“Hiến kế” nâng chất hoạt động cơ quan dân cử

05/02/2024 | 10:23 GMT+7

Hoạt động của HĐND tỉnh năm 2023, gặt hái được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, vẫn còn một số thách thức cần quan tâm. Nhiều ý kiến góp ý, “hiến kế” của lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành dưới đây, được kỳ vọng sẽ góp phần nâng chất hoạt động của cơ quan dân cử năm 2024.

Ông Lê Văn Tông, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy:

“Nâng chất lượng giám sát, quan tâm các lĩnh vực nhạy cảm”

- Năm 2023, HĐND các cấp đã có nhiều đổi mới, đạt được nhiều kết quả quan trọng, chất lượng hoạt động năm sau luôn cao hơn năm trước. Đây là điều cần phát huy hơn nữa. Để năm 2024, phát huy hơn hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử, thể hiện rõ là cầu nối của Đảng, Nhà nước với Nhân dân, đảm bảo mọi quyền lợi chính đáng cho Nhân dân, HĐND các cấp cần chú ý quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, nhất là các khó khăn, vướng mắc cụ thể ở địa phương, quan tâm nhiều cho cơ sở để kịp thời tháo gỡ vấn đề. Bên cạnh đó, HĐND các cấp cần tăng cường giám sát các lĩnh vực nhạy cảm.

Hiện nay, việc tiếp xúc cử tri có những đổi mới tích cực, đoàn đại biểu tiếp xúc cử tri được tinh gọn nên yêu cầu cần nâng cao kỹ năng, kiến thức cho đại biểu dân cử là rất quan trọng. Đại biểu cần chủ động cập nhật, bổ sung kiến thức, am hiểu nhất định về các chế độ chính sách để trả lời trực tiếp tại buổi tiếp xúc thấu đáo, đến nơi đến chốn cho cử tri. Tránh trường hợp cử tri hỏi mà không biết để trả lời. Ngoài ra, phải tăng cường thẩm tra, đảm bảo quy trình thẩm tra theo đúng trình tự quy định, để mỗi nghị quyết ban hành có tính khả thi, lan tỏa rộng, có chất lượng, đi vào đời sống nhân dân.

Ông Sầm Hoàng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy:

“Tập trung nhiều cho công tác phối hợp, phản biện xã hội”

 - Trong thời gian qua, công tác giám sát của HĐND thực hiện rất tốt, giám sát có nội dung, chủ đề cụ thể, rõ ràng. Tuy nhiên, vấn đề phản biện còn chưa được phát huy rõ nét. Trong khi thời gian qua, tỉnh ban hành nhiều nghị quyết liên quan đến chính sách, chủ trương mới rất cần sự phản biện của các cơ quan chức năng. Với những chủ chương, chính sách ban hành gắn trực tiếp với lợi ích sát sườn của Nhân dân, có hiệu lực thi hành lâu dài trên địa bàn tỉnh thì nên gợi ý hoặc đặt hàng, hoặc HĐND chỉ đạo các ngành xây dựng chính sách, tổ chức phối hợp với các đoàn thể, Ủy ban MTTQ Việt Nam phản biện, để đảm bảo tính thực thi, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương.

Tuyệt đối tránh tình trạng khi ban hành các chính sách mới, chỉ một vài tháng qua thực tế phát hiện có vướng mắc phải chỉnh sửa, vì một vài thiếu sót do chưa có kiểm chứng thực tế, chưa phản biện các chính sách rõ ràng... Để tăng cường chất lượng trong các đợt tiếp xúc cử tri, ngoài các vấn đề chung cử tri hay phản ánh về điện, đường, trường, trạm… thì đại biểu HĐND nên tìm hiểu nắm rõ hơn các vấn đề dư luận đang quan tâm, có tính thời sự, cấp bách. Đừng để tình trạng trước đợt tiếp xúc cử tri, đại biểu đã lường trước được cử tri sẽ hỏi gì, mà cần nghiên cứu, định hình một hai chuyên đề, đại biểu sẽ tuyên truyền trong Nhân dân trước, để người Nhân dân có tiếng nói, có thể “hiến kế” sâu, trọng tâm hơn.

Ông Đặng Cao Trí, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh:

“Quan tâm nhiều cho công tác kiểm tra hậu giám sát” 

- Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Hậu Giang” sau 2 năm thực hiện, đã ghi nhận nhiều mô hình hay, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp, nên cần phát huy mạnh mẽ đề án hơn trong thời gian tới. Tuy nhiên, qua thực tế nhiệm vụ, HĐND từ tỉnh đến xã cần quan tâm nhiều đến công tác hậu giám sát, tiếp xúc cử tri và giải quyết đơn thư khiếu nại, bởi hiện nay, đâu đó vẫn còn chưa chặt chẽ. Nếu làm tốt 3 công tác này thì việc tiếp xúc cử tri sẽ chất lượng. Cử tri khi được tuyên truyền, giải đáp thỏa đáng thì điều hiển nhiên sẽ ít có ý kiến phản ánh, không có bức xúc. Điều này đang được chứng minh tính hiệu quả qua những đợt tiếp xúc cử tri, có ít ý kiến phản ánh hơn.

Riêng về khó khăn hiện nay, là một vài kỳ họp sắp chuẩn bị diễn ra, nhưng các ngành chuyên môn mới gửi tài liệu thẩm định, làm cho công tác thẩm tra các tờ trình, báo cáo từ các ban HĐND rất cập rập. Công tác chuẩn bị, thẩm tra tài liệu, nội dung các tờ trình, dự thảo nghị quyết… không đảm bảo quy trình, dễ xảy ra sai sót đáng tiếc. Vì vậy, Thường trực Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo các ngành chuyên môn làm tốt hơn công tác chuẩn bị, chủ động hơn trong việc gửi tài liệu đến các ban HĐND thẩm định sớm cho kỳ họp chất lượng hơn. Các Ban HĐND có thời gian nghiên cứu tài liệu, kiểm tra, giám sát thực tế… sẽ càng đảm bảo mọi chủ trương, chính sách, nghị quyết mới ban hành khả thi, cụ thể, hiệu quả, chất lượng, đi vào cuộc sống nhân dân.

Ông Nguyễn Hồng Quân, Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh:

“Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động dân cử”

- Thường trực Tỉnh ủy quan tâm đưa chuyển đổi số, đưa vào dữ liệu phần mềm dùng chung cho hoạt động HĐND điện tử để hoạt động ngày càng hiệu quả, thông suốt hơn từ tỉnh đến xã. Ngoài ra, HĐND các cấp phải xác định rõ hoạt động giám sát, chất vấn của HĐND là để tìm ra cái vướng, cái khó để tháo gỡ kịp thời. Quan điểm này cần phải thông suốt. Vấn đề gì đúng luật quy định, đúng quan điểm chỉ đạo của Tỉnh ủy thì cần chấp nhận, vấn đề nào không đúng đại biểu HĐND cần tham mưu cho rõ việc. Cụ thể, trong kỳ họp cuối năm vừa qua, HĐND tỉnh đã có buổi họp và tham mưu tỉnh để lại 5 nghị quyết còn vướng, đảm bảo mỗi nghị quyết được ban hành đều đúng, sát thực tế, có hiệu quả và chất lượng…

Mỗi ý kiến góp ý, “hiến kế” là thêm một niềm tin, động lực, giải pháp hiệu quả để HĐND các cấp nỗ lực, đảm bảo thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm mà Đảng và Nhân dân đã tin tưởng giao trọng trách. HĐND các cấp đang góp sức mình cùng tỉnh phát huy nội lực, tận dụng thời cơ, khơi dậy khát vọng để tỉnh tiếp tục bứt phá vươn lên. Mừng Đảng quang vinh, mừng đất nước đổi mới, mừng Hậu Giang bước vào tuổi 20, với niềm tin, khí thế mới, Đảng bộ, dân và quân tỉnh nhà phấn đấu hoàn thành thắng lợi, toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2024.

CAO OANH lược ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>