Thành phố Vị Thanh tập trung giải ngân vốn đầu tư công

08/03/2024 | 05:02 GMT+7

Xác định công tác giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ quan trọng, ngay từ đầu năm thành phố Vị Thanh đã có nhiều giải pháp, nhằm đảm bảo tiến độ, yêu cầu đề ra.

Lãnh đạo thành phố Vị Thanh và các ngành rất quan tâm đến công tác giải ngân vốn đầu tư công.

Dự án Mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án thành phố Vị Thanh có tổng mức đầu tư khoảng 1.015,466 tỉ đồng. Đến nay đã hoàn thành một số hạng mục dự án như: Xây dựng đường Nguyễn Huệ nối dài; Mở rộng đường giao thông 1 Tháng 5; Khu Lia 1, Lia 2 và nhiều hạng mục khác. Với những ai đang sinh sống ở thành phố này đều cảm nhận được sự đổi thay vượt bậc của quê hương, nhiều con đường lớn, nhỏ được đầu tư, mở rộng, xe chạy bon bon. Những căn nhà lụp xụp ven con sông, kênh rạch cũng đã được xóa bỏ thay vào đó là những bờ kè, công viên cây xanh thẳng tắp.

Bà Đỗ Thị Bé, ở khu vực 1, phường I, cho hay: “Mấy năm gần đây Vị Thanh rất phát triển, khu dân cư rồi công trình, cơ sở hạ tầng liên tục được xây dựng. Người dân có nhiều chỗ vui chơi, mua sắm tiện nghi. Bây giờ đường sá thuận tiện, đi đâu cũng có lộ mới phẳng phiu, tôi rất mừng”.

Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư - Xây dựng thành phố Vị Thanh cho biết, trong năm 2024 này sẽ tập trung thực hiện các thủ tục đầu tư và triển khai thi công, cụ thể như: đang lập thủ tục đầu tư 2 công trình với tổng mức đầu tư khoảng 4,7 tỉ đồng; 7 công trình chuyển tiếp tổng mức đầu tư 192 tỉ đồng và 2 công trình khởi công mới tổng mức đầu tư 6,6 tỉ đồng. Vừa qua, thành phố cũng đã mời các nhà thầu, đơn vị thi công làm việc, để đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ các công trình đã và đang được triển khai.

Để đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư - Xây dựng thành phố Vị Thanh cho biết tập trung triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư đúng quy định nhằm bảo đảm thời gian giải ngân kế hoạch vốn và tiến độ thực hiện đối với các dự án chuyển tiếp và khởi công mới. Đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, kịp thời phối hợp với các đơn vị tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai. Đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến hành nghiệm thu, lập hồ sơ thanh toán ngay khi có khối lượng nhưng phải đảm bảo các hồ sơ pháp lý có liên quan. Có kế hoạch quản lý chặt chẽ tiến độ hợp đồng với nhà thầu và tiến độ giải ngân vốn trên từng công trình, dự án. Khi các nhà thầu có khó khăn, vướng mắc các bên liên quan phối hợp, tìm cách tháo gỡ ngay. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các nhà thầu vi phạm tiến độ xây dựng, chất lượng công trình, vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, hướng tới tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất, Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ động rà soát, phối hợp các đơn vị có liên quan khẩn trương có các biện pháp quyết liệt kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để đẩy nhanh tiến độ các dự án. Tiếp tục chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư - Xây dựng đôn đốc nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm đưa các công trình vào khai thác sử dụng, góp phần phục vụ Nhân dân, chỉnh trang đô thị và giải ngân vốn đầu tư công đảm bảo đạt yêu cầu theo kế hoạch.

Trước đó, tại Kỳ họp thứ 18 HĐND thành phố diễn ra vào cuối năm 2023, ông Nguyễn Hữu Tình, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, năm 2024, là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm bứt phá để thực hiện hoàn thành Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 12, nhiệm kỳ 2020-2025. Vì vậy, cần chủ động, tích cực triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác của năm 2024 và của cả nhiệm kỳ với những biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt, phù hợp với thực tiễn, khả thi cao, tạo tiền đề hiện thực hóa Kế hoạch số 45 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố và 4 Chương trình của UBND thành phố thực hiện Nghị quyết số 04 của Tỉnh ủy về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch, giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo và đạt mục tiêu xây dựng thành phố Vị Thanh theo hướng đô thị văn minh, thân thiện.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, tạo mọi điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp nhằm thu hút đầu tư vào sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục huy động, thu hút đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; trong đó, tranh thủ sự giúp đỡ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự hỗ trợ, giúp đỡ của các sở, ngành tỉnh để xây dựng các công trình, dự án quy hoạch trung và dài hạn hiện chưa có vốn thực hiện, nhưng bức xúc để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Tập trung giải ngân vốn đầu tư công và phát động phong trào thi đua thực hành tiết kiệm trong cả hệ thống chính trị, toàn xã hội để tận dụng tối đa nguồn lực phát triển kinh tế. Đẩy nhanh, kiểm tra và giám sát chặt chẽ tiến độ thực hiện Dự án “Mở rộng, nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang”, đảm bảo hoàn thành theo kế hoạch (Dự án được gia hạn dòng đời đến tháng 6-2024)…

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>