổ chức ra quân phát quang bụi rậm, dọn dẹp cảnh quan môi trường nông thôn, khai thông dòng chảy trên tuyến kênh. Đặc biệt là tập trung tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức của đoàn viên, hội viên và người dân về vấn đề này”.

Còn tại khu vực Láng Sen, phường Hiệp Lợi, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngã Bảy cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hiệp Lợi đã tổ chức hơn 70 lực lượng là đoàn viên, hội viên và Nhân dân ra quân vệ sinh môi trường, xử lý rác thải, phát quang bụi rậm và trồng hơn 2.500 hoa mười giờ, hoa huỳnh anh… dọc hai bên tuyến lộ Láng Sen dài 3,5km. Đây là hoạt động rất thiết thực, góp phần cải thiện môi trường sống của người dân và thực hiện các tiêu chí phường văn minh đô thị nâng cao.

Bà Phan Thị Bích Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hiệp Lợi, cho biết: “Trong thực hiện công tác bảo vệ môi trường, Mặt trận phường đã và đang tích cực phối hợp với các tổ chức thành viên, các cơ quan, đơn vị của phường và thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao nhận thức, ý thức về bảo vệ môi trường tại cơ sở, khu dân cư. Qua đó, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, mỗi người một hành động thiết thực đã giúp môi trường sống của cộng đồng dân cư ngày càng đẹp hơn”.

Chị Hồng Tươi, ở phường Hiệp Lợi, chia sẻ: “Xuất phát từ nhận thức “nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm” nên người dân chúng tôi đã có ý thức trồng hoa, cây xanh, thường xuyên dọn dẹp cảnh quan xung quanh nhà… góp phần tạo cảnh quan môi trường sống sạch đẹp”.

Nhìn chung, hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường” và Ngày môi trường thế giới (5-6) năm nay, Mặt trận các cấp trong tỉnh cùng với các tổ chức thành viên phát động, tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về kiến thức bảo vệ môi trường, các tác hại của hủy hoại môi trường trong tình hình mới. Từ đó, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân trong việc tham gia bảo vệ môi trường trong sạch, lành mạnh…

Để góp phần thực hiện công tác bảo vệ môi trường, kể từ năm 2016 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp tổ chức Hội thi mô hình “Tôn giáo với môi trường xanh”. Thông qua hội thi đã giúp cho chức sắc, chức việc và hơn 90% tín đồ các tôn giáo thay đổi dần nhận thức và có đăng ký hành động cụ thể để bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Nhờ vậy mà tại nhiều khu dân cư, người dân tích cực tham gia xử lý rác thải, bảo vệ môi trường xanh, nước sạch trong sinh hoạt hoặc trồng cây xanh tạo cảnh quan sạch đẹp.

Hội thi đã góp phần nâng cao nhận thức, tạo điều kiện cho các tôn giáo chia sẻ kinh nghiệm trong tuyên truyền, vận động và tổ chức các hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, đã khuyến khích các tổ chức, cá nhân tích cực bảo vệ môi trường sống của hộ gia đình và cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tới đây, Mặt trận, đoàn thể các cấp sẽ phối hợp với các cấp, các ngành tập trung thực hiện những phần việc cụ thể nhằm nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường cho đoàn viên, hội viên và Nhân dân như: tăng cường các hoạt động kiểm soát buôn bán động vật hoang dã, khai thác các loài hoang dã di cư; tăng cường việc quản lý, kiểm soát loài ngoại lai xâm hại; bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và đa dạng sinh học; bảo tồn hiệu quả các loài và nguồn gen.

Bên cạnh đó, áp dụng các giải pháp dựa vào thiên nhiên để giảm nhẹ tác động từ sự phát triển kinh tế - xã hội tới các hệ sinh thái; chủ động tổ chức triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Đề án Hậu Giang xanh, đặc biệt là kế hoạch thực hiện trong năm 2021 có hiệu quả, làm nền tảng triển khai cho các năm tiếp theo...

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>